Thứ năm 25/04/2024 19:26

Người trẻ và thú chơi... ông già

Kinh tế - Xã hội - Nhà văn HOÀNG CÔNG DANH

Dân gian có câu “Trẻ cậy cha, già cậy con” để nói về chuyện nương tựa nhau của các thế hệ trong một gia đình. Thành ngữ này cũng đúng khi ướm vào câu chuyện bảo tồn các giá trị văn hóa: Người trẻ tiếp nối truyền thống của cha ông, và người già cũng trông cậy vào sự kế tục của người trẻ. Xa xôi thế là để nói về Tết Việt và một vài nhận định chủ quan rằng Tết đang nhạt đi, người trẻ thờ ơ với những giá trị truyền thống. Nhưng hãy xem, những người trẻ hôm nay đã tiếp nhận giá trị của cha ông để lưu giữ nét đẹp ngày xuân, và hơn thế, họ còn làm kinh tế để thú chơi được nuôi dưỡng lâu bền.

Trồng cây báo Xuân

Mai vàng được ví là loài cây báo xuân của Á Đông, xứ sở dùng lịch mặt trăng làm niên biểu chuẩn. Chính vì thế, cây mai đã gắn với Tết Việt từ hàng trăm năm nay như một thú chơi tao nhã, một nét văn hóa giàu bản sắc. Qua thời gian, thú chơi mai cũng được nâng tầm lên thành nghệ thuật, đòi hỏi những tiêu chí khắt khe. Một trong số các tiêu chí đó là cây mai phải có “tuổi”, hay còn gọi lão mai, cây càng già, càng u sần cổ độ thì càng có giá. Mai lão đào tơ, dân trồng cây mùa xuân thường truyền nhau điều này. Tức cây mai (phổ biến ở miền Trung, miền Nam) càng lâu năm càng có giá trị, ngược lại, cây đào (miền Bắc) càng non càng cho hoa đẹp. Tuổi của cây mai vì thế mà tương đồng tuổi người chơi. Người trồng mai cần một thời gian dài, có tính kiên trì chờ đợi, nên ngày xưa mai là thú chơi của người già, vì người trẻ thích sống nhanh, sống vội. Song ngày nay, thực tế người trẻ đã và đang chơi mai nhiều hơn.

Người trẻ và thú chơi... ông già
Anh Hoàng Quang Dũng và một tác phẩm được giải tại Triển lãm Mai vàng Huế - Tuyệt tác mùa xuân. Ảnh: NVCC.

Anh Hoàng Quang Dũng ở xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế là một người chơi mai vàng trẻ được giới cây cảnh biết đến. Sinh năm 1989, tốt nghiệp đại học ngành địa chất, nhưng sự đời đưa đẩy khiến anh đam mê cây mai vàng. Anh cho biết gia đình có nghề trồng mai vàng, ba của anh Dũng đã trồng mai hơn 40 năm nay. Từ nhỏ anh được sống giữa vườn mai gia đình, rồi mỗi cuối năm ba nhủ anh vặt lá cho hoa nở kịp Tết. Tình yêu cây hoa mùa xuân thấm dần, và trở thành niềm đam mê của anh khi lớn lên.

Ngoài vườn mai của ba, anh Dũng mua thêm đất để trồng mai, diện tích vườn hiện nay đã mở rộng đến 1.400m2 với trên 200 cây mai thành phẩm cùng hàng ngàn cây mai giống, trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Mai trong vườn anh Dũng là giống hoàng mai Huế nguyên bản, được chọn lựa giống chuẩn để gieo trồng hoặc ghép cành. Từ sự hướng dẫn của ba, anh học hỏi thêm những người chơi mai để có được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm chăm sóc. Ngay từ thời học cấp ba, anh đã tìm hiểu trên mạng internet để ghép thành công mai vàng, một cách nhân bản vô tính để giữ được nguyên vẹn những ưu điểm của cây gốc.

Hiện tại, anh Dũng chuyên tâm với cây mai vàng như một nghề chính thức. Tay nghề của anh được giới chơi mai vàng công nhận qua những tác phẩm bonsai được uốn tỉa điệu nghệ, có duyên. Anh thường xuyên nhận được những lời mời đi uốn tỉa cây cho khách, nhưng chỉ làm từ đầu năm đến tháng mười là không nhận nữa, vì phải ở nhà giao lưu hàng bonsai Tết.

Người trẻ và thú chơi... ông già
Vườn mai của anh Dũng thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi dịp Tết. Ảnh: NVCC.

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, anh có thêm kênh để bán mai cho khắp nơi. Dũng đi chọn những cây mai trong vùng đưa về tạo tác lại rồi chụp ảnh, quay video đăng lên facebook. Ngày nào anh cũng bán được một vài cây mai bonsai nhờ thế đẹp và giá cả phải chăng. Thu nhập từ việc trồng mai, buôn mai của anh Dũng ổn định, không giấu niềm vui, anh cho biết năm vừa qua lãi được tầm 300 triệu, coi như là đồng lương để sống tốt.

Chàng kỹ sư gieo chữ trên gỗ

Mỗi cuối năm, khi phơn phớt gió xuân se lạnh, người ta lại nhắc nhớ đến hình ảnh ông đồ bày mực tầu giấy đỏ trong thơ Vũ Đình Liên cùng nỗi hoài vọng: “Những người muôn năm cũ/ hồn ở đâu bây giờ?” Niềm nuối tiếc ấy đã có lúc tạo nên sự báo động về việc mất đi phong vị Tết Việt. Nhưng gần đây, dường như đã có những tín hiệu lạc quan khi xuất hiện nhiều hơn những “ông đồ trẻ” khôi phục nét đẹp xưa.

Chàng trai Trần Thế Bảo (sinh năm 1986) ở xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị từng thi đỗ vào Đại học Nông Lâm Huế. Từ những ngày đầu sinh viên, Bảo thích vẽ tranh và viết chữ thư pháp. Là con út trong một gia đình có truyền thống học hành và nghệ thuật nên Bảo được truyền thụ đam mê từ những người thân. Thời sinh viên, ban ngày đi học, ban đêm Bảo xin màu của anh trai (họa sĩ Trần Thế Vĩnh) để vẽ. Những hình thù hoa lá lúc đầu rất ngây ngô. Được anh trai hướng dẫn, Bảo vẽ tiến bộ hơn nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tranh phong cảnh, không thể vẽ những tác phẩm hội họa đúng nghĩa. Một lần bất lực khi vẽ, bảo lấy màu đen viết chữ lên bức tranh, hóa ra lại được một tác phẩm thư họa… coi rất được. Và ý tưởng làm những bức thư họa vừa vẽ tranh vừa viết chữ bắt đầu.

Bảo đi mua thêm mực xạ, giấy bút về luyện. Phải mất rất nhiều lần mài thỏi xạ rồi pha keo đúng tỷ lệ mới được thứ mực đủ độ sánh để viết. Lỏng quá chữ bị nhạt, đậm quá chữ bị nhem. Dần dà nét chữ định hình, chắc chắn và thoáng, dễ đọc nhưng không đơn điệu, bố cục chặt chẽ nhưng không rối. Đó cũng là những yêu cầu khắt khe của nghệ thuật viết chữ thư pháp. Có nhiều đêm mê viết, Bảo thức trắng, hết giấy lại… viết lên cả bức tường cũ trong phòng trọ.

Người trẻ và thú chơi... ông già
Phiên chợ đình làng Bích La mùng 2 Tết thường có những ông đồ trẻ hý hoáy viết thơ xuân. Ảnh: HCD.

Tốt nghiệp kỹ sư Nông lâm, Bảo về quê sống và làm kỹ thuật cho công ty nuôi tôm giống. Được hai năm, công ty ngưng hoạt động, Bảo cũng không đôn đáo chạy xin việc mà ở nhà luyện viết chữ, đam mê từ thời sinh viên được khơi dậy và nghĩ đến việc mưu sinh.

Bảo thuê quầy nhỏ ở đường Lê Duẩn (TP. Đông Hà) làm chỗ trưng bày sản phẩm tranh và thư họa. Ban đầu Bảo chỉ vẽ tranh, viết thư họa trên giấy. Bảo nghĩ phải làm khác người mới tiêu thụ được sản phẩm. Thế là anh đi mua gỗ nu, gỗ gốc cây về xẻ bản đánh nhẵn, vừa vẽ hoa lá vừa viết chữ. Lại lắp thêm bộ máy và kim số để làm đồng hồ trên các bức thư họa.

Tác phẩm của Bảo không chỉ được người trong tỉnh tìm tới mua mà còn cung cấp cho những người chơi ở tận trong Nam ngoài Bắc. “Người chơi chữ lạ lắm, chỉ cần nhìn cái nét có duyên là họ mê ngay, nên họ chấp nhận đặt hàng xa để có được bức thư pháp ưng ý”, Bảo tâm sự.

Đến nay, sản phẩm của Bảo đã ít nhiều được biết đến trong giới chơi đồ gỗ trang trí ở Quảng Trị và một vài tỉnh thành. Những bức thư họa gỗ kết hợp đồng hồ là đồ trang trí độc đáo, làm quà tặng ý nghĩa để mừng tân gia, mừng sinh nhật…

Hỏi thu nhập từ nghề này thế nào. Bảo cười: “Cũng sống ổn lắm, lại nuôi được vợ con và sửa sang lại nhà cửa. Sướng hơn nữa là được làm cái mình thích”. Cuối năm, người ra vào đặt hàng rất nhiều. Bảo nói phải gắng làm thêm đêm để kịp giao hàng cho người ta chơi Tết. Nói rồi, chàng nghệ nhân trẻ cúi xuống say mê ướm những hạt kim tuyến nhỏ xíu xuống bức thư họa, tưởng như một kỹ sư gieo hạt để những con chữ hiện hình.

Không gian văn hóa tiếp lửa đam mê cho người trẻ

Thực tế cho thấy sinh hoạt văn hóa phải đặt trong môi trường văn hóa. Những người trẻ như Hoàng Quang Dũng, Trần Thế Bảo được tiếp thêm niềm đam mê trong không gian truyền thống Việt ở xứ sở họ sinh sống.

Người trẻ và thú chơi... ông già
“Ông đồ trẻ” Trần Thế Bảo đam mê gieo chữ trên gỗ. Ảnh: HCD.

Phiên chợ Đình làng Bích La, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị (quê hương của Tổng Bí thư Lê Duẩn, danh họa Lê Bá Đảng) mỗi năm họp duy nhất một lần vào đêm mùng hai, rạng sáng mùng ba Tết. Nơi đây hội tụ nhiều nét đẹp đặc sắc như lễ đình, cầu an cầu tài, mua lộc may xưa và cả xin chữ ngày xuân - một thú vui tao nhã tưởng chừng đã mai một. Những ông đồ trẻ mặc trang phục áo dài ngũ thân chít khăn đóng thảo mực nho lên giấy, khách đi hội và xin chữ cũng là những người trẻ. Trong không khí ấy, người trẻ được sống lại thời gian xa xôi, mọi người trọng lễ nghĩa, quý chữ nghĩa và lấy sự răn dạy làm điều bắt đầu, “khởi thủy là lời”.

Ở bên cạnh tỉnh Quảng Trị là Thừa Thiên Huế những năm gần đây cũng có phong trào trồng mai vàng trước ngõ và xây dựng thương hiệu nhận diện mai vàng xứ Huế. Cuối năm 2022, Hội Mai vàng Huế cũng vừa tiến hành đại hội lần đầu tiên để thành lập. Hội có 200 thành viên, đa phần là những người trẻ có niềm say mê với cây mai vàng. Hoàng Quang Dũng là một trong 33 người được bầu vào ban chấp hành. Anh Dũng phấn khởi và tin tưởng việc thành lập Hội Mai vàng sẽ tạo nên sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau để nâng tầm giống hoa mùa xuân, tạo thu nhập ổn định cho những người trẻ, đóng góp vào việc đưa Huế trở thành xứ sở mai vàng trong nay mai.

Những người trẻ hôm nay không hề hời hợt với văn hóa truyền thống, thậm chí họ yêu Tết Việt và bảo tồn, vun đắp các giá trị của ông cha. Điều đáng nói là họ chơi mà làm, làm mà chơi, trong một tâm thế thoải mái tinh thần và đảm bảo ổn định kinh tế.

Cây phong lá đỏ lỗi hẹn với thu Hà Nội Cây phong lá đỏ lỗi hẹn với thu Hà Nội

Cây phong lá đỏ trên tuyến phố Trần Duy Hưng và Nguyễn Chí Thanh không đỏ rực mà héo khô dưới nắng thu Hà Nội ...

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ” Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”

Sáng kiến “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc hoa mai hồng cổ Sa Pa” của chị Đinh Thị Thu Hà giúp bà ...

“Cây sáng kiến đất Thủ” “Cây sáng kiến đất Thủ”

Sau khi tốt nghiệp đại học, bôn ba khắp các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cuối cùng cơ duyên đã đưa chàng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.