Hưng Yên cần chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu, cụm công nghiệp

Nhanh chóng xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong

khu công nghiệp

Kết luận tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên về công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị địa phương cần chủ động phương án ứng phó khi dịch bệnh xâm nhập vào khu vực này.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh Hưng Yên vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp. Đoàn đã kiểm tra điểm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nằm trong các khu công nghiệp gồm Công ty TNHH TOTO Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên và Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), Trưởng Đoàn kiểm tra: “Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, tỉnh Hưng Yên để xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp. Từ đó đã giảm các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập tại nơi làm việc.


Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hưng Yên.

Ảnh: TH.C

Hưng Yên cần chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu, cụm công nghiệp

Tuy nhiên, các đơn vị chưa triển khai và áp dụng toàn diện, đầy đủ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, trong đó có Quyết định số 2194/QĐ-BYT ngày 27/5/2020 về việc “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động". Cụ thể, chưa kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có lực lượng chủ chốt là cán bộ y tế lao động và công đoàn. Đơn vị cũng chưa có phương án ứng phó, phân luồng khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại nhà máy cũng như công tác vệ sinh khử khuẩn tại nơi làm việc, trên các chuyến xe đưa đón công nhân…

Tiếp thu những ý kiến đánh giá của Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết: "Hưng Yên luôn xác định phải tích cực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức tập huấn tại các khu công nghiệp để nâng cao nhận thức, phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đối tượng từ giám đốc đến công nhân tại các công ty. Đồng thời củng cố căn bản các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến để đảm bảo nơi khám, chữa, cách ly bệnh nhân...".

Hưng Yên cần chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu, cụm công nghiệp

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế (thứ hai, từ trái) và đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên (đầu tiên, bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên. Ảnh: Thu Chinh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, ngay sau khi cả nước xuất hiện đợt dịch thứ 3, Hưng Yên là một trong những tỉnh có ca nhiễm Covid-19. Nhờ thực hiện quyết liệt, nhanh chóng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên trong vòng 17 ngày qua, tỉnh Hưng Yên không có ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, biến chủng virus có tốc độ lây lan nhanh và phần lớn ca bệnh không có triệu chứng. Tỉnh Hưng Yên lại tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp với số lượng lớn lao động ngoại tỉnh đến làm việc cũng như lao động trong tỉnh đi làm việc tại các địa phương lân cận. Do đó, nguy cơ lây lan ca bệnh ra cộng đồng rất lớn.

"Trong các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, nguy cơ lây nhiễm cao do môi trường đông công nhân, thường xuyên tiếp xúc gần. Do đó, các doanh nghiệp trên địa bàn phải có kế hoạch sẵn sàng đáp ứng các tình huống xảy ra. Tất cả chủ doanh nghiệp phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với chính quyền địa phương khi xảy ra dịch. Tỉnh Hưng Yên cũng có các phương án chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung cho tình huống phát hiện ca bệnh trong doanh nghiệp - nơi tập trung đông công nhân lao động...", Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Hưng Yên về việc tiêm vắc xin cho công nhân - đối tượng được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế đang soạn thảo và dự kiến ban hành kế hoạch cung ứng vắc xin Covid-19 trong tuần này. Đồng chí cũng thông tin thêm về quan điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân.

“Nguyên tắc phòng chống dịch trong tình hình mới vẫn là tiêm vắc xin và thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, chính quyền cần tuyên truyền cho người dân, công nhân lao động không nên chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh bởi nguy cơ xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng luôn thường trực, bất kể thời gian, địa điểm nào nếu chúng ta lơ là…”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) trao đổi với nhân viên y tế của Công ty TNHH TOTO Việt Nam Chi nhánh Hưng Yên.

Hưng Yên cần chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu, cụm công nghiệp
Hưng Yên cần chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu, cụm công nghiệp

Bộ Y tế trao tặng khẩu trang y tế cho UBND tỉnh Hưng Yên.

Ảnh: THC

Trên 4,9 triệu đoàn viên, NLĐ thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết năm 2021 Trên 4,9 triệu đoàn viên, NLĐ thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết năm 2021
“Bus khẩu trang” đưa khẩu trang chất lượng phát miễn phí cho người lao động “Bus khẩu trang” đưa khẩu trang chất lượng phát miễn phí cho người lao động
Mạnh hơn cả đỡ cháu bé Mạnh hơn cả đỡ cháu bé

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh