e magazine
05/06/2022 20:12
Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những ngày bám trụ tại Nhà máy nước Thủ Đức

05/06/2022 20:12

Anh Võ Dũng - Công nhân cơ khí bậc 5/5, Tổ trưởng Công đoàn tổ Cơ khí, Nhà máy nước Thủ Đức (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV) đã có khoảng thời gian đáng nhớ khi bám trụ tại Nhà máy trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn ra căng thẳng tại TP Hồ Chí Minh.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những ngày bám trụ tại Nhà máy nước thủ đức

Anh Võ Dũng - Công nhân cơ khí bậc 5/5, Tổ trưởng Công đoàn tổ Cơ khí, Nhà máy nước Thủ Đức (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV) đã có khoảng thời gian đáng nhớ khi bám trụ tại Nhà máy trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng tại TP Hồ Chí Minh.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Anh Võ Dũng tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: THC

Người công nhân có nhiều sáng kiến làm lợi

Anh Võ Dũng (sinh năm 1967) là công nhân phân xưởng Bảo trì sửa chữa của Nhà máy (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV). Anh còn là Tổ trưởng Công đoàn tổ Cơ khí. Anh đã có hơn 30 năm làm việc ở Nhà máy.

“Nhà máy đi vào hoạt động từ năm 1966. Ba má tôi thuộc thế hệ công nhân đầu tiên và được sống trong cư xá của Nhà máy. Tôi nhớ, sau Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), chính sách cấm vận của nước ngoài khiến nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn. Lương thực thiếu thốn. Thu nhập của công nhân Nhà máy eo hẹp. Cả gia đình phải tôi bươn chải, khai phá đất hoang bên trong Nhà máy, tăng gia sản xuất để đảm bảo cuộc sống.

Xác định ngành Cấp nước có vai trò quan trọng, năm 1990, tôi đã xin vào làm việc tại Nhà máy. Ngay buổi làm việc đầu tiên, tôi nhận nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị. Mục tiêu là duy trì sản xuất, cung cấp nước an toàn, liên tục, phục vụ nhân dân TP Hồ Chí Minh. Tôi được đồng nghiệp giàu kinh nghiệm chỉ bảo. Chúng tôi cùng đề ra phương châm: "Tận dụng mọi khả năng hiện có về người và máy móc, thiết bị, vật tư, chủ động, sáng tạo trong tổ chức, quản lý để bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững sản xuất” " - anh Dũng cho biết.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Tổ Cơ khí do anh Võ Dũng làm Tổ trưởng thực hiện sửa chữa đường ống. Ảnh: NVCC

Hơn 30 năm qua, mỗi khi máy móc, thiết bị của Nhà máy, trạm bơm và các công trình trên các tuyến ống (kể cả các nhà máy, xí nghiệp thuộc Tổng công ty) gặp sự cố, được điều động là anh có mặt để sữa chữa khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, anh đã có nhiều sáng kiến được doanh nghiệp công nhận. Từ năm 2013 đến năm 2017, anh có 3 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được Tổng công ty công nhận. Tổng giá trị làm lợi là hơn 82 triệu đồng.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Anh Võ Dũng (trong cùng, bên phải) cùng đồng nghiệp thực hiện công tác đại tu bơm chính. Ảnh: NVCC

Từ năm 2015 đến năm 2020, anh đã đóng góp 5 ý kiến, giải pháp kỹ thuật. Trong đó, 4 ý kiến, giải pháp có giá trị làm lợi gần 350 triệu đồng. Với đóng góp tiêu biểu trong 5 năm liên tục, anh được LĐLĐ TP Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18 (năm 2018). Anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2016 đến năm 2019. Gia đình anh được LĐLĐ TP Hồ Chí Minh tuyên dương "Gia đình công nhân 3 thế hệ".

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước

Anh Võ Dũng (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về thời gian làm việc tại Nhà máy với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cán bộ Công đoàn. Ảnh: THC

Anh luôn chia sẻ các giải pháp với công nhân nhằm hướng dẫn anh em vận dụng sáng kiến của mình. Anh sát cánh, hỗ trợ anh em trong tổ Cơ khí hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh đã trực tiếp giúp đỡ 5 công nhân trong tổ Cơ khí thi nâng cao tay nghề, bậc thợ. Kết quả, các anh Trần Duyệt Cường, Nguyễn Thanh Hiển, Phan Thanh Lưu được nâng bậc lương 4/5 vào năm 2016. Anh Huỳnh Minh Tín được nâng bậc lương 5/5 vào năm 2017. Anh Trần Thanh Hùng - nâng bậc lương 3/5 vào năm 2017. Khi Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV tổ chức thi tay nghề cho cán bộ, nhân viên, anh luôn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ anh em củng cố kiến thức, hoàn thành tốt bài thi.

“Quãng thời gian công tác của tôi tại Nhà máy không còn bao lâu. Tôi thấy mình cần chỉ bảo từng li, từng tí cho anh em ở lại nối tiếp công việc của mình" - anh Võ Dũng cho biết.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Cùng công nhân trong tổ Cơ khí tháo lắp thiết bị. Ảnh: NVCC

100 ngày bám trụ tại nhà máy, quyết tâm không để nhân dân thiếu nước

Ngày 12/7/2021, khi TP Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, Giám đốc Nhà máy gọi điện cho anh Dũng: "Tình hình Thành phố căng quá. Em cần anh và một người nữa phải ở lại Nhà máy 24/24h. Anh có đồng ý không?”.

Khi đó, Giám đốc muốn nghe tâm tư của anh. Bởi, vào Nhà máy là xác định cách ly thế giới xung quanh không chỉ ngày một, ngày hai. Anh Dũng là công nhân có tay nghề nên Giám đốc tin tưởng. Cuối cùng, có 4 người (tổ Điện có 2 người, tổ Cơ khí có 2 người) do anh phụ trách, điều hành vào Nhà máy thực hiện nhiệm vụ. Anh bàn với tổ Điện, hai bên sẽ phụ giúp cho nhau, cố gắng gánh vác công việc thay cho những anh em phải ở nhà.

Trong thời gian giãn cách xã hội, Nhà máy vẫn phải thực hiện định kì sửa chữa, bảo trì hằng tháng và đột xuất. Công tác sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. Thiết bị cần mua cũng không có người bán hoặc không vận chuyển được. Làm sao cho hệ thống máy móc chạy êm xuôi, không chậm trễ việc cấp nước cho người dân là nhiệm vụ nặng nề.

Thêm vào đó, Nhà máy lấy nước đầu nguồn từ sông Đồng Nai, qua đường ống truyền tải về. Trong thời gian các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, anh Dũng và đồng nghiệp phải di chuyển đến trạm bơm tại tỉnh Đồng Nai để đại tu, sửa chữa đột xuất. Vào được đã khó, lúc ra cũng phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Nếu không sửa soạn và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, các anh rất khó hoàn thành nhiệm vụ.

"Khi làm việc tôi luôn nghĩ mình phải yêu nghề, phải nỗ lực phấn đấu. Nhiệm vụ của tôi là góp phần đảm bảo cung cấp nước cho người dân thành phố 24/24h. Dù là ngày hay đêm, ngày nghỉ, lễ, Tết, chúng tôi luôn khắc phục sự cố khi nhận lệnh của Giám đốc. Hồi ấy, anh em vào Nhà máy 2 tuần rồi về. Riêng tôi ở trong Nhà máy 100 ngày. Đúng ngày 20/10/2021, tôi mới được tạm thời về nhà" - anh Dũng cho biết.Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước

Anh Võ Dũng kiểm tra thiết bị. Ảnh: NVCC

Anh Dũng coi Nhà máy là một phần không thể thiếu của cuộc đời mình. Con người anh luôn giữ vững chữ "Tín". Việc gì làm được, anh nói "Được". Việc gì không làm được, anh nói "Không được". Anh luôn nghĩ rằng ngành Cấp nước có vai trò quan trọng. Nếu một ngày không có nước, người dân Thành phố sẽ khổ sở. Do vậy, được làm công nhân một ngành trọng yếu của Thành phố, anh rất tự hào.

Anh trân quý Giải thưởng Tôn Đức Thắng mà LĐLĐ TP Hồ Chí Minh trao tặng. Theo anh, đời người công nhân nào cũng mong có được Giải thưởng này. Anh Dũng khiêm tốn cho biết, nói về làm lợi, sáng kiến của anh chưa mang lại giá trị thật cao. Khi có sáng kiến, anh chỉ nghĩ làm sao khắc phục được tức thời sự cố để phục vụ Nhân dân.

Nghe tin anh đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng, bà con, hàng xóm chúc mừng. Anh em trong Nhà máy hãnh diện và coi anh là tấm gương để học hỏi, phấn đấu.

Theo Công đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, anh Dũng luôn trau dồi, phấn đấu, học hỏi và đề cao tinh thần trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ. Trong công việc, anh luôn làm theo những yêu cầu về chất lượng. Khi nhận nhiệm vụ được giao, dù khó khăn đến mấy, anh và đồng nghiệp họp bàn nhằm đưa ra tình huống, phương án thống nhất và cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ năm 2005 đến nay, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tổ trưởng Công đoàn tổ Cơ Khí. Anh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động cán bộ, công nhân viên tham gia tốt công tác thi đua sản xuất, góp phần hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty giao. Anh tích cực tham gia phong trào thể dục, thể thao do Công đoàn tổ chức.

Ngoài Giải thưởng Tôn Đức Thắng, năm 2013, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vào các năm 2016, 2017. Anh được Công đoàn cơ sở Nhà máy, Công đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV tặng Giấy khen nhiều năm liền. Năm 2021, anh góp mặt vào danh sách 80 công nhân, lao động tiêu biểu do LĐLĐ TP Hồ Chí Minh bình chọn.

Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Người công nhân tiêu biểu và ký ức về những bám trụ tại Nhà máy nước
Một số hình ảnh trong công việc lẫn đời thường của anh Võ Dũng. Ảnh: NVCC

Đoan Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam rất tự hào và mong muốn các anh chị công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng tiếp tục trở thành người đảng viên tiêu biểu, thợ cả, công nhân ưu tú, làm chủ khoa học công nghệ, góp phần thực hiện khát vọng dân tộc như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Đồng chí Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồ họa: THU CHINH

Xem phiên bản di động