e magazine
09/09/2022 12:20
Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

09/09/2022 12:20

Gặp diễn viên, MC Đại Nghĩa những ngày này hơi khó, vì lịch diễn bận rộn của anh. Tuy nhiên khi nhắc đến việc lan toả thói quen ăn thực vật, anh liền nhận lời.
Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Gặp diễn viên, MC Đại Nghĩa những ngày này hơi khó, vì lịch diễn bận rộn của anh. Tuy nhiên khi nhắc đến việc lan toả thói quen ăn thực vật, anh liền nhận lời.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayPV: Trong hai danh xưng MC Đại Nghĩa và diễn viên Đại Nghĩa, anh muốn được gọi bằng cái tên nào thưa anh?

Diễn viên Đại Nghĩa: Chuyên môn của tôi là diễn xuất, MC là một công việc đến sau này. Tuy vậy, không thể phủ nhận công việc dẫn chương trình giúp tôi đến với khán giả gần hơn, nhanh hơn. Thật ra thì bất cứ công việc gì giúp cho cuộc sống và nghề nghiệp của mình tốt hơn thì mình đều trân trọng. Nhưng nếu cần phải sắp xếp theo thứ tự thì Nghĩa sẽ chọn diễn viên sân khấu.

PV: Sống trong môi trường nghệ thuật, thường xuyên phải đến với những hoạt động giao lưu hội họp, tiệc tùng, vì sao anh có thể giữ thói quen ăn chay trong 12 năm?

Diễn viên Đại Nghĩa: Thật ra thì có nhiều người đặt nặng chuyện ăn chay, ăn mặn, cứ nghĩ ăn chay là điều gì đó cao siêu ghê gớm. Với tôi thì nó là việc bình thường, chỉ là người chọn ăn rau, củ, người ăn thịt cá (gọi chung là ăn mặn). Chỉ vậy thôi.

PV: Vì sống giữa khá nhiều người có chế độ ăn khác, người ăn chay có thể rơi vào tình huống bất tiện, đôi khi có thể gây phiền đến người khác. Đây là một trong những lí do khiến nhiều người chưa thể chọn ăn chay?

Diễn viên Đại Nghĩa: Ủa, vì sao lại là làm phiền? Đừng đặt nặng, đừng tự cho rằng mình đang làm phiền người khác hay người khác làm phiền mình. Việc ăn chay hay ăn mặn chỉ đơn giản là sự lựa chọn mang tính cá nhân của mỗi người. Người thích ăn thịt, cá, người thích rau, nấm. Không nên khoác cho nó bất cứ phẩm chất nào. Đặc biệt, không nên nghĩ người ăn mặn đang làm phiền mình, người ăn mặn là không từ bi, không nhân đạo…

Tôi không bao giờ cảm thấy khó chịu hay phiền lòng khi đi vào bất cứ quán ăn nào mà xung quanh mình toàn những món mặn. Có sao đâu. Bạn mình thích ăn gì thì bạn mình cứ kêu, nhưng mà mình cũng sẽ chọn được cho mình một món ăn yêu thích. Bởi vì các quán ăn nhà hàng bây giờ đều có một menu chay riêng ở phía sau. Có thể là vài ba món thôi, nhưng mình vẫn có thể có được bữa ăn ngon miệng và vui vẻ với bạn của mình. Chứ không nhất thiết là họ ăn mặn thì mình phải ăn mặn thì họ mới vui, không có. Chưa bao giờ tôi đặt cho mình điều đó và bạn bè của tôi cũng như vậy. Không bao giờ bạn của mình thắc mắc “sao tôi ăn mặn mà bạn lại ăn chay, như vậy mất vui, chưa bao giờ”.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Diễn viên Đại Nghĩa tại vườn rau xanh của mình.

PV: Vậy là anh chưa bao giờ bị hỏi về việc ăn chay?

Diễn viên Đại Nghĩa: Hỏi “tại sao ăn chay thì có” nhưng “tại sao tôi ăn mặn mà bạn ăn chay?” thì chưa bao giờ. Và thậm chí khi ăn chay tôi thường mời mọi người ăn chung. Tại vì đa số mọi người luôn nghĩ ăn chay là dở, món ăn chay nó khô khan, hoặc món ăn chay không phong phú cho nên khi có cơ hội ăn cùng mâm cùng bàn với nhau dù là ăn mặn ăn chay thì tôi cũng luôn mời mọi người ăn cùng món của mình.

Nhưng dĩ nhiên mọi người không mời tôi ăn cùng cái món của họ lại được (cười). Để chi? Để họ thấy món ăn chay cũng rất là ngon, không có cái gì quá khó khăn. Và tôi luôn giữ cho mình tâm thế hoàn toàn thoải mái. Trong bữa ăn ai đó dùng đũa mặn chọt vô đĩa của mình cũng không sao hết. Chỉ khi mình tỏ ra thanh cao hay kiểu tôi ăn chay, tôi thanh khiết, đừng ai đụng vào tôi… thì đó mới là làm phiền người khác.

PV: Vậy thì “tại sao anh chọn ăn chay?”

Diễn viên Đại Nghĩa: Nhà tôi theo đạo, cộng thêm việc nghe các thầy giảng pháp, tôi cũng dần dần bị ảnh hưởng. Từ việc ăn chay theo kỳ mình tiến đến ăn chay trường. Ăn chay một thời gian bỗng cảm thấy những con vật mà trước đây mình vẫn thường ăn nó cũng có cảm giác, có đời sống riêng. Nó cũng biết đau đớn, hoảng sợ khi bị giết. Thôi, mình khỏi ăn.

Tất nhiên như tôi vẫn nói, ăn gì là lựa chọn cá nhân. Hiểu và tôn trọng lựa chọn khác cũng là một cách sống đáng để thực hành. Bên cạnh đó, lợi ích của ăn chay thì ngày nay hầu như ai cũng biết rồi, nó đang dần trở thành một xu huớng. Rất nhiều người chọn ăn chay vì sức khoẻ và thẩm mỹ, không chỉ vì tâm linh. Ăn chay để thanh lọc cơ thể. Đầu tiên là vì sức khoẻ, cơ thể nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, tinh thần khoẻ khoắn, gọn gàng. Đặc biệt là da, da đẹp sáng hơn. Sau đấy là để tâm thái bình an.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Diễn viên Đại Nghĩa có thói quen trồng rau sạch có từ khi anh bắt đầu ăn chay trường.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayPV: Phải công nhận, da anh đẹp thật, chắc đây là kết quả của chế độ ăn thuần thực vật?

Diễn viên Đại Nghĩa: Bởi vậy, đây là một quá trình dài chứ không phải chuyển biến ngay. Cả năm mình đã nghe các thầy giảng. Và một ngày nó trở thành cái gì đó rất tự nhiên.

Với một người bình thường, ăn thực vât thì mình nạp vào cơ thể nhiều chất xơ, chất chống lão hoá từ các vitamin sẽ giúp da mình đẹp hơn. Giảm đạm động vật, giảm dầu mỡ thì cũng làm chậm lại quá trình oxy hoá tế bào, hay còn gọi là lão hoá. Vì thế, thanh xuân kéo dài hơn chút. Còn ở góc độ Phật tử, ăn chay, không sát sanh tránh sát nghiệp.

Khi nghe các thầy, đặc biệt là thầy Thích Pháp Hoà, "khích tướng" nhẹ, dễ gần, kiểu “ăn chay tháng 2 ngày mà con trốn lên trốn xuống thì tu cái gì”, nhưng mình thấm. Và trong mắt của người Phật tử thì những con gà, con cá, dù là bất cứ con gì thì chúng cũng có một cái quyền ham sống sợ chết, và dù là động vật cấp thấp thì chúng cũng có cái mong muốn được sống. Chính vì thế tôi không còn cảm thấy cái việc ăn uống những món ăn đó ngon nữa. Và tôi cảm thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Nhìn mọi vật, mọi việc sâu hơn.

Con người thì ai cũng muốn ăn ngon mặc đẹp, mỗi người chúng ta có sự hành trì, tu tập, chuyển hướng hay kiểm soát bớt đi được cái tập tính xấu ác tham sân si của mình thì mình sẽ kiểm soát được nó thôi.

Có những người bạn của tôi hay nói, “trời ơi sao Nghĩa hay quá, sao Nghĩa ăn được”. Tại vì trước đây tôi là một người ăn uống rất dữ. Mình là người ăn nhiều, thích ăn ngon bởi vì mình nghĩ đó là chuyện bù đắp cho những vất vả của mình sau khi làm việc. Và điều đó rất bình thường. Tôi làm mệt thì tôi hưởng thụ cuộc sống của tôi. Ở đâu có món ngon gì đó thì mình đến mình ăn. Hay ở sân khấu có tiệc tùng ăn uống thì Nghĩa luôn là người ăn rất dữ dội.

Chị Thanh Thuỷ, anh Thành Lộc từng đặt biệt danh cho mình là “Ngọn cờ đầu trong ăn uống”. Nên khi tôi chuyển ăn chay thì mọi người rất ngạc nhiên. Tại sao thằng Nghĩa nó ăn hay vậy? Vì món chay rất ngon. Từ thực đơn dành cho người mới ăn, kiểu món chay giả mặn, cái gì cũng có. Và nó không hề khó. Nên tôi mong là đừng ai trầm trồ, đừng ai ngưỡng mộ gì việc ăn chay cả. Tham gia ăn chay cùng, cổ vũ cho người ăn chay thì nên.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Diễn viên Đại Nghĩa từng là “Ngọn cờ đầu trong ăn uống”.

PV: Với những phản biện kiểu “ôi dào, miệng nam mô bụng một bồ dao găm”? Anh đối diện như thế nào?

Diễn viên Đại Nghĩa: À, thế này, bây giờ Nghĩa hỏi, giả dụ nếu điều đó là sự thật thì sao? Vì sự thật là không phải tất cả những người ăn chay đều đang tu tập, không hẳn tất cả những người ăn chay đều luôn suy nghĩ thiện lành và có cái tâm hướng thiện? Giả dụ như điều đó là sự thật? Thì có sao đâu. Theo Nghĩa thì ít nhất người đó cũng đang ăn lành. Cũng tốt chứ sao.

PV: Đó là đối với những người đã trui rèn cho mình bản lĩnh và có một giá trị quan vững chắc, còn như đối với những người mới tập tành thì rất khó?

Diễn viên Đại Nghĩa: Đúng là để có được thái độ bình tĩnh đó thì phải cần thời gian, cần sự trải nghiệm. Ngày xưa, khi mà nghe ai nói hay bình luận phán xét những gì không đúng hoặc nghe không hay về mình thì mình thường nảy ra những suy nghĩ và cảm xúc kiểu giận dữ, “á à nó dám nói mình như vậy, nhưng sau này nó có bằng mình không mà nó phán xét mình như vậy”.

Nhưng mà sau khi ăn chay một thời gian mình thấy tâm nó nhẹ nhàng hơn. Phản ứng của mình nó có kiểm soát, bình tĩnh hơn. Và nó bớt nóng nảy. Mình nghe mình biết họ đang tạo nghiệp. Họ đang làm điều không đúng với mình thì chắc chắn họ sẽ phải nhận lãnh một cái hậu quả nào đó về sau... Khi mình chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó hơn, mình nhận được những phản ứng thô bạo hoặc xấu xí thì tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản, mình may mắn, mình có trải nghiệm của người làm nghề biểu diễn, thu nhập tốt, đãi ngộ cũng tốt, như thế là đã hơn rất nhiều người rồi. Và vì thế có thể thông cảm được, có thể vượt qua nhẹ nhàng được chứ không phải là những vật vã của tuổi trẻ nữa.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayPV: Những người trẻ, làm người của công chúng thì đối diện với thị phi không phải lúc nào cũng là việc dễ dàng?

Diễn viên Đại Nghĩa: Ừ, chắc chắn không dễ, vì tôi cũng như họ, từng là người trẻ. Ai cũng phải trải qua và ai rồi cũng trưởng thành. Nhưng thông thường, ngôi sao, người nổi tiếng, thường thông minh, bản lĩnh. Năng khiếu đặc biệt kiểu nay vào trường mai trở thành nhân vật trung tâm của trường thì cũng có, nhưng hiếm. Thế nên, tất cả đều phải trui rèn. Thông minh mà bản lĩnh nữa thì chẳng có lí do gì để không thành công.

PV: Quan điểm của anh về việc các ngôi sao thường nhận những đãi ngộ tốt hơn hẳn so với đồng nghiệp trong quá trình làm việc cũng như giao tiếp xã hội?

Diễn viên Đại Nghĩa: Tôi nghĩ đơn giản chỉ là một cái nghề. Một công việc để mưu sinh thôi. Và cũng giống như những nghề khác ở chỗ người này làm giỏi, người khác làm chưa giỏi hơn một chút, rồi người này may mắn hơn, người khác kém may mắn hơn. Tất nhiên để thành công thì ai cũng phải làm việc chăm chỉ và có thái độ sống phù hợp hơn. Nhưng việc chia sẻ với nhau, việc được cùng nhau tạo nên một môi trường vui vẻ và hạnh phúc quan trọng hơn việc phân trên dưới.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

MC Quyền Linh trò chuyện với diễn viên Đại Nghĩa.

PV: Còn với những người không phải ngôi sao, nhân viên hậu đài, diễn viên quần chúng…?

Diễn viên Đại Nghĩa: Mình không có suy nghĩ cao thấp. Tôi tất nhiên không phải khi nào cũng cười nói rộn ràng hay hớn hở với tất cả, nhưng đôi khi chỉ là một cái gật đầu, là sự chú ý trong giao tiếp cũng chính là tình cảm suy nghĩ của mình rồi.

PV: Vì cần phải khiêm tốn và nhân ái để bảo vệ hình ảnh của mình phải không ạ?

Diễn viên Đại Nghĩa: Không, vì đơn giản là ai cũng đang làm việc của mình thôi. Anh là ngôi sao, ừ, nhưng ngay cả khi là ngôi sao thì anh cũng không thể tự cầm máy quay hay đèn chiếu sáng để tự quay tự chiếu cho chính mình. Anh vẫn phải cần đến công việc của người khác. Đó hoàn toàn là sự nhận thức về vai trò của mỗi người trong một ê kíp, trong một mối liên hệ rộng lớn hơn.

PV: Cũng giống với việc một ông tỉ phú có tỉ đô thì cũng không thể tự trồng lúa lấy gạo cho mình ăn mà vẫn phải nhờ có người nông dân đúng không ạ? Là một thái độ đúng mực chứ không phải sự giả vờ khiêm tốn.

Diễn viên Đại Nghĩa: Đúng vậy!

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Để có được chỗ đứng trong nghệ thuật, Đại Nghĩa đã nổ lực không ngừng suốt hàng chục năm.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayPV: Quay lại chủ đề ngôi sao. Anh thuộc tuýp thành công nào? Hôm nay vào trường, mai nổi tiếng hay là trui rèn mỗi ngày?

Diễn viên Đại Nghĩa: Mình là kiểu chăm chỉ, chịu khó, mỗi ngày mỗi giờ, khi ngủ khi thức, kiểu cần cù bù thông minh như người ta hay nói. Tôi vào trường sân khấu gian truân. Trước đó tôi có hai năm làm học viên tai một câu lạc bộ diễn xuất ở Câu lạc bộ điện ảnh Tân Sơn Nhất; là học viên nhỏ tuổi nhất nhưng luôn đạt thành tích xuất sắc nhất, nhờ sự đam mê và chăm chỉ.

Ngay ở đó, tôi đã học được bài học quan trọng nhất, sấn khấu không chỉ là ánh đèn màu rực rỡ, những tràng pháo tay không ngớt, nụ cười ngọt ngào, hoa hồng, mà thật ra, nó đẹp vì rất nhiều mồ hôi, nước mắt. Vì sự luyện tập, chiến đấu để vượt qua chính bản thân mình, hàng ngày, hàng giờ. Mình có gì? Không có gì. Đẹp? không? Năng khiếu vượt trội? Không. Tôi chỉ có chúng ở mức tàm tạm. Và niềm đam mê. Không mê thì không thể 16 tuổi đã đóng tiền học diễn xuất. Gia đình mình không giàu có gì. Vậy thì mình phải nỗ lực thôi, nếu muốn được thừa nhận, được biết đến, và quan trọng, có thể sống được với nghề, đi cùng với nó lâu dài.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Ít ai biết rằng trong giấc mơ rất tinh khiết của tuổi nhỏ, Đại Nghĩa còn khát khao trở thành một tu sĩ.

PV: Ngày nay người ta có thể nổi tiếng rất nhanh, chỉ sau một đêm, thậm chí không phải bằng năng khiếu vượt trội mà bằng mạng xã hội.

Diễn viên Đại Nghĩa: Đúng rồi. Nhưng chọn lựa nào cũng có cái giá của nó. Nổi tiếng nhanh, bằng chiêu trò, bằng thủ thuật, đi đường tắt, tôi không phủ nhận, họ cũng phải có tài và tham vọng. Đường chính dài hơn nhưng ít ổ gà, chứ bằng kinh nghiệm của mình tôi khẳng định với em, đường tắt rất nhiều ổ gà. Và vì thế, dám chọn, thì sẽ chịu được những cú ngã, va đập, để tới đích. Nhưng suy nghĩ của tôi thì có khác. Tới đích bằng mọi giá rồi sau đấy như thế nào? Em có thể đánh lừa người khác, nhưng không thể đánh lừa chính bản thân mình. Khi chỉ còn một mình, khi đối diện với chính mình, em có hạnh phúc không? Có bình yên không?

PV: Đây là sự tự vấn lương tâm?

Diễn viên Đại Nghĩa: Tôi cũng không biết người ta cho nó là gì. Mà gọi là gì cũng được, cũng chỉ là cách gọi. Quan trọng là chúng ta cân bằng, bình an. Ăn thực vật, nghe pháp, tu tập trong cuộc sống hàng ngày giúp mình bớt hung hăng, trầm tĩnh. Mình cảm nhận mọi vật sâu hơn. Năng lượng để sáng tạo, làm việc, để yêu thương cũng nhiều hơn.

PV: Để có thể có được nhãn quan khá rõ ràng thế này, anh đã trui rèn như thế nào?

Diễn viên Đại Nghĩa: Cũng không biết gọi như thế có làm quá lên không. Vì biết mình ở đâu khi vào trường nên tôi chăm chỉ. Tôi học đều, học tốt tất cả các môn…

PV: Một nghệ sĩ đã làm điều đó như thế nào?

Diễn viên Đại Nghĩa (Cười): Khi còn ở trường, tôi luôn là người đến sớm và về sau cùng. Người ta học 8 tiếng thì mình phải học 10 tiếng. Nhưng ngay cả khi em học tốt thì ra trường bước vào làm nghề cũng phải học lại khá nhiều, nếu không muốn nói là rất nhiều. Học đứng trên sân khấu, học cách làm việc với đồng nghiệp, học hỏi và quan sát các vị tiền bối, những bậc cây cao bóng cả trong nghề.

Tôi may mắn vì được làm việc chung với rất nhiều ngôi sao như anh Thành Hội, anh Hữu Châu, chị Thanh Thuỷ… Quan sát và làm việc cùng thì mình lại hiểu, họ là ngôi sao là đúng thôi. Sức làm việc, sự tập trung, trách nhiệm với nghề nghiệp, tài năng, đam mê, tất cả đều vượt xa những người bình thường.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Diễn viên Đại Nghĩa bắt đầu ăn chay từ cuối năm 2010.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayPV: Nếu không xem anh diễn mà chỉ chuyện trò với anh chắc hẳn người khác sẽ thấy anh giống một công chức hơn. Hay bởi vì diễn viên sân khấu vốn được đào tạo bài bản về kỹ thuật diễn tiết chế, ý thức về những quy cách rất mực thước của sân khấu nên anh rất… chừng mực vậy?

Diễn viên Đại Nghĩa: Vậy hả? Có lẽ vậy quá (cười). Em thấy đấy, sẽ khó để mà Đại Nghĩa lỡ lời hay phát ngôn theo cảm xúc.

PV: Và theo đúng lẽ thường thì anh sẽ đứng trên bục giảng. Truyền đạt lại tất cả những kinh nghiệm, và cả tình yêu của mình với nghề diễn, cho thế hệ sau?

Diễn viên Đại Nghĩa: Tôi cũng từng dạy các em ở Sân khấu kịch của chị Hồng Vân. Nhưng vì lịch diễn khá bận, và điều quan trọng, khi đứng ra hướng dẫn tụi nhỏ, anh hầu như quên hết mọi thứ trên đời, vì thế sau khi hết khoá, mình phải cần đến một khoảng thời gian quá dài để thoát ra khỏi cảm xúc đó.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chay

Diễn viên Đại Nghĩa rất thích làm công quả ở chùa.

PV: Suy nghĩ của anh về thế hệ nghệ sĩ trẻ ngày nay ?

Diễn viên Đại Nghĩa: Tài năng. Rất tài năng. Các em ấy có những điều kiện rất tốt để có thể đến với khán giả nhanh hơn, nếu có tài. Vì cuộc sống thay đổi, nhu cầu giải trí cũng thay đổi. Sự phát triển của công nghệ, của truyền thông. Thậm chí mỗi nghệ sĩ có thể xây dựng cho mình một kênh riêng để phát ngôn, thậm chí để biểu diễn. Tuy vậy, cái gì cũng có hai mặt của nó. Những khó khăn thách thức mà các bạn ấy phải đối mặt vì thế cũng không đơn giản chút nào.

PV: Khó khăn như thế nào ạ?

Diễn viên Đại Nghĩa: Một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Cạnh tranh lành mạnh trong việc phát triển bản thân, nghề nghiệp, và cả những cuộc cạnh tranh có chiến lược, kế hoạch để có thể có được sự chú ý của khán giả, và quan trọng, làm thế nào để giữ chân họ ở lại với mình trong khi thế giới ngoài kia cũng có rất nhiều những tài năng khác.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện khá thú vị này.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Từ “ngọn cờ đầu trong phong trào ăn uống” đến trường chayĐại Nghĩa trò chuyện cùng MC Quyền Linh.

Thực hiện: PHẠM THUỶ

Ảnh: P.T - T.L

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động