Thứ sáu 26/04/2024 06:23

Ngành Điện cần chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động - P.V

Ngày 22/3, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (sau đây viết tắt là Tổng công ty) về tình hình việc làm, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2022.
Ngành Điện cần chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh thăm Trung tâm Kiểm soát ATVSLĐ (Ảnh: Molisa)

Cùng đi có lãnh đạo và một số phòng chuyên môn của Cục An toàn lao động. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc Tổng công ty; lãnh đạo các ban và một số Công ty thuộc Tổng công ty.

ATVSLĐ là nhiệm vụ chủ chốt

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Thiện, cho biết: Đơn vị hiện đang thực hiện chức năng quản lý, vận hành lưới điện phân phối và kinh doanh trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố ở miền Bắc (không kể Thành phố Hà Nội). Tổng công ty có địa bàn quản lý, kinh doanh chiếm 43,85% diện tích cả nước, bao quát số dân là 46,58 triệu người. Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn Tổng công ty quản lý, số huyện có điện đạt 100%, số xã có điện đạt 100% và số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,8%.

Tổng số lao động của toàn Tổng công ty (không bao gồm các công ty con, công ty liên kết,...) đến thời điểm 31/12/2021 là 26.365 người. Trong đó, lao động làm nghề có công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là 14.024 người (lao động nữ có 848 người).

“Điều kiện làm việc của người lao động khá đặc thù, có nguy cơ rủi ro về tính mạng và đòi hỏi tính nghiêm ngặt về an toàn. Chính vì vậy, Tổng công ty luôn xác định công tác ATVSLĐ là một trong những nhiệm vụ chủ chốt” - Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện trao đổi.

Báo cáo về công tác ATVSLĐ, ông Mai Quang Hùng, Trưởng Ban An toàn Tổng công ty, thông tin: "Năm 2021, đơn vị triển khai các nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chính sách khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh của các địa phương ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tâm lý người lao động khi thực hiện công việc bị ảnh hưởng nặng nề sau 2 năm dịch bệnh bùng phát".

Theo ông Hùng, mặc dù khó khăn là vậy, song, với sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty, các đơn vị cùng sự quyết tâm, nỗ lực của người lao động, năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành tốt công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống thiên tai, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Tổng công ty đã huấn luyện theo Thông tư 05 và các Quy trình an toàn điện của Tập đoàn Điện lực với 22.346 lượt người; cấp thẻ an toàn điện cho 22.346 lượt người và cấp thẻ an toàn lao động theo quy định của Nghị định 44 cho 22.789 lượt người… Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2022, dự kiến Tổng công ty sẽ tổ chức và phát động hưởng ứng tại tỉnh Ninh Bình.

Ngành Điện lan tỏa mọi nơi

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao vai trò của ngành Điện trong công tác tạo việc làm cho người lao động và góp phần phát triển kinh tế. Tại Việt Nam, ngành Điện lan tỏa mọi nơi, có vai trò lớn với phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Phạm vi và đối tượng quản lý của ngành rất lớn. Điều này cho thấy sự cố gắng của toàn ngành cũng như của Tổng công ty.

Ngành Điện cần chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh thăm Công ty Công nghệ thông tin (Ảnh: Molisa)

“Qua kết quả thực tế triển khai, công tác đảm bảo ATVSLĐ của người lao động đã được Tổng công ty chú trọng, từ đầu tư phát triển cơ sở vật chất, phần mềm điều hành tới từng cơ sở, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Điều này cho thấy những nỗ lực của Tổng công ty trong thời gian qua, nhất là lĩnh vực ATVSLĐ. Trong đó, sự phối kết hợp hiệu quả giữa Cục An toàn lao động và Tổng công ty đã giúp người lao động có sự đảm bảo an toàn trong công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh ghi nhận.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, sau giãn cách, nền kinh tế được dự báo sẽ có sự phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực, trong đó có việc ra đời của các khu công nghiệp, tạo áp lực lớn với toàn ngành điện. Điều này đòi hỏi Tổng công ty cần đầu tư lớn hơn cho cơ sở vật chất và người lao động, quan tâm vấn đề việc làm, tiền lương, nhu cầu tối thiểu và mức sống tối thiểu. Đồng thời, cần chủ động hơn trong công tác đảm bảo ATVSLĐ theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Lê văn Thanh lưu ý, giai đoạn 2022 - 2023, Chính phủ đặt mục tiêu chuyển đổi số là trọng tâm trong quá trình thích ứng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, Tổng công ty cần tận dụng thành quả chuyển đổi số, qua đó giảm bớt lực lượng lao động thủ công, kiểm soát công tác vận hành, ATVSLĐ và phát triển kinh tế.

“Năm 2023 - 2024, Chính phủ sẽ xây dựng lộ trình sửa đổi nhiều luật như Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan được ủy quyền xây dựng dự thảo các dự án luật này. Là đơn vị đang quản lý hàng chục ngàn lao động, những góp ý của Tổng công ty về chính sách BHXH, tuyển dụng, việc làm sẽ rất được cơ quan quản lý lắng nghe và tiếp thu”, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết.

Liên quan tới Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2022, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức lễ phát động Tháng Hành động tại Hà Nội với những nội dung thiết thực và phù hợp tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác đã tới thăm các đơn vị thành viên của Tổng công ty như: Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, Công ty Công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Trọng Phụng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng, cho biết: "Lao động tại đơn vị hầu như làm việc theo ca (trực 24/7), tỷ lệ lao động nữ chiếm 60%. Quá trình làm việc sau các kỳ khám sức khoẻ định kỳ hằng năm, tỷ lệ mắc bệnh theo thống kê kết quả năm 2021, gồm bệnh liên quan về mắt (trên 50% cán bộ, nhân viên), bệnh về họng (trên 40% cán bộ, nhân viên), các bệnh về tai, tiền đình và cột sống đã xuất hiện ở một số người, dẫn đến phải phân, bố trí công việc khác phù hợp...".

Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị, Công ty Công nghệ thông tin cần đi đầu trong chủ trương chuyển đổi số trong điều hành, quản lý dữ liệu, hỗ trợ hoạt động...

"Qua báo cáo của Trung tâm Chăm sóc khách hàng có thể thấy nhiều đặc thù công việc của cán bộ, nhân viên cho thấy liên quan nhiều tới công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp với người lao động là không nhỏ. Chính vì vậy, Trung tâm cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời tăng cường kết hợp thế mạnh của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giải đáp thắc mắc của khách hàng", Thứ trưởng Lê Văn Thanh chia sẻ.

Tăng thời giờ làm thêm: Từ trên 40 giờ và không quá 60 giờ trong một tháng Tăng thời giờ làm thêm: Từ trên 40 giờ và không quá 60 giờ trong một tháng

Chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong một tháng và ...

Vụ ngừng việc tại Hải Phòng: Công ty chỉ chấp thuận 2 yêu cầu của công nhân Vụ ngừng việc tại Hải Phòng: Công ty chỉ chấp thuận 2 yêu cầu của công nhân

Trao đổi với PV chiều 23/3/2022, đồng chí Nguyễn Công Hòa, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hải Phòng cho biết, Công ty TNHH ...

Bữa ăn sáng 4.000 đồng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người lao động Bữa ăn sáng 4.000 đồng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người lao động

Lương tối thiểu vùng không đủ mức sống tối thiểu, giá xăng lên cao kéo theo nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng giá. Điều này ...

Theo Molisa.gov.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).