e magazine
10/11/2020 12:50
Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

10/11/2020 12:50

Dịch bệnh Covid - 19 kéo dài khiến cho doanh nghiệp đóng cửa, người lao động cũng lao đao vì thất nghiệp, tạm nghỉ việc, giảm giờ làm. Tuy nhiên, tín hiệu vui từ thị trường lao động dịp cuối năm tại TP HCM nói riêng, cả nước nói chung sẽ là cơ hội để người lao động lựa chọn công việc phù hợp, sau thất nghiệp.
Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến cho doanh nghiệp đóng cửa, người lao động cũng lao đao vì thất nghiệp, tạm nghỉ việc, giảm giờ làm. Tuy nhiên, tín hiệu vui từ thị trường lao động dịp cuối năm tại TP HCM nói riêng, cả nước nói chung sẽ là cơ hội để người lao động lựa chọn công việc phù hợp, sau thời gian thất nghiệp.

***

.

Tại TP HCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố vừa phối hợp với Phòng LĐ – TB và XH quận 8 tổ chức sàn giao dịch việc làm. Sàn đã thu hút 18 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động với gần 400 đầu việc và gần 1.000 lượt người lao động quận 8 và các quận, huyện lân cận như quận 6, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh,... đến tìm việc. Trong đó, hơn 700 lao động thất nghiệp, hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, lao động tự do có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong thời điểm hiện tại.

Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm. Ảnh N.N

Tính đến đầu quý III/2020, triển vọng tuyển dụng xuất hiện dấu hiệu phục hồi với hơn 38% doanh nghiệp. Dự kiến hoạt động tuyển dụng sẽ trở lại tình trạng trước Covid-19 trong vòng 3 tháng tới. Có khoảng 21% doanh nghiệp dự kiến phục hồi trong vòng 6 tháng và 35% doanh nghiệp dự kiến trong hơn 6 - 12 tháng.

Theo đó, 5 ngành nghề hàng đầu được dự đoán hoạt động tuyển dụng sẽ phục hồi trong vòng từ 3 - 6 tháng bao gồm: Công nghệ thông tin và truyền thông (18%); bán sỉ, bán lẻ và thương mại (17%); chế biến - sản xuất (14%); dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp (10%) và chăm sóc sức khỏe, y tế (9%). Đây là những dự báo đáng mừng cho thị trường lao động Việt Nam thời điểm hiện tại, trong khi Covid - 19 trên thế giới vẫn đang diễn ra khá căng thẳng.

Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp

Bà Lê Thị Kiều Phượng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, những tháng đầu năm do dịch bệnh Covid-19, một số công ty gặp khó khăn do thiếu đơn hàng đã phải cho nhiều lao động nghỉ việc. Đáng kể đến là các doanh nghiệp như Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM), Công ty Huê Phong (quận Gò Vấp, TP HCM),… Trung tâm đã trực tiếp tìm hiểu và chỉ đạo hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm. Bên cạnh đó còn tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các doanh nghiệp có lao động nghỉ việc vì dịch bệnh. Đồng thời, Trung tâm cũng mời một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đến phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp người lao động vừa bị mất việc để họ có việc làm.

Ngoài việc phối hợp tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm cho người lao động tại các quận, huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM còn quan tâm chú trọng việc tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề hàng ngày cho người lao động. Không những thế Trung tâm có 07 điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố để hỗ trợ người lao động làm thủ tục, hưởng chế độ.

Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp
Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm sau thời gian dài thất nghiệp
Thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội. Ảnh: N.N

Trước những thông tin tuyển dụng việc làm tích cực từ các doanh nghiệp, người lao động cũng đỡ lo thất nghiệp hơn thời gian trước đây. Hiện tại không ít lao động đã tìm được việc làm ưng ý, một số khác đắn đo lựa chọn công việc cho mình. Chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh, người lao động có thể tìm hiểu thông tin tuyển dụng được đăng trên mạng, trên trang thông tin của doanh nghiệp. Ngay cả lao động thời vụ cũng có nhiều lựa chọn cho mình tại thời điểm cuối năm, gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021.

Anh Dương Linh (hiện đang làm việc tại Khu công nghệ cao TP HCM) chia sẻ rằng anh đang làm việc tại một công ty điện tử, sau khi nghỉ việc ở công ty cũ vì dịch bệnh. May mắn cho Linh là thời gian anh xin việc đúng lúc công ty tuyển người. Hiện tại, lương và mọi chế độ đãi ngộ khá tốt đối với anh.

“Khi thất nghiệp tôi lo lắng, sợ rằng mình không kiếm được việc làm vì hiện tại người lao động thất nghiệp rất nhiều. Nhưng vì được đào tạo tay nghề tốt, có kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến kỹ thuật, công nghệ nên tôi nhanh chóng được tuyển dụng”, anh Linh nói.

HOÀI THƯƠNG

Từ thiện đúng cách - Bài 2: Từ thiện phát triển - Xu hướng chung của toàn thế giới Từ thiện đúng cách - Bài 2: Từ thiện phát triển - Xu hướng chung của toàn thế giới

Chỉ lòng tốt thôi thì không thể đi xa, phải cố gắng vươn tới sự chuyên nghiệp và hợp tác, có trách nhiệm với đồng ...

Nải chuối, buồng cau và Bộ trưởng Hùng Nải chuối, buồng cau và Bộ trưởng Hùng

Sáng nay, ngay tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói về chuyển đổi số ở vùng sâu, ...

Cây cao su có thải ra khí CO2? Cây cao su có thải ra khí CO2?

Ý kiến về việc cây cao su thải khí CO2 ra môi trường tại nghị trường Quốc hội, đã và đang được dư luận quan ...

Xem phiên bản di động