e magazine
13/02/2022 16:10
Người lao động Công ty Vienergy đi làm trở lại khi quyền lợi đảm bảo

13/02/2022 16:10

Sau 2 ngày ngừng việc tập thể, hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH Vienergy (Công ty Vienergy) đã đồng ý đi làm trở lại khi hầu hết nội dung kiến nghị liên quan đến quyền lợi đã được giải quyết thoả đáng.
người lao động đi làm trở lại khi quyền lợi đảm bảo

Sau 2 ngày ngừng việc tập thể, hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH Vienergy (Công ty Vienergy) đã đồng ý đi làm trở lại khi hầu hết nội dung kiến nghị liên quan đến quyền lợi đã được giải quyết thoả đáng.

Ninh Bình: Công nhân đi làm trở lại khi quyền lợi được đảm bảo

Công nhân ngừng việc yêu cầu công ty giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi - Ảnh: K.T

Ngừng việc tập thể

Công ty Vienergy có trụ sở tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, là doanh nghiệp FDI của Đài Loan với 5.300 lao động. Công ty chuyên sản xuất giày thể thao Sketchers.

12h30 phút ngày 11/2/2022, trước giờ làm việc buổi chiều, tập thể công nhân Công ty Vienergy kêu gọi nhau ngừng việc để làm rõ chế độ tiền lương, các phúc lợi, quyền lợi chưa thoả đáng tại công ty.

Cụ thể, tập thể công nhân phản ánh việc công ty không kê khai minh bạch các khoản lương, thưởng, tiền làm thêm giờ,… trong tem lương. Đồng thời trong 2 năm vừa qua công ty không tăng lương, trong khi các công ty cùng lĩnh vực sản xuất có mức lương cao hơn.

Ngoài ra, công nhân yêu cầu công ty tăng tiền ăn, phụ cấp xăng xe, chuyên cần, độc hại, nặng nhọc; công ty không được tự quyết định các ngày nghỉ và trừ vào ngày nghỉ phép năm của công nhân; việc thưởng Tết tháng lương thứ 13 không được tính trừ ngày công nhân nghỉ việc riêng; giờ làm việc đúng quy định, không được yêu cầu công nhân làm trước thời gian.

Công nhân yêu cầu tính tiền thâm niên từ ngày bắt đầu vào làm việc tại công ty và cán bộ quản lý cần có thái độ đúng mực với công nhân. “Hiện nay cán bộ quản lý xúc phạm công nhân và xử phạt quá nhiều”, một nữ công nhân bức xúc.

Ninh Bình: Công nhân đi làm trở lại khi quyền lợi được đảm bảo

Công nhân Công ty Vienergy tập trung đòi quyền lợi - Ảnh: Thái Bá

Bên cạnh đó, nhiều công nhân phản ánh, Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, theo quy định, công nhân sẽ nhận được hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ ngày 28/10/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mỗi người 300.000 đồng, nhưng đến nay toàn bộ công nhân đều chưa được nhận số tiền trên.

Một vấn đề quan trọng mà các nữ công nhân bức xúc liên quan đến quy định về mang thai. Cụ thể, theo quy định của công ty, lao động nữ khi vào làm việc trong 2 năm không được mang thai. Điều này gây thiệt thòi, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của nhiều nữ công nhân.

Ninh Bình: Công nhân đi làm trở lại khi quyền lợi được đảm bảo

Người lao động tập trung kiến nghị 18 nhóm vấn đề, trong đó có thu nhập, phụ cấp, chế độ thai sản... - Ảnh: K.T

Chia sẻ với PV Cuộc sống an toàn, chị N.T.T cho biết đã vào làm việc tại công ty từ năm 2019. Thời điểm đó, chị phải ký giấy cam kết sau 2 năm làm việc tại công ty mới được mang thai.

“Khi tôi đã ký vào bản cam kết đó, đồng nghĩa với việc chấp nhận quy định từ phía công ty. Nhưng việc này chúng tôi không thể chắc chắn được, nhất là khi nó liên quan đến hạnh phúc gia đình”, chị T. nói và cho biết gần 1 năm sau khi vào làm việc tại công ty thì mang thai.

“Trong thời gian nuôi con nhỏ, tôi không được công ty cho phép về sớm 1 tiếng. Nhớ con, mong được về sớm với con mà không được. Tôi chỉ mong sao công ty huỷ bỏ quy định này để nhiều chị em đỡ khổ”, chị T. chia sẻ.

Ninh Bình: Công nhân đi làm trở lại khi quyền lợi được đảm bảo

Công nhân ngừng việc từ chiều 11/2 đến chiều 12/2/2022.

Công nhân vui mừng khi nhiều kiến nghị được giải quyết

Ninh Bình: Người lao động đi làm trở lại khi quyền lợi đảm bảoĐại diện Công ty Vienergy và các cơ quan chức năng đối thoại với công nhân chiều 11/2 - Ảnh: Phúc Ngư

Khi nhận được thông tin về việc công nhân Công ty Vienergy ngừng việc, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình cùng đoàn công tác gồm đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố làm việc với đại diện lãnh đạo, Ban Chấp hành CĐCS Công ty Vienergy và đại diện người lao động.

“Qua tổng hợp kiến nghị, yêu cầu và cử đại diện tập thể người lao động cùng với tổ chức Công đoàn, các cơ quan chức năng làm việc với lãnh đạo Công ty Vienergy để thống nhất phương án giải quyết các kiến nghị của người lao động gồm 18 nhóm vấn đề. Trên cơ sở 18 nhóm nội dung kiến nghị mà người lao động đề nghị công ty giải quyết, đoàn công tác đã thống nhất cùng đại diện lãnh đạo công ty giải quyết từng nội dung và được đại diện người lao động nhất trí”, ông Trần Kim Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình cho hay.

Việc đối thoại, giải quyết các nội dung kiến nghị diễn ra trong 2 ngày. Đến chiều tối 12/2/2022, Công ty Vienergy đưa ra thông báo về việc giải quyết kiến nghị của người lao động.

Dưới cơn mưa tầm tã, hàng nghìn công nhân lắng nghe ông Trần Kim Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình đọc thông báo trên, đồng thời giải đáp những thắc mắc của người lao động.

Ninh Bình: Công nhân đi làm trở lại khi quyền lợi được đảm bảo

Hàng nghìn công nhân tập trung ở cổng, sân, nhà để xe trong công ty để đòi quyền lợi - Ảnh: Thái Bá

Theo đó, công ty đồng ý tăng 6% lương cơ bản cho công nhân. Mức lương thử việc tăng từ 3.920.000 đồng lên 4.150.000 đồng, lương chính thức tăng từ 4.194.400 đồng lên 4.440.000 đồng.

Công ty cũng tiếp thu ý kiến, thực hiện việc kê khai bảng lương rõ ràng, chi tiết; không trừ tiền xăng xe, thâm niên, nuôi con nhỏ,…

Công ty đồng ý cho phép người lao động nghỉ phép năm theo nguyện vọng, đồng thời quyết định công nhân nghỉ việc riêng trong một tháng, từ 5 ngày trở xuống sẽ không bị trừ tiền thưởng tháng 13.

undefined
Thông báo của Công ty Vienergy về việc giải quyết các kiến nghị của người lao động

Các kiến nghị liên quan đến làm đúng giờ quy định; tiền thâm niên tính từ ngày vào công ty làm việc; cán bộ xúc phạm công nhân, phạt quá nhiều; đi làm ngày Chủ nhật không trừ sản lượng; tiền thưởng Tết cho người nghỉ thai sản; người lao động mang thai trong quá trình thai kỳ được 5 ngày nghỉ bất kỳ để khám thai theo quy định đều được phía công ty trả lời dứt điểm, người lao động nhất trí.

Công ty huỷ bỏ quy định công nhân nữ vào làm việc 2 năm không được mang thai. Các trường hợp mang thai từ tháng thứ 7 trở lên và đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ trước 1 giờ theo quy định.

undefined
Ông Trần Kim Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình đang giải thích với người lao động về các nhóm nội dung kiến nghị - Ảnh: Vân Anh

Các ý kiến liên quan đến việc tăng tiền ăn, tiền phụ cấp, xăng xe, chuyên cần, độc hại, nặng nhọc; vấn đề quà trong dịp lễ, Tết cũng được giải thích rõ.

Đối với nội dung kiến nghị tiền Công đoàn theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn không đến tay người lao động, ông Yu I Li – Giám đốc Công ty Vienergy giải thích rằng, số tiền này do CĐCS bố trí từ kinh phí hoạt động thường xuyên, đã mua quà gồm: khẩu trang, dầu ăn, hạt nêm, mũ bảo hiểm (tổng trị giá 300.000 đồng) tặng người lao động trong dịp Tết.

Sau khi nghe thông báo, hàng nghìn công nhân thể hiện sự vui mừng khi công ty tiếp thu kiến nghị của người lao động. Đồng thời cảm ơn sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, tổ chức Công đoàn.

Ông Trần Kim Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình đề nghị: “Sau này anh chị em công nhân có bất cứ vấn đề gì vướng mắc, xin nêu ý kiến trong hòm thư góp ý tại công ty, hoặc Ban Chấp hành CĐCS công ty. Anh chị em cũng có thể gọi điện tới Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh hoặc gọi điện trực tiếp cho tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và làm việc với công ty nếu như việc đó của các bạn là chính đáng”.

Trao đổi riêng với Cuộc sống an toàn, ông Long cho biết thêm: “Các công nhân đã chấm dứt ngừng việc, trở về nhà trong chiều 12/2 khi 18 nhóm vấn đề họ đưa ra cơ bản được giải quyết, lương được tăng. Họ đề nghị chúng tôi cam kết rằng ngày thứ Hai đi làm sẽ không có công nhân nào bị đuổi việc. Chúng tôi đảm bảo với họ điều này”.

Ý YÊN

Xem phiên bản di động