e magazine
22/12/2020 10:39
Người cán bộ công đoàn tâm huyết

22/12/2020 10:39

Đồng chí Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X diễn ra vào ngày 9 và 10/12/2020 tại Hà Nội. Gần 40 năm công tác, ông Hiền luôn tâm huyết với hoạt động công đoàn, không ngừng tìm kiếm những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Đồng chí Trương Văn Hiền (áo xanh), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang và các cháu thiếu nhi trong "đêm hội trăng rằm" cho con công nhân

Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Đồng chí Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X diễn ra vào ngày 9 và 10/12/2020 tại Hà Nội. Gần 40 năm công tác, ông luôn tâm huyết với hoạt động công đoàn, không ngừng tìm kiếm những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

KHÔNG NGỪNG PHẤN ĐẤU

Năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trường Công nhân kỹ thuật tỉnh Tiền Giang, với chứng chỉ thợ điện công nghiệp bậc 2/7, đồng chí Trương Văn Hiền được phân công về công tác tại Ban Thi đua, Liên hiệp Công đoàn tỉnh Tiền Giang (sau này là LĐLĐ tỉnh Tiền Giang). Nhiệm vụ của Ban Thi đua, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang lúc này là tổ chức, phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức; theo dõi, khen thưởng các phong trào, các danh hiệu thi đua; cùng các ngành kiểm tra bảo hộ lao động. Đồng chí Hiền được giao phụ trách Tổ Lao động Xã hội chủ nghĩa và phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Đồng chí Hiền nhớ lại: “Khi được giao nhiệm vụ ở Ban Thi đua, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, tôi rất lo lắng sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi không thuộc lĩnh vực chuyên môn, ngành nghề bản thân được đào tạo. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của anh em cùng với bản lĩnh của tuổi trẻ, tôi đã quyết tâm, cố gắng học hỏi trong quá trình công tác, cứ làm việc hết mình, không nản chí và đặc biệt không hề có ý định đổi ngành khác. Cứ thế, tôi đã vượt qua những khó khăn của giai đoạn đầu và gắn bó với công tác công đoàn cho tới ngày nay”.

Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Đồng chí Trương Văn Hiền thăm hỏi, chúc Tết công nhân công trình đô thị đêm giao thừa

Sau 7 năm công tác, đồng chí Hiền vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Cũng vào năm này, đồng chí được cử đi học lớp Đại học Kinh tế tại chức đầu tiên của tỉnh Tiền Giang.

Năm 1989, đồng chí Hiền được bổ nhiệm làm Phó ban Phong trào và được bầu vào Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Tiền Giang. Năm 1991, đồng chí Hiền tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế. Đồng thời, nhờ tham gia nhiều lớp tập huấn ngắn hạn về chuyên môn công tác nên kiến thức, năng lực của đồng chí Hiền không ngừng được nâng lên nhiều mặt.

Năm 1993, Ban Tổ chức, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang có thêm nhiệm vụ mới là thành lập công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và đồng chí Hiền được điều sang làm Phó Ban Tổ chức phụ trách mảng này.

Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Đồng chí Trương Văn Hiền trao cờ Tổ quốc cho Nghiệp đoàn Khai thác hải sản Tiền Giang vươn khơi bám biển

Đến năm 1995 do yêu cầu nhiệm vụ, đồng chí Hiền được điều động làm Chánh Văn phòng, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang. Từ năm 1997 đến đầu năm 2000, đồng chí Hiền được cử đi học lớp Cử nhân Chính trị ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại Đại hội Công đoàn Tiền Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 1998 - 2003, đồng chí Hiền được bầu vào Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang. Tháng 7/2001, đồng chí giữ chức vụ Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang phụ trách công tác chính sách - pháp luật và tuyên giáo.

Đến năm 2005, đồng chí Hiền được phân công làm Phó Chủ tịch Thường trực và từ tháng 4/2011 giữ chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cho đến nay.

TÂM HUYẾT VỚI CÔNG ĐOÀN

Hiện nay, toàn tỉnh Tiền Giang có 1.371 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 117.166 đoàn viên trên tổng số 130.060 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Thời gian qua, những việc làm ý nghĩa dành cho đoàn viên công đoàn, người lao động của LÐLÐ tỉnh đều ghi nhiều dấu ấn của đồng chí Hiền. Trong đó có chương trình LĐLĐ tỉnh Tiền Giang ký thỏa thuận hợp tác với 28 đơn vị, doanh nghiệp, cấp thẻ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn thuộc các CĐCS trên địa bàn.

Thông qua chương trình, đoàn viên công đoàn có thẻ ưu đãi được mua lương thực, thực phẩm sạch; hàng hóa tiêu dùng, hàng gia dụng, sản phẩm may mặc, xăng dầu; sử dụng dịch vụ đi lại; khám, chữa bệnh… với giá ưu đãi giảm từ 10% đến 30%, thậm chí có những doanh nghiệp giảm giá từ 50% đến 70% mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Đồng chí Trương Văn Hiền thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tại Khu cách ly Covid-19 số 1 tỉnh Tiền Giang

Bên cạnh đó, đồng chí Hiền cùng Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh Tiền Giang triển khai nhiều hoạt động, chương trình chăm lo CNVCLĐ ý nghĩa như: Chương trình “Tết sum vầy” vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, với hàng trăm CĐCS tham gia tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho công nhân, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón tết; hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”; trao quà trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hạn, mặn… Đặc biệt, suốt 10 năm qua, đồng chí Hiền luôn đồng hành tham gia các hoạt động thăm công nhân làm việc Đêm giao thừa - Tết Nguyên đán.

Người cán bộ công đoàn tâm huyết

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thăm công nhân Công ty Điện lực Tiền Giang làm nhiệm vụ đêm giao thừa

Đồng chí Hiền cho biết, thời gian qua, lực lượng lao động tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển về số lượng và cả chất lượng. Để thu hút người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, phát triển lực lượng đoàn viên công đoàn ngày càng đông, các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới, nâng chất hoạt động, hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Theo đó, đồng chí Hiền cùng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt việc thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp với phương châm: “Ở những doanh nghiệp có thuê mướn từ 10 lao động trở lên đều thành lập tổ chức Công đoàn; trong các doanh nghiệp thì phải có 80% trở lên công nhân, lao động là đoàn viên công đoàn”.

Về nâng chất hoạt động công đoàn, với phương châm “Ở đâu có công nhân khó khăn thì ở đó có tổ chức Công đoàn”, đồng chí Hiền chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là về pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, giúp cho công nhân ngày càng có ý thức tốt hơn trong lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy doanh nghiệp, pháp luật nhà nước, hình thành tác phong lao động công nghiệp… để công nhân và doanh nghiệp cùng hỗ trợ nhau phát triển.

Đồng chí Hiền bày tỏ: "Công việc của cán bộ công đoàn là phải hướng các hoạt động về người lao động, lấy người lao động làm trung tâm, phải bám sát cơ sở để nắm tình hình, nhanh chóng phát hiện những vướng mắc và kịp thời có phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho họ".

Từ những đóng góp thiết thực, vì lợi ích đoàn viên công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, vào tháng 7/2019, đồng chí Hiền vinh dự là cán bộ công đoàn tiêu biểu đầu tiên của tỉnh Tiền Giang được Tổng LÐLÐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ I - năm 2019, giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam dành cho cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc. Mới đây, đồng chí Hiền còn vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Xem phiên bản di động