Công đoàn, người lao động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh để  an tâm sản xuất

Do dịch bệnh kéo dài khiến đoàn viên, người lao động sẽ gặp nhiều khó khăn về an toàn khi quay lại làm việc sau Tết. Thấu hiểu và quan tâm đến họ, nhiều công đoàn cơ sở, doanh nghiệp đã có nhiều phương án hỗ trợ, bảo vệ công nhân khi quay trở lại làm việc.

Đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động từ những ngày đầu chống dịch. Ví dụ như ngăn vách bàn ăn, chia bữa ăn ca của công nhân thành nhiều bữa hơn, tách nhóm, chia người, giữ khoảng cách... Vệ sinh tay, khử khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào làm việc... Tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn cho người lao động và doanh nghiệp để bình ổn phát triển sản xuất.

Nhiều công ty đã triển khai ngăn vách bàn ăn ngay từ đầu mùa dịch đến bây giờ vẫn giữ nguyên. Công nhân ở quê lên sẽ không tránh khỏi những rủi ro, đặc biệt là người lao động quê ở vùng có dịch bệnh. Chính vì thế, để bảo đảm an toàn và tuân thủ theo chủ trương của công đoàn cấp trên, hầu như mọi doanh nghiệp đều yêu cầu lao động khai báo y tế, cài đặt bluezone...

Người lao động bắt buộc phải khai báo y tế trước khi vào làm việc.

Người lao động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh để  an tâm sản xuất

Theo đó, ngay khi có thông báo của các cơ quan chức năng về việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19, không ít công đoàn cơ sở đã vào cuộc mạnh mẽ để bảo vệ an toàn cho người lao động trong mùa dịch mới.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam, cho biết ngay từ đầu mùa dịch năm 2021, Công đoàn Công ty là người đề nghị công ty áp dụng việc phát khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay ngay ngày đầu năm đi làm lại. Đến thời điểm này, do dịch diễn biến căng thẳng, thực hiện đúng chủ trương của các cấp lãnh đạo, công đoàn cũng chủ động thực hiện phòng dịch.

Công đoàn, người lao động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh để  an tâm sản xuất

Băng rôn tuyên truyền đến người lao động để phòng, chống Covid -19.

Trước đây, khi đỉnh dịch, công ty đã tiến hành nhanh việc ngăn bàn ăn bằng tấm vách kết hợp giảm số người ăn/lần tại căng tin xuống, từ tối đa 800 người/lần xuống còn tối đa 400 người/lần. Vách ngăn bàn ăn với kích thước cao 37 cm, mỗi bàn trước ngồi 4 người giờ còn 2 người. Đồng thời tuần tra các phân xưởng, xử phạt thẻ khiển trách nếu nhân viên vi phạm việc đeo khẩu trang...

Bữa ăn ca có vách ngăn của người lao động.

Công đoàn, người lao động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh để  an tâm sản xuất

Vì dịch bệnh đã kéo dài hơn một năm nay nên việc tự chủ động phòng, chống dịch bệnh đã thành thói quen của người lao động. Sau Tết, người lao động quay trở lại TP HCM làm việc đông, điều này không tránh khỏi những rủi ro sẽ gặp phải.

Trước hết, người lao động tự chủ động bảo vệ an toàn cho mình và những người xung quanh bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc. Với những công nhân quay lại từ vùng dịch cũng tiến hành khai báo y tế theo yêu cầu để đảm bảo an toàn.

Nhiều công nhân khi được hỏi đều cho rằng những việc làm trên là cần thiết để phòng, chống dịch bệnh. Với họ trong tình hình dịch bệnh như hiện nay được đi làm là rất quý nên sẵn sàng chấp hành tốt mọi yêu cầu phòng dịch mà công ty, công đoàn yêu cầu.

“Tôi quê ở Nghệ An, trở lại TP HCM từ mùng 5 Tết để chuẩn bị mùng 6 đi làm. Khi về quê trước Tết, tôi cũng lo lắng vì sợ trong thời gian Tết ở địa phương nơi mình sinh sống có trường hợp mắc dịch bệnh thì nguy to. Nhưng may mắn là đến khi tôi quay trở lại TP HCM làm việc vẫn không có ca lây nhiễm nào. Điều này cũng khiến tôi rất an tâm. Khi đến công ty làm việc tôi cũng chuẩn bị sẵn cho mình khẩu trang và nước rửa tay trong túi. Đến xưởng làm việc, tôi cũng được đo thân nhiệt, khai báo y tế nhanh đúng thủ tục phòng, chống dịch bệnh”, chị Thanh làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1 chia sẻ.

Người lao động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh để  an tâm sản xuất

Người lao động đang khai báo y tế khi đến công ty.

Yêu cầu kỷ luật mức cao nhất với nữ giáo viên về từ Hải Dương gian dối trong khai báo Yêu cầu kỷ luật mức cao nhất với nữ giáo viên về từ Hải Dương gian dối trong khai báo

Trước trường hợp nữ giáo viên ăn Tết tại vùng dịch Hải Dương nhưng khi trở về lại khai báo là ở Hà Nội, ...

Ngắm nữ công nhân may mặc xinh tươi trong ngày đi làm trở lại Ngắm nữ công nhân may mặc xinh tươi trong ngày đi làm trở lại

Những ngày qua, hàng nghìn công nhân lao động của các công ty may mặc trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đi làm trở ...

Thế giới đã đổi thay Thế giới đã đổi thay

Một năm trước bạn dẫm phải gai, tôi thương bạn lắm nhưng tôi không mảy may lo sợ, hề hấn gì tôi đâu? Năm nay ...

Bài viết: Hoài Thương

Ảnh: Russia