Thứ bảy 20/04/2024 03:56

Nhà báo chân chính thời 4.0

Kinh tế - Xã hội - VŨ HÙNG

Để làm một nhà báo chân chính trong thời 4.0 thật không dễ dàng chút nào…
Nhà báo chân chính thời 4.0

Cạnh tranh thông tin

Các bạn có thể vừa viết báo vừa là một fbker, một bloger, thậm chí là một KOLs, và đôi khi còn nổi tiếng trên mạng và trong xã hội hơn cả trong báo giới. Nhưng, để làm một nhà báo chân chính trong thời 4.0 thì thật không dễ dàng chút nào.

Khác với những năm 80 của thế kỷ XX và trước đó, ngày nay chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh trên tay với đầy đủ tính năng từ chụp ảnh, quay camera, ghi âm, truyền thông tin..., phóng viên đã có thể tác nghiệp mọi nơi, mọi lúc. Công nghệ truyền thông đã thay đổi căn bản phương thức tác nghiệp. Tâm thế của phóng viên hiện nay là sẵn sàng lao vào sự kiện, là chạy đua thông tin. Thông tin được truyền đến bạn đọc rất nhanh, cạnh tranh không phải từng giờ mà từng phút.

Các tòa soạn luôn yêu cầu phóng viên phải tiếp cận, đưa thông tin nhanh nhạy nhất. Rõ ràng, áp lực về thời gian rất lớn, song yếu tố chính xác của thông tin còn quan trọng hơn. Yêu cầu thông tin vừa nhanh vừa chính xác đòi hỏi kỹ năng của người làm báo cần hết sức nhạy bén, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong thẩm định ban đầu về nguồn tin. Người tiếp nhận thông tin phải đánh giá, tính toán cho được đưa mức độ nào phù hợp để vừa đảm bảo tính nhanh nhạy mà chính xác. Tức là, những thông tin gì còn băn khoăn, ngờ vực, chưa có độ kiểm chứng, cảm nhận có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội thì chưa vội đưa lên mặt báo.

Cho nên, bài báo của bạn, ngoài những tiêu chí thông tin tối thiểu và thông thường, phải là thông tin chân thực, chuẩn xác, rõ ràng, tin cậy, kịp thời, thậm chí là thông tin “đắt”.

Sự khác biệt

Trên mạng xã hội, đôi khi người ta tung ra một cái tin vu vơ, bóng gió về một vấn đề hoặc sự kiện nào đó. Báo chí thì hoàn toàn không thể như vậy. Ví như bạn viết một tin ngắn “ngày mai giá xăng giảm” mà đến ngày kia xăng vẫn chưa giảm giá là đã mất uy tín cho bản báo rồi, chưa nói đến những sai sót ở các đề tài lớn lao liên quan đến quốc kế dân sinh và quốc tế. Ở đây, tính khu biệt đối với báo chí rất rõ với mạng xã hội, không có chỗ cho sự vu vơ, bóng gió hoặc thiếu rõ ràng như có thể thể hiện trên mạng xã hội.

Thông tin đưa lên mạng xã hội rất nhanh, nhưng đó là quan điểm, trách nhiệm của cá nhân. Ngược lại, thông tin của người làm báo phải qua nhiều rào cản rà soát và thẩm định. Với người làm báo, yêu cầu cao hơn nhiều bởi thông tin của họ mang tính đại diện cho cơ quan báo chí, chịu trách nhiệm trước tòa soạn, trước cơ quan chủ quản, trước công chúng và sự ràng buộc các quy định luật pháp về báo chí. Do đó áp lực đương nhiên cũng cao hơn, đòi hỏi phải được trang bị đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ báo chí và kiến thức pháp luật trên lĩnh vực này.

Nhà báo chân chính thời 4.0
Cạnh tranh thông tin.

Mạng xã hội có thể không cần đính chính, dĩ nhiên tùy thuộc ý thức trách nhiệm của người đưa thông tin hoặc mức độ phải can thiệp của pháp luật nếu sai. Báo viết sai thì bắt buộc phải đính chính, thậm chí phải hầu toà. Trên mạng xã hội, viết sai thì người viết tự xóa bài, tự edit lại. Nhưng một bài báo đã đăng lên, nhất là báo giấy, báo hình, thì không thể gỡ bỏ và edit lại đơn giản thế. “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” chính là đúng nhất với nghề làm báo, và “vạn mã” cũng bó tay chứ không chỉ là “tứ mã”, thưa bạn!

Khi viết trên mạng xã hội, người viết có thể thoả sức bày tỏ các cảm xúc yêu ghét, đồng tình ủng hộ hay phê phán theo chủ quan của mình. Nhưng người làm báo thì phải quên cái “chủ quan” ấy đi. Bạn luôn phải giữ một cái đầu lạnh để viết cho hết sức khách quan.

Mạng xã hội rất rộng lớn nhưng không phải là cả xã hội, toàn xã hội. Nhiều bài viết được đa số cộng đồng mạng hò reo thích thú, nhưng không hẳn được xã hội chấp nhận. Hiện tượng một số livestream của bà Hằng chủ Đại Nam trên youtube gần đây là một ví dụ.

Tính định hướng của báo chí

Qua theo dõi đời sống báo chí, ta thấy các bài viết nhân văn, thông tin tốt thu hút lượng lớn độc giả quan tâm. Độ bền vững, tính nghiêm túc, thương hiệu của tờ báo nằm ở chỗ là phải chọn lựa, xử lý thông tin. Ngay như việc giật tít không phù hợp để thu hút độc giả cũng chẳng khác gì con dao hai lưỡi, có thể tăng nhất thời lượng truy cập nhưng về lâu dài sẽ tổn hại rất lớn đến uy tín, thương hiệu.

Trước cơn bão thông tin thời 4.0, việc chọn lọc, đưa thông tin trên các báo hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào tâm - tầm của người làm báo. Cùng nguồn tin, nhưng qua cách tiếp cận, khai thác khác nhau thì sản phẩm báo chí sẽ khác nhau, tùy thuộc vào yếu tố chủ quan của người làm báo. Nếu chạy theo kiểu đưa tin giật gân, câu like thì sẽ có cách xử lý thông tin có thể khác so với xử lý theo hướng chiều sâu vì cộng đồng, vì sự tốt đẹp của xã hội và sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Theo tôi, làm báo thời 4.0 hiện nay áp lực rất lớn, đặt ra yêu cầu cao hơn với người làm báo về trình độ, kỹ năng báo chí, kiến thức... Mà như bạn thấy đấy. Người viết và người đọc mạng xã hội dẫu có là bao nhiêu triệu người, vì sao người ta vẫn chỉ gọi đó là “cộng đồng mạng”, chứ không gọi là “công chúng”. Bởi vì sức mạnh thông tin của mạng xã hội chưa hẳn đã làm nên tư tưởng xã hội. Nhưng báo chí thì cần phải tạo ra và tạo ra được tư tưởng xã hội. Điều đó ta hay gọi là tính định hướng của báo chí. Mạng xã hội có thể dẫn dắt được dư luận trong một số vụ việc, nhưng dẫn dắt và định hướng khác nhau một trời một vực, cả về chất và lượng. Đấy cũng chính là phạm trù “Viết để làm gì?” của báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhà báo chân chính thời 4.0
Tính định hướng của báo chí.

Cao hơn cả, bạn phải luôn viết trong sự tuân thủ các quy định của pháp luật, của Luật Báo chí, luôn đúng với đường lối của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội.

Sâu hơn nữa, bạn phải viết theo đúng lương tâm của bạn, để bạn không phải tự hổ thẹn vì mình đã cố tình viết sai, không áy náy vì mình đã cố tình gây hại cho người khác, đau xót khi vô tình gây họa cho cả xã hội.

Đứng vững trên đôi chân nhà báo

“Viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào?”- những câu hỏi mà thuở sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra với các nhà báo luôn luôn là sự trăn trở và là lương tâm của mỗi người viết báo.

Trên các trang mạng xã hội có thể một số cá nhân chỉ có phê phán và phê phán một chiều. Báo chí cũng phê phán cái xấu hoặc cái tiêu cực, nhưng phê phán để xây dựng, để cùng hoàn thiện hơn, để hướng đến các giải pháp, hướng đến đẩy lùi cái xấu và dựng xây những điều tốt đẹp trong xã hội.

Theo đó, chức năng và vai trò to lớn đòi hỏi ở các bài báo là phải mang tính giáo dục, tính thẩm mỹ, tính khách quan và toàn diện, tính định hướng dư luận xã hội. Nói một cách khác, báo chí phải hướng tới bản chất hiện thực, hướng tới cái tốt và cái đẹp, cái CHÂN - THIỆN - MỸ của cuộc sống.

Làm được tốt những điều trên, có thể không hoặc chưa nổi tiếng trong báo giới và xã hội, nhưng chắc chắn bạn sẽ là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà báo chân chính trong cơn cuồng phong cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đón nhận nhiều tình cảm, sự tin yêu nhân dịp 21/6! Tạp chí Lao động và Công đoàn đón nhận nhiều tình cảm, sự tin yêu nhân dịp 21/6!

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), Tạp chí Lao động và Công đoàn – cơ ...

Loạt phóng sự “Cờ bạc núp bóng đầu tư tài chính mùa dịch” đoạt Giải B Báo chí Quốc gia Loạt phóng sự “Cờ bạc núp bóng đầu tư tài chính mùa dịch” đoạt Giải B Báo chí Quốc gia

Sau khi loạt phóng sự điều tra “Cờ bạc núp bóng đầu tư tài chính trong mùa dịch” lên sóng VTC, Cục Cảnh sát hình ...

Để mỗi cán bộ công đoàn là một “nhà báo” của công nhân, công đoàn Để mỗi cán bộ công đoàn là một “nhà báo” của công nhân, công đoàn

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), xin chia sẻ đôi điều về công tác truyền thông ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.