Thứ tư 24/04/2024 17:17

“Một người rất nhân văn”

Đời sống - PHẠM XUÂN DŨNG

Dù đã đặt lịch hẹn làm việc từ trước, nhưng cũng phải thời điểm cuối năm chị mới sắp xếp được công việc và tranh thủ dành thời gian cho tôi. Đó là Kế toán trưởng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - Nguyễn Thị Hạnh Nguyên.

Những thông tin đáng phấn khởi

Vừa rót nước mời khách, chị Hạnh Nguyên vừa cho biết mình đã làm công tác công đoàn cũng có thâm niên được 20 năm, được tặng thưởng Kỷ niệm chương. Ấy vậy mà mỗi lần tôi gợi chuyện muốn tìm hiểu về hoạt động cá nhân của chị thì người nữ “thủ lĩnh” công đoàn của doanh nghiệp lại nhẹ nhàng, khéo léo chuyển sang nói chuyện khác về những hoạt động của công ty. Dù không hề xa lạ với Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị nhưng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi tiếp nhận một số thông tin rất đáng phấn khởi ngay trong thời buổi cả nước khó khăn sau đại dịch “gạo châu, củi quế”...

“Một người rất nhân văn”
Chị Hạnh Nguyên ở công ty. Ảnh: PV

Chị Hạnh Nguyên hào hứng chia sẻ: “Anh biết đó, nói về hoạt động Tổng Công ty thì đa dạng. Đơn vị đứng chân trên nhiều địa bàn, riêng nhân lực đã có hơn 500 lao động. Gia đình anh chị em không chỉ ở địa bàn tỉnh Quảng Trị mà có người còn ở khá xa, tận Nghệ An. Nói công đoàn quan tâm đến đời sống người lao động thì điều này thể hiện trên nhiều phương diện, trong đó có chế độ phúc lợi. Ví như con cái người lao động đoạt giải thưởng quốc gia thì được thưởng 20 triệu đồng, nếu tứ thân phụ mẫu qua đời thì được hỗ trợ 30 triệu đồng cho đám tang, được cử 03 cán bộ, nhân viên trực đám tang và những người này vẫn được hưởng nguyên lương. Hoặc nhân nói chuyện Tết nhất, mỗi khi Tết đến thì trước tiên cán bộ công đoàn phải tổ chức thăm, chúc Tết những bậc sinh thành người lao động cao niên; các cụ từ 70 đến 80 tuổi thì tặng quà 02 triệu đồng/người, từ 80-90 tuổi thì tặng quà 03 triệu đồng/người để chúc thọ. Toàn Tổng Công ty có khoảng 2.000 tứ thân phụ mẫu của người lao động”.

Nhưng chưa hết! Công đoàn đã chủ trì tổ chức Quỹ Vượt khó hỗ trợ người lao động vay với lãi suất 0% để mua sắm, chi dùng những việc thiết yếu. Ví dụ, người lao động có được 10 triệu thì công đoàn sẽ cho vay 10 triệu nữa để chi dùng, đến hạn trả lại để Quỹ tiếp tục hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Tính đến nay Quỹ đã hỗ trợ cho khoảng 700 trường hợp với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Rồi một chuyện cũng khá lạ, nhất là với nhiều tỉnh miền Trung, đó là sự ra đời của “Ngân hàng máu sống” dự phòng do công đoàn khởi xướng. Tất cả những cán bộ, công nhân, viên chức ở đây đều được xét nghiệm máu, có địa chỉ và số điện thoại để liên hệ lúc cần. Nếu có ai trong cơ quan đau ốm, tai nạn cần truyền máu thì dễ dàng được đáp ứng.

Một cán bộ công đoàn tâm huyết

Câu chuyện đang sôi nổi, tôi hỏi thêm một điều mình đang muốn biết: “Thế công đoàn doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà ở cho những người lao động khó khăn như thế nào, để họ yên tâm hơn trong đời sống và gắn bó hơn với công việc của mình?”. Chị Hạnh Nguyên nói ngay: “Có chứ anh, rất quan tâm nữa là đằng khác. Ông bà mình vẫn nói an cư lạc nghiệp mà. Chúng tôi có được kinh phí từ 03 nguồn cộng lại: quỹ phúc lợi, đóng góp của người lao động và kinh phí từ công đoàn được trích lại để hoạt động. Sau khi khảo sát chính xác trường hợp nào khó khăn về nhà ở thì sẽ được công đoàn hỗ trợ xây mới mỗi ngôi nhà 70 triệu đồng. Mặc dù số tiền hỗ trợ chưa phải là lớn nhưng đó là sự nỗ lực của doanh nghiệp và công đoàn đồng hành với người lao động lúc họ khó khăn, giúp họ có động lực gắn kết hơn với công việc của mình”.

“Một người rất nhân văn”
Chị Hạnh Nguyên (thứ hai bên trái sang) trong một lần hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động. Ảnh: PV

“Chị có thấy áp lực trong công việc vừa làm chuyên môn vừa làm công đoàn hay không?” - tôi hỏi. Chị Hạnh Nguyên cười đáp: “Không, anh à. Quan trọng là biết điều chỉnh để các hoạt động hài hòa, không ảnh hưởng đến nhau mà còn bổ sung cho nhau. Với lại, là cán bộ, lại là cán bộ công đoàn thì càng phải quan tâm đến đời sống, vui buồn của người lao động. Doanh nghiệp trong thời gian gần đây, các năm 2014, 2016 và 2022 được cấp trên ghi nhận và khen thưởng đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” đó anh!”.

Chị Hạnh Nguyên kể về một số thành tựu, dấu ấn trong hoạt động công đoàn Tổng Công ty, nơi chị là lãnh đạo cao nhất, song rất ít nói về những đóng góp của mình. Nhưng nhìn lên tường tôi thấy có Huân chương Lao động tặng cho người nữ Chủ tịch công đoàn này.

Lúc gặp Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Lê Quang Nhật, tôi nghe anh nhận xét vắn tắt: “Về cô Nguyên thì đó là một người vừa làm chuyên môn trách nhiệm, vững vàng lại rất hăng hái, nhiệt tâm trong hoạt động công đoàn, đặc biệt là luôn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn. Một người rất nhân văn”.

Ra về tôi nhớ đến chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị: “Làm việc gì thì cũng cần đến năng lực nhưng làm cán bộ đoàn thể như công đoàn thì cần phải có tâm huyết. Đó là điều tôi thấy ở chị Hạnh Nguyên. Doanh nghiệp và người lao động luôn rất cần những cán bộ công đoàn như thế!”.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ công đoàn Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ công đoàn

Để nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Tạp ...

Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối

Tình yêu thiên nhiên, mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm cho người lao ...

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.