e magazine
17/02/2021 19:40
Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlory đình công đòi quyền lợi

17/02/2021 19:40

Trong hai ngày 16 đến 17/2, gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlorry, đóng tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã đình công để phản đối việc công ty không thực hiện các quy định của pháp luật lao động và các chế độ phúc lợi đã kiến nghị.

Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlory đình công đòi quyền lợi

Trong hai ngày 16 đến 17/2, gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlory, đóng tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã đình công để phản đối việc công ty không thực hiện các quy định của pháp luật lao động và các chế độ phúc lợi đã kiến nghị.

Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlorry đình công đòi quyền lợi

Gần 1.000 công nhân lao động của Công ty TNHH VietGlory đã đình công trong 2 ngày qua.

Công ty TNHH VietGlory được thành lập năm 2019, chuyên sản xuất giày da. Hai năm qua, công ty đã tuyển dụng hơn 2.000 công nhân lao động. Công ty này chưa có tổ chức Công đoàn.

Ngày 08/02/2021 (tức 27 Tết), công nhân lao động của công ty đã có đơn kiến nghị lên Ban Giám đốc về việc thực hiện 12 nội dung liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động. Cụ thể như: Tăng lương hàng năm cho công nhân; có phụ cấp xăng xe; khi công nhân tăng ca 7 giờ phải có tiền cơm; không ép công nhân làm thêm giờ và nếu làm thêm giờ phải được sự đồng ý của công nhân; tăng chế độ ăn ca cho công nhân lên 20.000 đồng/phần; tăng sản lượng sản phẩm phải đi cùng với tăng tiền sản lượng cho công nhân; công nhân đi làm ngày chủ nhật phải có tiền cơm; bảng lương phải ghi rõ ràng các khoản; công nhân làm lâu năm phải có tiền làm thêm; tiền phụ cấp nuôi con nhỏ; đề nghị người quản lý nước ngoài phải tôn trọng công nhân; quy định nghỉ Tết 6 ngày, công ty cho nghỉ 5 ngày (trừ ngày chủ nhật) thì ngày mùng 5 Tết đi làm phải được tính gấp 3.

Sáng ngày 16/2 (mùng 5 Tết) theo lịch của công ty, công nhân đến làm việc. Tuy nhiên, gần 1.000 công nhân đã đình công để phản đối công ty không thực hiện các kiến nghị của người lao động.

Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlorry đình công đòi quyền lợi

Công ty TNHH VietGlory đang trong quá trình vừa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất vừa sản xuất. Hai năm qua, công ty tuyển dụng hơn 2.000 công nhân lao động.

Nhận được thông tin công nhân đình công tại Công ty TNHH VietGlory, LĐLĐ huyện Diễn Châu và các cơ quan, đơn vị liên quan đã có mặt kịp thời để tham gia giải quyết. Tại cuộc họp giữa các ban, ngành, cấp huyện, cấp xã với Ban Giám đốc, đại diện người lao động, LĐLĐ huyện Diễn Châu đã đề nghị công ty xem xét và giải quyết sớm các kiến nghị của người lao động. Những vấn đề có thể giải quyết ngay thì đề nghị giải quyết ngay và trả lời cho công nhân. Đồng thời đề nghị Ban Giám đốc cùng các bộ phận nòng cốt từ tổ trưởng trở lên bàn bạc thống nhất và trả lời kiến nghị cho công nhân ngay trong chiều ngày 16/2.

Sau khi trao đổi, xem xét, công ty đã thống nhất thực hiện một số nội dung kiến nghị của người lao động, còn một số nội dung liên quan đến các chế độ phúc lợi, công ty đề nghị cần có thời gian nghiên cứu, thực hiện.

Chiều ngày 16/2, công ty đã ban hành Thông báo và gửi đến toàn thể người lao động về việc thay đổi quy định và phụ cấp lương. Cụ thể như: Trợ cấp tiền xăng xe mỗi tháng 200 nghìn đồng/người; mỗi ngày được phụ cấp thêm 30 phút tăng ca nếu tăng đến 19 giờ; có phụ cấp con nhỏ dưới 6 tuổi đối với lao động nữ; phụ cấp tiền ăn 18 nghìn đồng/ngày; ngày mất điện, công nhân đi làm bao nhiêu tiếng sẽ được tính tiền lương tương ứng; thay đổi bảng lương rõ ràng; lịch nghỉ lễ đúng theo quy định của Nhà nước; chủ nhật đi làm được tính lương, phụ cấp tiền cơm theo quy định; thay đổi quy chế quản lý của cán bộ nước ngoài.

Tuy nhiên, đến ngày 17/2, nhiều công nhân lao động vẫn chưa thống nhất với cách giải quyết của công ty và chưa đi làm trong những ngày tới.

Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlorry đình công đòi quyền lợi

Công ty đã gửi thông báo thay đổi các quy định và phụ cấp lương cho công nhân lao động.

Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân bộ phận Cắt, chia sẻ: “Công nhân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các nội dung nhưng công ty không thực hiện dẫn đến đình công. Công ty đã gửi thông báo về việc thay đổi các quy định và phụ cấp lương nhưng một số phụ cấp lại không nêu rõ tăng bao nhiêu hoặc chưa có phụ cấp thâm niên. Chúng tôi không muốn đi làm rồi lại chờ công ty xem xét. Nhiều công nhân chấp nhận nghỉ việc nếu công ty không thực hiện những kiến nghị của họ”.

Nghệ An: Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH VietGlorry đình công đòi quyền lợi

Hàng trăm công nhân vẫn chưa đi làm trong những ngày tới.

Ông Phạm Đức Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu cho biết: “Hai ngày qua, chúng tôi đã bám sát việc giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động tại Công ty TNHH VietGlory. Chúng tôi thấy rằng, công ty đã thực hiện cơ bản các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, đồng thời đã rất cố gắng để đáp ứng các chế độ phúc lợi cho người lao động. Tuy nhiên, công ty vừa đi vào sản xuất kinh doanh nên việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động chưa bài bản. Do đó, công ty cũng đã thừa nhận những thiếu sót. Công nhân lao động cũng cần chia sẻ với công ty để sớm ổn định sản xuất kinh doanh và từng bước thực hiện các kiến nghị đưa ra. LĐLĐ huyện Diễn Châu sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát thường xuyên việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động tại công ty".

Mai Liễu

Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc

Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021

Hai cô gái vượt sông trốn khai báo y tế bị phạt 50 triệu đồng

Xem phiên bản di động