e magazine
18/10/2020 08:50
Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

18/10/2020 08:50

Nếu không còn việc làm, người lao động có thể được công đoàn hỗ trợ học nghề miễn phí. Đây là chương trình đang được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành phía Nam như TP HCM, bÌNH Dương, Cà Mau… Người lao động thất nghiệp sẽ được hỗ trợ học nghề hoàn toàn miễn phí để có được cuộc sống mới sau khóa học.

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

Nếu không còn việc làm, người lao động có thể được công đoàn hỗ trợ học nghề miễn phí. Đây là chương trình đang được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Cà Mau… Người lao động thất nghiệp sẽ được hỗ trợ học nghề hoàn toàn miễn phí để có được cuộc sống mới sau khóa học.

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

các khóa học nghề miễn phí

Cụ thể, chương trình hợp tác Việt - Đức có tên là "Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam" phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ( thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 8 tỉnh, thành gồm: Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Nha Trang, An Giang, Long An, TP HCM và Đồng Nai tổ chức. Do đó các khóa đào tạo nghề ngắn hạn cho những lao động mất việc, chưa có việc làm hoặc có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được diễn ra trong 2 tháng.

Trong thời gian học nghề, học viên sẽ được miễn toàn bộ học phí và còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền lưu trú và đi lại. Những ngành nghề kỹ thuật như cơ khí, cơ điện tử, điện - điện tử, cắt gọt kim loại, xử lý nước thải… được đào tạo để học viên sau khi hoàn thành khóa học có việc làm. Đây là những ngành nghề ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

Trước đó, đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ sẽ trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề. Đồng thời, sẽ đề xuất và tham mưu với Chính phủ dành 3.000 - 5.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại cho khoảng 1 triệu lao động nâng cao tay nghề.

Chương trình sẽ tập trung đào tạo và đào tạo lại tại những doanh nghiệp gắn với trường nghề; gắn hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp do doanh nghiệp tự triển khai... Dự kiến thời gian hỗ trợ là 3 tháng, theo ước tính sẽ có từ 35.000 đến 70.000 doanh nghiệp và có đến 500 nghìn đến 1 triệu lao động được hỗ trợ đào tạo.

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

Khởi đầu mới của người lao động

Hiện nay tại khu vực phía Nam, chương trình hỗ trợ người lao động thất nghiệp học nghề miễn phí đang được triển khai. Tại Bình Dương đã tổ chức các lớp đào tạo miễn phí hằng tháng cho người lao động về kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng làm việc. Ngay cả kỹ năng để phỏng vấn tìm việc thành công cũng được hướng dẫn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, toàn tỉnh có 100 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm tại đây đã tuyển sinh khoảng 30.000 học viên với các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Các khóa tuyển sinh, đào tạo nghề này nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh sẽ đạt 80%. Trong đó có khoảng 30% lao động qua đào tạo có văn bằng theo chỉ tiêu của tỉnh đề ra. Điều đáng quan tâm là tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) đã tổ chức các lớp đào tạo miễn phí hằng tháng cho lao động. Ngoài ra họ còn xây dựng sàn giao dịch việc làm online để mở rộng địa bàn, thu hút lao động cung ứng cho doanh nghiệp. Cho nên, từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 102.255 lao động.

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

Chị Mai Hồng (đang học nghề trang điểm cô dâu) chia sẻ, do dịch bệnh mà công ty cô trước đây làm cắt giảm nhân sự. Không may mắn Hồng nằm trong số đó. Lúc biết tin mình bị ngừng việc, cô đã rất lo lắng, hụt hẫng và buồn chán. Nhờ có bạn bè sẻ chia, công đoàn hỗ trợ và khi biết được Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh có tổ chức đào tạo nghề miễn phí, Hồng đã tham gia.

“Đến bây giờ, mình hoàn toàn tự tin rằng thất nghiệp không đáng sợ, mà sẽ biến đây thành cơ hội để mình có bước đi mới trong tương lai. Từ lâu mình đã yêu thích làm đẹp nhưng không có cơ hội được thể hiện mong muốn của mình. Vừa hay cơ hội đến nên mình phải nắm chắc lấy. Nhu cầu làm đẹp của mọi người ai cũng có, sau khi học xong, mình xin việc tại các tiệm áo cưới. Nếu không sau này về quê, mình có ít vốn tự mở cửa hàng cũng được.”, Hồng vui vẻ nói.

“Đến bây giờ mình hoàn toàn tự tin rằng thất nghiệp không đáng sợ, mà sẽ biến đây thành cơ hội để mình có bước đi mới trong tương lai. - Mai Hồng

Người lao động thất nghiệp khởi đầu mới bằng những khóa học nghề miễn phí

Bài: Dương Thùy
Ảnh: Dương Thùy

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động