e magazine
15/12/2022 17:05
Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao động

15/12/2022 17:05

Tại Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ III năm 2022, sáng kiến của Thạc sĩ, kỹ sư Phạm Văn Thuần - Phó trưởng phòng Cơ điện, Tổng Công ty May 10 vinh dự đạt giải Nhất đề tài về giải pháp lĩnh vực may.
Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao động

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao động

Tại Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ III năm 2022, sáng kiến của Thạc sĩ Phạm Văn Thuần - Phó trưởng phòng Cơ điện Tổng Công ty (TCT) May 10 vinh dự đạt giải Nhất đề tài về giải pháp lĩnh vực may.

Sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc

Năm 2006, người kỹ sư trẻ Phạm Văn Thuần có cơ duyên về làm việc tại Công ty May 10. Là một kỹ sư năng động, trong suốt quá trình làm việc, anh Thuần không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng chuyên sâu hơn nữa cho công việc. Sự năng nổ dành cho công việc không chỉ dừng lại ở đó, mà động lực còn thôi thúc anh tiếp tục hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Gắn bó với May 10 hơn 16 năm, anh Thuần luôn ý thức, thiết bị là vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, là nhân tố quyết định để có được năng suất cao khi vào sản xuất. Với vai trò là Phó trưởng phòng Cơ điện, anh thường xuyên trao đổi và tham khảo công nghệ thiết bị với các chuyên gia, đồng nghiệp, bố trí máy móc phù hợp, có nhiều sáng kiến trong cải tạo thiết bị, chế tạo thiết bị, phương pháp làm việc. Trực tiếp sửa chữa nhiều thiết bị hiện đại và tự động hóa cao, làm chủ thiết bị công nghệ cao và đào tạo công nhân viên tiếp cận dần các công nghệ hiện đại đã và đang được ứng dụng vào sản xuất: như các thiết bị thùa đính tự động, chuyền treo, thiết bị cắt vải và trải vải tự động, thiết bị cắt rập, in sơ đồ, các thiết bị may tự động, máy lập trình...

Xác định được tầm quan trọng của công đoạn, trong quá trình làm việc, anh Thuần nhận thấy phần lớn máy cắt vải cuộn đều được nhập khẩu với chi phí đầu tư ban đầu cao, nhiều máy không có giao diện tiếng Việt nên khó khăn cho người sử dụng và phụ tùng thay thế phải nhập ngoại từ hãng rất đắt và mất nhiều thời gian. Là một người đam mê với nghề, anh cùng cộng sự đã tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị cắt vải cuộn tự động để giảm giá thành, thân thiện với người sử dụng và chủ động khai thác vật tư, phụ tùng trong nước phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng máy về sau.

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao động

Sáng kiến của anh Thuấn đã mang lại hiệu quả cao về tăng năng suất lao động. Ảnh: TCT May 10.

Máy được chế tạo có công dụng tương đương với máy nhập ngoại và nổi trội hơn với giao diện màn hình cảm ứng điều khiển tiếng Việt, rất thân thiện cho người vận hành, đặc biệt là tự động cắt. Máy sau khi chế tạo xong đã kịp thời cung cấp cho xí nghiệp đưa vào phục vụ sản xuất, mang lại hiệu quả cao. Trong quá trình chế tạo máy cắt vải cuộn tự động, anh và ê-kíp thực hiện đã hoàn thiện được quy trình kỹ thuật, từ đó tối ưu hóa được các bước thực hiện, làm cơ sở, tiền đề cho việc chế tạo các thiết bị khác có công nghệ phức tạp hơn về sau này. Giá trị làm lợi là: 138.000.000 đồng/máy.

Sự nỗ lực SẼ MANG LẠI quả ngọt

Với sự cống hiến không ngừng nghỉ cho công việc, đề tài: Chế tạo máy cắt vải cuộn tự động, giúp nâng cao năng suất, chất lượng cắt của anh Phạm Văn Thuần - Phó trưởng phòng Cơ điện TCT May 10 đạt giải Nhất lĩnh vực May năm 2022. Giải được công bố tại Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ III năm 2022 do Công đoàn Dệt May Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội vào ngày 15/6/2022.

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao độngĐề tài “Chế tạo máy cắt vải cuộn tự động, giúp nâng cao năng suất, chất lượng cắt” được Hội đồng giám khảo xem xét, đánh giá rất cao về tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế xã hội và tính ứng dụng. Ảnh: TCT May 10

Đề tài lần này được Hội đồng giám khảo xem xét, đánh giá rất cao về tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế xã hội và tính ứng dụng. Đây là giải pháp kỹ thuật khẳng định trí tuệ của người Việt Nam, để chúng ta có thể tự chủ, không phải mua bản quyền của nước ngoài, không phải nhập ngoại phụ tùng, mà tận dụng vật tư phụ tùng trong nước để thực hiện, quan trọng hơn là làm chủ được chương trình điều khiển phức tạp.

Hơn nữa, với vai trò là Chủ tịch công đoàn phòng, UVBCH Công đoàn Tổng Công ty May 10, anh Thuần luôn chăm lo đời sống, quan tâm đến thu nhập và chế độ làm việc cho người lao động. Tuyên truyền cho người lao động thực hiện tốt công tác tiết kiệm trên mọi lĩnh vực hoạt động, từng vị trí công việc; phát huy trí tuệ, nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến. Chính vì thế, tập thể phòng Cơ điện luôn đi đầu về phong trào Lao động sáng tạo của TCT, có nhiều cá nhân đạt Bằng Lao động sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo.

Tập thể phòng đạt giải Ba Winpo – Giải sáng tạo KHCN Việt Nam VIFOTEX năm 2018, có 03 cá nhân được Bằng Lao động sáng tạo, 01 cá nhân đạt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; 03 lần tham gia Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May phòng đều có cá nhân đạt giải thưởng cao. Bản thân anh Thuần nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động giỏi, chiến sĩ thi đua, cán bộ công đoàn xuất sắc.

Trong nhiều năm qua, tập thể phòng Cơ điện đã có nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi hàng chục tỷ đồng cho TCT, đã góp phần tăng năng suất, giảm sức lao động, tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị, giúp cho hoạt động của TCT ngày càng phát triển. Có được những thành quả đó là nhờ sự quyết chí đồng lòng, tinh thần đoàn kết và đặc biệt là sự sáng tạo miệt mài không ngừng nghỉ trong lao động của cá nhân anh Thuần cũng như tập thể phòng Cơ điện trong phong trào thi đua, sáng kiến, sáng tạo. Bản thân anh Phạm Văn Thuần là một tấm gương cho đồng nghiệp học tập để mang lại lợi ích cho tập thể và minh chứng cho sự sáng tạo đổi mới của đội ngũ công nhân lao động trong thời đại mới.

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến hay để nâng cao năng suất lao động

Bài viết: MINH ANH

Thiết kế: Minh Ánh

Xem phiên bản di động