e magazine
24/09/2020 16:32
Nhân viên kinh doanh: Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực

24/09/2020 16:32

Nhân viên kinh doanh là vị trí việc làm luôn thu hút đông người lựa chọn. Bởi họ không chỉ được nhận mức lương cứng mà còn được nhận thêm lương kinh doanh hay các khoản “hoa hồng” khi đạt và vượt chỉ tiêu doanh số. Nhưng để đạt được điều đó, họ phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng.


Nhân viên kinh doanh - Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực

Nhân viên kinh doanh là vị trí việc làm luôn thu hút số lượng đông người lựa chọn. Bởi nhân viên kinh doanh không chỉ được nhận mức lương cứng như các vị trí công việc khác mà còn được nhận thêm lương kinh doanh hay các khoản “hoa hồng” khi đạt và vượt chỉ tiêu doanh số. Thế nhưng để đạt được điều đó, nhân viên kinh doanh luôn phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng. Nhìn chung, những nhân viên kinh doanh giỏi và thành công luôn có những ưu thế nổi trội như sau:

Nhân viên kinh doanh   Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực
Nhân viên kinh doanh luôn thể hiện được lối giao tiếp tự tin, vui vẻ và xử lý tình huống thuyết phục

Kỹ năng mềm đỉnh cao

Mỗi nhân viên kinh doanh đều rèn luyện cho bản thân những kỹ năng riêng và kỹ năng giao tiếp được xem là hàng đầu để thu hút khách hàng. Nhân viên kinh doanh thường làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp, từ gặp trực tiếp đối tác hoặc trao đổi qua điện thoại, email... Dù bằng hình thức nào thì nhân viên kinh doanh cũng luôn thể hiện được lối giao tiếp tự tin, vui vẻ, ngôn ngữ mạch lạc, giọng nói dễ nghe, sự hiểu biết vững chắc và xử lý tình huống thuyết phục.

Có nhiều người cho rằng làm nhân viên kinh doanh bắt buộc phải nói nhiều nhưng thực ra kỹ năng lắng nghe cũng vô cùng quan trọng. Bởi công việc của nhân viên kinh doanh như nghề làm dâu trăm họ, mỗi khách hàng đều có những mong muốn, hiểu biết và thái độ khác nhau, đồng thời khách hàng luôn muốn nhân viên kinh doanh hiểu được nhu cầu và các vấn đề của họ. Vì vậy, việc lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp là một trong những yếu tố hàng đầu để bán thành công sản phẩm. Khi khách hàng thỏa mãn nhu cầu và tin tưởng nhân viên kinh doanh thì việc duy trì mối quan hệ sẽ trở nên dễ dàng.

Nhân viên kinh doanh   Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực

Chị Nguyễn Thị Hiền, Trưởng nhóm kinh doanh của một chi nhánh bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn thành phố Vinh chia sẻ: “Tôi thường trao đổi với các thành viên trong nhóm của mình rằng khi đã làm nhân viên kinh doanh của bảo hiểm nhân thọ thì sẽ đủ kỹ năng để làm nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác. Bởi nhân viên kinh doanh bảo hiểm được đào tạo rất sâu và liên tục về các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng chốt hợp đồng, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng... Trong mỗi kỹ năng này lại có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác cần phải học hỏi. Thực tế hiện nay có những nhân viên kinh doanh rất giỏi và họ có mức thu nhập từ 40 -45 triệu/tháng nhưng cũng có những nhân viên không đạt chỉ tiêu đề ra. Nhiều người đã chọn bảo hiểm làm nghề khởi điểm cho năng lực kinh doanh để sau đó chuyển sang các lĩnh vực khác”.

Nhân viên kinh doanh   Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực

Còn anh Phan Minh Lâm, nhân viên kinh doanh khu vực miền Trung của một hãng sơn chia sẻ: “Làm nhân viên kinh doanh ngoài trình độ chuyên môn còn yêu cầu rất cao về các kỹ năng mềm. Giao tiếp tốt là một lợi thế cơ bản nhưng còn rất nhiều những kỹ năng khác như kỹ năng làm việc đúng giờ, kỹ năng lựa chọn trang phục gọn gàng, lịch sự, kỹ năng đi thị trường, kỹ năng xử lý những vướng mắc của khách hàng và cả kỹ năng bầu bạn với khách hàng. Nhìn chung, nhân viên kinh doanh luôn bắt buộc phải nhanh nhẹn, linh hoạt và để thành công thì phải tạo được sự khác biệt”

Chịu được nhiều áp lực

Nhân viên kinh doanh luôn có thu nhập không giới hạn. Thế nhưng, sẽ không có vị trí công việc nào cho thu nhập cao mà lại ít áp lực. Đặc biệt, công việc của nhân viên kinh doanh luôn phải chịu áp lực kép, đó là áp lực từ phía công ty về chỉ tiêu, doanh số và áp lực từ những yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng.

Chị Lê Thị Ngọc Ánh, nhân viên tín dụng của chi nhánh ngân hàng VIB chia sẻ: “Nhân viên kinh doanh có thu nhập cao nhưng luôn phải chịu áp lực bởi các chỉ tiêu huy động, cho vay, mở thẻ rồi bán bảo hiểm... Nhân viên kinh doanh có lương và thu nhập tính theo chỉ số đo lường hiệu quả công việc (Key Performance Indicator - KPI). Nhân viên kinh doanh nào đạt và vượt các chỉ tiêu KPI thì có thu nhập cao và ngược lại. Có nhiều nhân viên kinh doanh không chịu đựng được áp lực chỉ tiêu đã buộc phải “nhảy” việc. Thực tế, nhân viên kinh doanh đạt kết quả KPI cao luôn có kỹ năng vượt trội và có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Dù có rất nhiều áp lực nhưng nhân viên kinh doanh vẫn luôn được nhiều người lựa chọn bởi công việc này được đào tạo rất nhiều kỹ năng lợi thế. Anh Nguyễn Thế Chung, nhân viên kinh doanh của một công ty sản xuất thực phẩm chức năng chia sẻ: “Cũng như sản phẩm, tôi cho rằng công việc nào cũng có cái giá của nó. Công việc cho thu nhập cao tất nhiên sẽ có nhiều áp lực. Gần 10 năm làm nhân viên kinh doanh, tôi thấy công việc này cho tôi sự năng động, nhiều mối quan hệ xã hội và thu nhập khá. Tôi thấy hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh của các công ty là rất lớn, không có giới hạn, do đó cơ hội việc làm cho người lao động luôn rộng mở”.

Nhân viên kinh doanh   Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực
Nhân viên kinh doanh luôn áp lực với rất nhiều chỉ tiêu
Nhân viên kinh doanh   Công việc lương cao nhưng nhiều áp lực
Nhân viên kinh doanh giỏi thường sẽ có mức thu nhập cao

Bài: Mai Liễu

Đồ họa: PV

Xem phiên bản di động