Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ở TP HCM khiến những người như chị Nguyễn Thị Ánh (38 tuổi, quê Ninh Bình, công nhân Tổng Công ty CP May Việt Tiến) cảm nhận rõ rệt hơn bao giờ hết. Thay vì lựa chọn về quê, chị Ánh cùng gia đình nhỏ vẫn quyết tâm “ai ở đâu, ở yên đấy” và hằng ngày đều tham gia các hoạt động tình nguyện để hỗ trợ cho người vô gia cư, các anh chị em công nhân và bà con trong các khu trọ gặp khó khăn.

Trong những ngày qua, dịch bệnh tại các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là ở TP HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Cuộc sống của nhiều người dân, trong đó có nhiều công nhân, người già, lao động tự do.... gặp không ít khó khăn.

Cùng cảnh tha hương cầu thực nơi đất khách, chị Ánh chia sẻ: “Tôi quê ở Ninh Bình và sau này lấy chồng ở Hậu Giang. Hai vợ chồng cùng khăn gói lên TP HCM làm công nhân ngót nghét cũng hơn 10 năm rồi. Khó khăn thì nhiều lắm nhưng so với bà con ở đây thì gia đình tôi vẫn còn may mắn hơn chút đỉnh. Chồng tôi vẫn có công việc “3 tại chỗ” ở công ty. Tôi ngừng việc hơn 1 tháng rồi, giờ chi tiêu của cả nhà đều trông chờ vào đồng lương của chồng. Tuy nhiên, tính ra, gia đình tôi vẫn còn may mắn hơn nhiều người”.

Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

Ngừng việc hơn 1 tháng, chị Ánh cùng các anh chị em trong CLB Từ thiện Ánh Sao vẫn miệt mài hỗ trợ cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Tiếng nói cười rộn rã của hai đứa trẻ trong phòng trọ nhỏ ước chừng 7 – 8 m2 gây sự chú ý của chị Ánh. Ngừng lại một chút, chị Ánh chia sẻ: “Vợ chồng tôi có hai con, một gái, một trai. Cô con gái lớn năm nay 16 tuổi, biết giúp đỡ bố mẹ công việc nhà và chăm em. Cậu út mới 5 tuổi nên đôi khi còn nhõng nhẹo, quấn mẹ lắm. Vợ chồng tôi đưa các con lên đây ở cùng để tiện chăm sóc, bảo ban. Phòng trọ ọp ẹp, chật chội nhưng cũng tạm đủ cho gia đình 4 người chúng tôi ở trong mấy năm qua”.

Khác với việc chán nản vì hơn một tháng ngừng việc và cũng chưa biết bao giờ mới được gọi đi làm trở lại, chị Ánh cùng nhóm bạn trong CLB Từ thiện Ánh Sao vui vẻ thực hiện các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện hỗ trợ cho bà con và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Tất bật từ sáng sớm kéo dài đến tối và có khi đến tận tối muộn, nhưng chị Ánh cùng các thành viên CLB Từ thiện Ánh Sao đều vui vẻ thực hiện công việc kêu gọi hỗ trợ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, thu gom, vận chuyển nhu yếu phẩm và trao tận tay người dân gặp khó khăn...

Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

“Trong mấy ngày qua, nhóm chúng tôi còn nấu cơm để chia đồ ăn, suất ăn cho những người nghèo trên địa bàn thành phố. Dù mỗi người trong nhóm có hoàn cảnh khác nhau, nhưng phần lớn hơn 100 người của CLB Từ thiện Ánh Sao đều là công nhân. Khi tham gia phân phát quà hỗ trợ cho các xóm trọ bị cách ly, phong tỏa, tôi và anh chị em trong CLB còn gặp nhiều hoàn cảnh xót xa”, chị Ánh kể.

Chiều muộn ngày đầu tháng 8, khi đang cùng anh chị em trong nhóm phân phát quà tại một xóm trọ có đông người lao động, bà con ngoại tỉnh sinh sống, chị Ánh bắt gặp một người đàn ông lớn tuổi chạy tới, ánh mắt lộ rõ vẻ mệt mỏi, miệng nói liên tiếp: “Con ơi còn nước không? Chú nhìn thấy bọn con phát quà, chú mừng quá! Cho chú xin gói mỳ và chai nước cũng được”.

Chỉ nhận đúng một phần quà (trong đó có chai nước) và rời đi, hình ảnh người chú gặp khó khăn vì dịch bệnh khiến chị Ánh và anh chị em trong CLB nhớ mãi. Ngày qua ngày, mỗi chuyến đi lại cho chị và những người bạn đều bắt gặp những hoàn cảnh khác nhau và đó đều là khó khăn của bà con trong dịch bệnh.

“Nhận những tin nhắn cầu cứu, mong được giúp đỡ của nhiều bà con trong những xóm trọ nghèo, tôi xúc động lắm. Có nhiều người thất nghiệp, bị kẹt lại ở TP HCM, không có thức ăn, không có tiền để xoay xở giữa mùa dịch.... Khi thật sự bế tắc và khó khăn, họ mới nhắn tin mong nhận được sự hỗ trợ. Tôi và các anh chị em chỉ mong có đủ kinh phí để giúp đỡ cho bà con gặp khó khăn. Giữa lúc gian khó thế này, giúp được nhau cái gì thì đều quý cả, vì chúng tôi đều là những người lao động xa quê”, chị Ánh bộc bạch.

Hơn 10 năm làm thiện nguyện, hễ ai gọi là chạy đến

Gắn bó với công nhân hơn 10 năm là chừng ấy thời gian chị Ánh làm thiện nguyện. Ban đầu, chị Ánh làm công quả cho chùa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Khoảng 3 – 4 năm gần đây, chị tham gia CLB Từ thiện Ánh Sao và gắn bó đến tận bây giờ.

“CLB gồm hơn 100 người đến từ nhiều tỉnh, thành phố như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.... và phần lớn đều là công nhân. Hoàn cảnh giống nhau nên khi tham gia CLB, tôi cảm thấy rất thoải mái. Chúng tôi hòa đồng, vui vẻ như một gia đình. Dịch bệnh ập đến khiến phần lớn chúng tôi đều bị ngừng việc. Nhưng khi thấy những khó khăn mà bà con xung quanh đang phải trải qua, các thành viên lại tập hợp và chung sức giúp đỡ”, chị Ánh cho biết.

Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

Chị Ánh và các thành viên CLB Từ Thiện Ánh sao trong các chuyến đi từ thiện ở vùng cao. (Ảnh chụp trước ngày 27/4)

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, CLB Từ thiện Ánh Sao thường thực hiện các chuyến thiện nguyện ở vùng cao. Hằng tuần, vào chiều thứ 7, chị Ánh đi thu gom đồ dùng, nhu yếu phẩm để hỗ trợ bà con vùng cao.

“Cứ nhận được cuộc gọi nhắn cho đồ dùng là tôi chạy đến ngay. Quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm... đủ cả. Thấy lỉnh kỉnh đồ đạc mang theo người, nhiều người còn tưởng nhầm tôi là người giúp việc, lượm ve chai. Bố mẹ và anh chị em ở quê nhiều lúc gọi điện lên nhắc nhở: “Cô ơi, cô đi vừa thôi, đang dịch bệnh đấy”. Nhưng biết là tôi tham gia hoạt động thiện nguyện nhiều năm nên mọi người cũng quen rồi. Bố mẹ chỉ dặn dò chú ý sức khỏe, đảm bảo 5K nhé”, chị Ánh vừa cười vừa nói.

Hơn 10 năm làm công nhân lại năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, chị Ánh tâm sự: “Tôi may mắn khi chồng luôn thông cảm và hiểu cho công việc của mình, giúp chu toàn việc gia đình. Làm công nhân cũng không mấy dư dả, nuôi 2 con ăn học ở TP HCM và phải thuê trọ nhiều năm nhưng vợ chồng tôi luôn động viên nhau cố gắng. Được góp một phần nhỏ sức mình vào việc giúp đỡ bà con, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh cũng là cách để tôi và anh chị em công nhân trong CLB tri ân thành phố, nơi mang lại sinh kế cho chúng tôi. Thành phố ổn thì chúng tôi sẽ ổn. Dịch bệnh qua đi, chúng tôi sẽ được trở lại nhà máy”.

Ngừng việc hơn 1 tháng, nữ công nhân vẫn quyết tâm bám trụ TP HCM vì “chuyện bao đồng”

Những suất cơm nghĩa tình được chị Ánh cùng các thành viên CLB Từ thiện Ánh Sao gửi tặng bà con vô gia cư, người lao động khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bài viết: Minh Hằng

Ảnh: NVCC

Vụ Công ty Ô tô 1-5 nợ BHXH: Người lao động mất quyền lợi an sinh xã hội Vụ Công ty Ô tô 1-5 nợ BHXH: Người lao động mất quyền lợi an sinh xã hội

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng việc Công ty CP Ô tô 1-5 ...

Tận cùng của sự vô cảm, vô trách nhiệm Tận cùng của sự vô cảm, vô trách nhiệm

Tôi không thể nào nói khác hơn khi nghĩ về việc những cán bộ lãnh đạo sở, ngành ở Bình Định đã đi chơi golf ...

Mạnh dạn “3 tại chỗ”, công ty ở Bình Dương tạo việc làm ổn định cho gần 160 công nhân Mạnh dạn “3 tại chỗ”, công ty ở Bình Dương tạo việc làm ổn định cho gần 160 công nhân

Gần 50 ngày qua, anh Dương Trọng Ân (25 tuổi, quê An Giang) cảm thấy may mắn vì vẫn được làm việc tại nhà máy ...