e magazine
24/12/2020 18:51
Nhà hàng vừa “quỵt” lương, vừa đe dọa nhân viên

24/12/2020 18:51

Theo thông tin từ các nhân viên của nhà hàng N.S.G. (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thì phía chủ nhà hàng đã “quỵt” hơn 2 tháng tiền lương từ giữa năm 2020 đến nay vẫn chưa trả. Khi nhân viên tố nhà hàng lên mạng xã hội thì liên tiếp nhận được những lời đe dọa từ chủ cũ.
Nhà hàng vừa “quỵt” lương,          vừa đe dọa nhân viên

Theo thông tin từ nhân viên của nhà hàng N.S.G. (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thì phía chủ nhà hàng đã “quỵt” hơn 2 tháng tiền lương từ giữa năm 2020 đến nay vẫn chưa trả. Khi nhân viên tố nhà hàng lên mạng xã hội thì liên tiếp nhận được những lời đe dọa từ chủ cũ.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, vậy nhưng, với 23 nhân viên nhà hàng N.S.G., do ông L.V.H làm chủ, gần nửa năm qua chưa nhận được tiền lương. Việc nợ tiền lương quá lâu đã khiến cho các nhân viên ở đây lâm vào cảnh khốn đốn vì không có kinh phí để xoay xở sinh hoạt.

Theo chị D.L. (xin giấu tên thật) – một nhân viên của nhà hàng N.S.G cho biết hiện phía chủ nhà hàng đang nợ lương hai tháng 6 và 7/2020 của 23 nhân viên. Tổng số tiền lương nợ hơn 200 triệu đồng nhưng phía nhà hàng vẫn không có động thái muốn trả tiền.

“Tháng 6 và 7 là khoảng thời gian trước khi dịch Covid-19 bùng phát giai đoạn 2 nên nhân viên rất cần khoản tiền này để xoay xở cuộc sống. Thế nhưng, đến khi dịch bệnh đã được kiểm soát rồi phía bên chủ vẫn không muốn trả tiền, cuộc sống của những người làm công như chúng tôi lại càng khó khăn”, chị L. bức xúc.

Nhà hàng vừa “quỵt” lương,          vừa đe dọa nhân viên
Bảng lương tháng 6, 7 của nhân viên. Ảnh: NVCC.

Cũng theo chị L. hầu hết người lao động ở đây đều là người ngoại tỉnh, vì vậy, mọi người đều phải thuê trọ ở, trong đó còn có các sinh viên làm thêm để kiếm thu nhập chi trả cho học phí. Thời điểm dịch bệnh, nhà hàng không trả lương và có trao đổi về khó khăn kinh tế, các nhân viên cũng cố gắng vay mượn để xoay xở cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay, sau thời gian dài, nhà hàng vẫn không muốn giải quyết nợ mà liên tục lảng tránh.

Sau gần nửa năm bị “quỵt” tiền, các nhân viên của nhà hàng muốn người chủ đứng ra để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, sau nhiều lần hẹn gặp không thành, căng thẳng leo thang khi phía chủ nhà hàng có động thái đe dọa đến đời sống của nhân viên.

Nhà hàng vừa “quỵt” lương,          vừa đe dọa nhân viên

Tin nhắn có nội dung thách thức của ông H. với nhân viên.

Cụ thể, ngày 15/12, khi 8 nhân viên nhà hàng đến địa chỉ một gara ô tô khá nổi tiếng tại Đà Nẵng (cũng thuộc sở hữu của ông L.V.H.) để xin được gặp thì ông H. không ra mặt, sau đó có cho người của gara đuổi các nhân viên nhà hàng về.

Bức xúc trước thái độ của chủ nhà hàng, chị L. cùng một số nhân viên khác đã “cầu cứu” trên các trang mạng xã hội cũng như cảnh báo người khác khi xin việc tại địa chỉ này. Ngay sau đó, chủ nhà hàng đã liên hệ và có những lời lẽ đe dọa, đòi kiện ngược lại phía nhân viên.

Nhà hàng vừa “quỵt” lương,          vừa đe dọa nhân viên

Chủ nhà hàng đòi tìm gặp nhân viên ở nơi làm việc để "chỉ mặt cho bạn biết".

“Tháng 11, có 4 chị nhân viên đến gặp thì ông H. hẹn mọi người đến giữa tháng 12 gặp tại gara để giải quyết. Đến khi mọi người tới địa điểm được hẹn thì lại bị đuổi về khiến ai nấy cũng đều bức xúc. Khi chúng mình đưa sự việc lên mạng xã hội thì lại bị ông H. đe dọa, ngày nào cũng nhận được tin nhắn và các cuộc gọi, phía chủ nhà hàng bắt chúng mình phải xin lỗi thì mới trả một phần tiền lương”, người này nói thêm.

Nhà hàng vừa “quỵt” lương,          vừa đe dọa nhân viên
Nội dung đăng tải lời cầu cứu của nhân viên nhà hàng trên mạng xã hội.

Hiện tại, mong muốn lớn nhất của các nhân viên tại đây là nhận đủ tiền lương của mình để có chi phí về quê và chi tiêu cho Tết sắp đến.

“Chúng mình cũng mong nhận được tiền trước Tết còn về quê chứ hầu hết mọi người đều là lao động xa quê lại khó khăn, thời gian qua mọi người tìm đủ mọi cách, có cả vay mượn để trang trải cuộc sống”, chị L. chia sẻ.

Đồng thời, chị L. cũng cho biết được các cơ quan chức năng hướng dẫn nên đã làm đơn đề nghị giải quyết thời gian tới sẽ gửi đến cơ quan có thẩm quyền để “cầu cứu”.

Phóng viên Cuocsongantoan.vn đã liên lạc với chủ nhà hàng để trao đổi thông tin liên quan đến sự việc, thì chủ nhà hàng nói: “Tào lao”, rồi tắt máy ngang. Sau đó, chúng tôi có liên lạc nhiều lần nhưng người này không nghe máy.

PV

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động