Nghệ An: Trắng đêm khống chế dịch bệnh tại Quỳnh Lập

Tối 6/5, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận một trường hợp nhiễm Covid -19. Đây là trường hợp đầu tiên tại Nghệ An sau hơn một năm rưỡi xuất hiện dịch bệnh. Ngay trong đêm, Nghệ An đã tập trung lực lượng về Quỳnh Lập để nhanh chóng khoanh vùng, điều tra dịch tễ, khống chế dịch.

Do người đàn ông nhiễm bệnh đã về quê gần 10 ngày và tiếp xúc với đông người nên việc truy vết F1, F2 rất vất vả. Các lực lượng chức năng đã phải căng mình trắng đêm để lấy mẫu xét nghiệm và đưa người đi cách ly.

Nghệ An: Trắng đêm khống chế dịch bệnh tại Quỳnh Lập

Sở Y tế Nghệ An họp khẩn trong đêm.

Ngay trong đêm, 5 thôn của xã Quỳnh Lập là Tâm Tiến, Đồng Tiến, Tân Hải, Tân Thành, Sơn Long gồm 1.900 hộ dân, với hơn 8.300 nhân khẩu đã được phong tỏa.

Ngoài ra, do có F1 là em vợ và con gái của bệnh nhân làm việc tại Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập nên bệnh viện này cũng bị phong tỏa. Lực lượng y tế đã nhanh chóng phun khử khuẩn toàn xã Quỳnh Lập.

Nghệ An: Trắng đêm khống chế dịch bệnh tại Quỳnh Lập

Trắng đêm đưa người đi cách ly.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm của 72 trường hợp F1 và hơn 700 F2 liên quan. Sáng 7/5, kết quả xét nghiệm đối với F1 có 50 người âm tính. Trong số đó, có cả mẫu của vợ và 2 con gái bệnh nhân. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã truy vết được 22 F1 khác, trong đó 21 người đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đối với F2, đến thời điểm hiện tại đã lấy được 341 mẫu xét nghiệm.

Nghệ An: Trắng đêm khống chế dịch bệnh tại Quỳnh Lập

Ngay trong đêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã lấy 412 mẫu xét nghiệm.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết: "Đây là trường hợp đầu tiên tại Nghệ An bị nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã gây lo lắng cho người dân. Với sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng y tế có kinh nghiệm, chúng ta mong đợi sẽ nhanh chóng khống chế thành công dịch bệnh. Lúc này, người dân cần bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện tốt quy định 5K".

Nghệ An: Trắng đêm khống chế dịch bệnh tại Quỳnh Lập

Khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại Quỳnh Lập.

- Ngày 14 đến 29/4, ông N.P.Q (47 tuổi, ngụ xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) chăm vợ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội

Trong quá trình vợ điều trị tại bệnh viện, ông Q. chỉ ở trong khuôn viên bệnh viện và có ăn cơm tại quán cơm cạnh bệnh viện cùng vợ.

- Khoảng 14h30 ngày 29/4, ông Q. cùng vợ đi xe buýt tuyến từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ra Bến xe Nước Ngầm, sau đó đi xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An về thị xã Hoàng Mai (xe khởi hành lúc 17h, không nhớ tên nhà xe, không rõ hàng ghế ngồi).

- Quãng đường di chuyển xe dừng nghỉ ở quán cơm Tam Điệp - Ninh Bình và Hà Nam (trên xe có đeo khẩu trang). Đến 22h cùng ngày, ông Q. xuống xe tại ngã tư đường 36, về nhà bằng xe riêng.

- Ngày 30/4, ông Q. đi ăn sáng tại quán Đông Thai, tiếp xúc nhiều người. Sau đó, ông Q. đi cắt tóc tại quán cắt tóc anh Biển, đối diện UBND xã Quỳnh Lập (tiếp xúc với chủ quán).

- Từ 17 - 19h cùng ngày, ông Q. đi ăn tối cùng gia đình gồm 16 người tại bãi biển Quỳnh Lập.

- Từ 7h - 9h ngày 1/5, ông Q. cùng vợ con đi làm căn cước công dân tại hội trường UBND xã Quỳnh Lập.

- Từ ngày 2 đến 5/5, ông Q. ở nhà, không đi đâu, có tiếp xúc với một số người đến thăm vợ.

- Rạng sáng 6/5, ông Q. có biểu hiện sốt, được đưa đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Duy Chương

Công nhân KCN Bắc Thăng Long tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19 Công nhân KCN Bắc Thăng Long tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19

Từ sáng 6/5, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) chủ động cho công nhân nghỉ việc để ...

Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động do ảnh hưởng dịch bệnh

Ngày 03/05, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang) đã thông báo đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao ...

Những lỗ hổng đáng lo ngại Những lỗ hổng đáng lo ngại

Những ngày này, mọi câu chuyện ở đâu đó trong chúng ta rồi cuối cùng cũng nói về Covid-19, về đợt bùng phát dịch ...