Người Mỹ giảm chi tiêu tác động đến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam

30/07/2022 08:57 Thương trường Nguyễn Nga
Niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 do quan ngại về sức khoẻ nền kinh tế.
Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ đã phải hạ triển vọng về lợi nhuận của mình vì giá xăng và thực phẩm cao hơn, buộc người dân mua sắm ít hơn. (Ảnh minh họa)
Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ đã phải hạ triển vọng về lợi nhuận của mình vì giá xăng và thực phẩm cao hơn, buộc người dân mua sắm ít hơn. (Ảnh minh họa)

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, 7 tháng năm 2022, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Song, tình hình kinh tế nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt được kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên toàn lĩnh vực.

GDP tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021 và đạt mức tương đương trước khi xảy ra đại dịch. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiềm chế, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục với đà tăng trưởng cao.

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng năm 2022 đạt 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,8%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, thương mại toàn cầu đứng trước nhiều sức ép, lạm phát tiếp tục tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn, tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian tới có thể nghiêm trọng hơn, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước.

Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam có nguy cơ chịu tác động do người Mỹ giảm chi tiêu ảnh 1
Các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và đại diện các tỉnh thành tham dự hội nghị.

Trung Quốc nới lỏng chính sách nhập khẩu

Tại hội nghị, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết hiện nay Trung Quốc đã có một số điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu, tạo điều kiện tốt hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đáng lưu ý, trong chính sách nhập khẩu mới Trung Quốc mới ban hành, nước này không nhắc đến việc tạm dừng nhập khẩu đối với những lô hàng thủy hải sản đông lạnh nếu phát hiện COVID-19.

Từ tháng 7, phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu quả chanh leo của Việt Nam qua 7 cửa khẩu quốc tế đường bộ khu vực tỉnh Quảng Tây; mở cửa thí điểm nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt đối với doanh nghiệp Việt Nam do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn trên thế giới.

Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cũng cho biết, trong 7 tháng qua, nhu cầu tiêu dùng nội địa của Trung Quốc giảm mạnh, nhiều nhà máy tạm dừng sản xuất do dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy vậy, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu tăng cao, trong đó cá và động vật giáp xác đạt kim ngạch 844 triệu USD, tăng mạnh, trái cây và quả hạch đạt kim ngạch 910 triệu USD, tăng 53,4%, riêng thanh long đạt 377 triệu USD với khối lượng 415,6 nghìn tấn.

Chính sách kiểm soát dịch COVID-19 chặt chẽ của Trung Quốc đã khiến tăng trưởng GDP nước này giảm mạnh trong nửa đầu năm. Do đó, Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp để khôi phục kinh tế và thúc đẩy nhu cầu nội địa.

Dù thị trường này có tín hiệu nới lỏng điều kiện nhập khẩu hàng hóa, song Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc vẫn khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy hải sản đông lạnh nhập khẩu cần tập trung quản lý an toàn thực phẩm từ đầu nguồn để tránh bị liệt vào danh sách hạn chế nhập khẩu.

Với nhóm hàng nông lâm thủy sản tươi sống, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ nhằm giảm thiểu các lô hàng bị phát hiện nhiễm COVID-19. Trường hợp lô hàng bị nhiễm COVID-19, doanh nghiệp cần phối hợp với các Bộ, ngành điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Ông Nông Đức Lai lưu ý doanh nghiệp nếu có lô hàng bị nhiễm COVID-19 cần phối hợp với các bộ, ngành điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Đặc biệt, các loại trái cây tươi vừa được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc, trong thời gian chờ đợi phê duyệt cấp mã số xuất khẩu cần thực hiện đúng yêu cầu, hướng dẫn đóng gói. Hơn nữa, để tránh rủi ro, doanh nghiệp phải xuất khẩu chanh leo tại 7 cửa khẩu được cho phép mà không thực hiện ở cửa khẩu khác.

Kinh tế Mỹ suy thoái tác động đến xuất khẩu Việt Nam

Thông tin về thị trường Mỹ, ông Trần Minh Thắng, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, cho biết về thương mại Việt Nam - Mỹ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Mỹ đạt 64,15 tỷ USD.

Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 56,6 tỷ USD, tăng 24,1%, nhập khẩu 7,55 tỷ USD, giảm 2,4%.

Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 7/15 của Mỹ, chiếm 2,6% trong tổng kim ngạch thương mại Mỹ với thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn thứ 6 vào Mỹ, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước sang Mỹ.

Cập nhật về tình hình kinh tế Mỹ tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, ông Trần Minh Thắng cho biết, Mỹ có dân số 332 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ. GDP nước này năm 2021 đạt 23.000 tỷ USD, tăng 5,7% so với 2020.

Sau khi tăng trưởng ở mức cao nhất trong 37 năm thì nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy giảm trong quý 1/2022 với mức giảm 1,6% so với cùng kỳ. Quý thứ 2/2022 giảm tiếp 0,9%.

Sự sụt giảm của GDP đến từ nhiều nguyên nhân, do giảm hàng tồn kho, suy giảm đầu tư khu vực tư nhân, cắt giảm chi tiêu của Chính phủ và các bang và các địa phương.

Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam có nguy cơ chịu tác động do người Mỹ giảm chi tiêu ảnh 2
Vải Việt Nam xuất khẩu và bày bán tại siêu thị Mỹ

Ông Thắng đánh giá, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào tình trạng suy thoái sau hai quý suy giảm liên tiếp. Nhưng khi nghiên cứu sâu hơn thì thấy có nhiều tín hiệu trái chiều.

Cụ thể, trong khi lạm phát, lãi suất tăng, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, tăng trưởng GDP hụt hơi nhưng thị trường việc làm vẫn đang phát triển vững chắc. Nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục bổ sung hàng trăm nghìn việc làm mỗi tháng, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức 3,6% trong bốn tháng gần đây, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Ông Thắng cho biết, theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã tăng vọt lên 9,1% trong tháng 6, cao chưa từng có kể từ năm 1981. Một số mặt hàng có mức tăng giá mạnh nhất như xăng tăng 61%, vé máy bay tăng 34%, trứng tăng 33%, thịt gia cầm tăng 11,7%, rau quả tăng 8,1%, điện tăng 13,7%, gas tăng 38,4%.

Trước tình hình xấu đi, FED đã có 4 lần tăng lãi suất, kể từ tháng 3/2022 với tổng mức tăng 2,25-2,5%. Việc tăng lãi suất này thúc đẩy sự tăng giá của đồng USD và góp phần tạo ra nhiều bất ổn với nhiều nền kinh tế.

Theo ông Thắng, bối cảnh này cũng tác động rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng, khiến niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 do quan ngại về sức khoẻ nền kinh tế.

Ngày 25/7 mới đây, Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ đã phải hạ triển vọng về lợi nhuận của mình vì giá xăng và thực phẩm cao hơn, buộc người dân mua sắm ít hơn các nhu cầu không thiết yếu, điều này cũng sẽ tác động tới xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động