Nghỉ lễ dài ngày, người lao động Đà Nẵng háo hức về quê

Chiều tối ngày 29/4, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng “chật như nêm cối” bởi dòng người đổ về quê dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Với nhiều người lao động, đây còn là dịp để sum vầy bên gia đình sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch bệnh.

Tay xách nách mang, bồng bế hai con nhỏ, nhưng anh Lê Trường Giang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn luôn thường trực nụ cười trên môi. Anh Giang làm nghề bốc xếp, vợ anh làm thợ may cho một công ty tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Hai năm liền đón Tết xa nhà vì dịch bệnh, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này với gia đình anh Giang còn là niềm vui đoàn tụ.

Anh tâm sự, cháu nhỏ được sinh ra trong thời điểm dịch bệnh nên đến nay ông bà ở quê chỉ được gặp mặt qua màn hình điện thoại. Dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 3 ngày, gia đình anh sắp xếp về quê ngoại tại Quảng Nam. Đến nay, tranh thủ 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên đưa các cháu về thăm nội.

Nghỉ lễ dài ngày, người lao động Đà Nẵng háo hức về quê

“Vợ tôi sinh con khi Đà Nẵng bùng dịch, ông bà nội, ngoại muốn ra chăm cháu cũng không được. Đến khi dịch tạm ổn thì cả hai vợ chồng đều phải lo đi làm để kiếm tiền nuôi các con. Tết vừa rồi lại bùng dịch lớn nên vợ chồng tôi quyết định ở lại Đà Nẵng. Ông bà nội nhớ cháu cũng không biết làm gì. Nhân dịp này tôi đưa cả nhà về”, anh Giang chia sẻ.

Để chuẩn chị cho chuyến đi, gia đình anh đã đặt vé xe từ rất sớm. Dù vậy, giá vé vẫn tăng nhẹ so với ngày thường.

“Hôm nay nhà xe đông thế này thì giá vé tăng cũng là chuyện thường. Tôi chỉ mong được nhanh chóng về với gia đình”, anh Giang tâm sự.

Người lao động ngồi chờ chật kín tại bến xe vào chiều 29/4. Ảnh: XH

Nghỉ lễ dài ngày, người lao động Đà Nẵng háo hức về quê

Cùng tâm trạng háo hức được trở về nhà, chị Đặng Thanh Trà (quê Nghệ An, nhân viên kiểm hàng Công ty TNHH Đạt Huy) nhanh chóng đến bến xe ngay sau khi vừa tan ca làm.

Từ vài ngày trước, chị Trà đã tranh thủ thời gian để mua ít quà đặc sản về cho gia đình. Từ sau Tết, chị quyết định đến Đà Nẵng lập nghiệp. Làm công nhân tại Đà Nẵng, mỗi tháng thu nhập của chị cũng được gần 7 triệu đồng. Số tiền này không lớn nhưng đủ để chị chi trả chi phí sinh hoạt của mình tại Đà Nẵng. Vì vậy, chuyến về thăm gia đình này cũng là dịp để chị kể cho mọi người về cuộc sống ổn định trên mảnh đất mới.

“Lúc mới đến Đà Nẵng, khi nhớ nhà tôi cũng nhiều lần muốn về lại quê, nhưng vượt qua được vài tháng thì cảm thấy mình trưởng thành hơn. Bây giờ, tôi có thể trang trải chi phí cho bản thân và mua thêm ít quà, bánh cho gia đình dịp lễ này”, chị Trà tâm sự.

Nghỉ lễ dài ngày, người lao động Đà Nẵng háo hức về quê

Người dân chen lấn để sớm được lên xe trở về quê. Ảnh: XH

Cùng với niềm vui được đoàn tụ bên gia đình, dịp lễ này còn là thời gian để nhiều người lao động được đi du lịch, nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc. Bến xe tấp nập khách còn mang đến niềm vui lớn đối với những người lái xe. Vai áo ướt đẫm mồ hôi nhưng ông Đặng Trung Hiếu (lái xe Phương Trang) rất vui vì được trở lại công việc. Dịch bệnh thời gian qua khiến cuộc sống của lái xe gặp nhiều khó khăn.

“Dịp Tết vừa qua, do lượng khách cũng ít nên nhiều tài xế nản, nghỉ việc. Bây giờ du lịch phục hồi, người dân đi lại nhiều nên chúng tôi cũng có chuyến chạy thường xuyên hơn. So với ngày thường thì số lượng khách trong ngày hôm nay tăng gấp nhiều lần. Chuyến xe nào của chúng tôi khi xuất bến cũng đầy người. Dịch bệnh hai năm qua khó khăn, đến bây giờ bến xe được nhộn nhịp hơn nên anh em tài xế ai cũng vui”, ông Hiếu tâm sự.

Tình trạng đông đúc khiến nhiều người quản lý của bến phải vất vả thường xuyên nhắc nhở người dân. Tuy vậy, mọi người đều vui vẻ chấp hành để mong sớm được trở về nhà cùng gia đình sum họp trong dịp lễ.

Nghỉ lễ dài ngày, người lao động Đà Nẵng háo hức về quê

Do người dân về quê nghỉ lễ đông nên quản lý của bến phải vất vả thường xuyên nhắc nhở người dân. Ảnh: XH

XUÂN HẬU