Một biện pháp tình thế kịp thời và cấp thiết
Kinh tế - Chính sách - 11/03/2023 15:03 An Vinh AN VINH
Áp lực của ngành đăng kiểm là một áp lực bất khả kháng, là một hiện thực đau buồn nhưng không thể tránh khỏi. Nguyên nhân của nó bắt nguồn từ việc, chỉ tính đến 3/3/2023, Công an 28 tỉnh, thành phố đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.
Theo người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô, số bị can trong ngành đăng kiểm chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 người như hiện nay vì các tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra.
Việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm, việc các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa hàng loạt gây ra biết bao khó khăn, khổ sở cho các chủ phương tiện giao thông, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Nỗi khổ này, các báo đài, VTV đã đưa nhiều tin bài phản ánh trong những ngày qua, bài viết này xin không nhắc lại nữa.
Hàng trăm ngàn ô tô không có chỗ đăng kiểm. Quỹ thời gian nhân lên với số lượng xe ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm có thể tương đương với nhiều năm công lao động. Rồi tiền xăng đi lại tìm kiếm trạm đăng kiểm còn hoạt động, rồi số tiền nộp cho các trạm thu phí trên đường đi tìm đăng kiểm,... và tiêu hao vô lý có thể tính đến hàng tỷ, hàng chục tỷ của hàng trăm ngàn các chủ phương tiện những ngày qua.
![]() |
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V, thuộc quận Đống Đa, TP. Hà Nội vào sáng ngày 2/3 có hàng trăm phương tiện xếp hàng chờ đợi đến lượt để vào đăng kiểm. Ảnh: PHI HÙNG (Báo Pháp Luật TP.HCM) |
Trước tình hình nguy cấp đó, sáng qua, 10/3, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân. Trong đó, kiến nghị đáng chú ý nhất là cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.
Kiến nghị vừa được đề xuất này là dựa trên ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong cuộc họp nghe cáo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình hiện nay, vào chiều 8/3.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của 2 bộ tham gia hỗ trợ.
Ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ: “Theo tôi đây là việc làm đúng đắn và cấp thiết. Trong thời điểm ngành đăng kiểm đang căng thẳng thì bất cứ nguồn lực nào có thể chung tay vào giải quyết thì rất tốt".
Ông Thanh cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đều có các cơ quan đăng kiểm riêng nhưng chỉ đăng kiểm những phương tiện cơ giới đường bộ thuộc quản lý, sử dụng của bộ chứ không đăng kiểm cho xe dân sự.
Ông Thanh lưu ý, chỉ nên điều động nhân lực công an và quân đội hỗ trợ hoạt động đăng kiểm chứ không sử dụng cơ sở vật chất, địa điểm đăng kiểm của 2 bộ ngành này, vì bên cạnh đó còn là vấn đề bí mật quốc gia của các khu vực đăng kiểm thuộc địa bàn quản lý của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng
Được biết, sau khi có sự đồng ý của Bộ Nội vụ, Cục Đăng kiểm bắt đầu tuyển 142 nhân sự để bổ sung lực lượng và khôi phục hoạt động tại Hà Nội từ ngày 10/3. Cùng với đó, trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/3, Cục Đăng kiểm cho biết đang nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.
Hai động thái đó, cùng với việc sớm cho lực lượng Công an và Quân đội bổ sung cấp tốc cho nhân sự đăng kiểm, chắc chắn sẽ bình ổn được tình hình “vỡ trận” tại các trung tâm đăng kiểm; vãn hồi trật tự, đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường và nề nếp, xoá đi mọi nỗi khổ sở vì mất oan thời gian và tiền bạc của các chủ phương tiện giao thông; giúp cho giao thông vận tải nội địa - mạch máu của nền kinh tế quốc gia được chảy đều, thoát khỏi tình trạng nghẽn mạch rất đáng lo ngại hiện nay.
Dưới sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, hi vọng rằng lãnh đạo Bộ Công An và Bộ Quốc phòng sẽ nhanh chóng xúm tay vào cùng Bộ GTVT để thực hiện được nhanh nhất, hiệu quả nhất cuộc phối hợp DÂN - BINH đột xuất nhưng cấp thiết trong thời bình này.
Đó không chỉ là niềm hi vọng của hàng vạn chủ phương tiện giao thông đang chờ đợi được đăng kiểm; đó còn là hi vọng của hàng chục triệu người dân đang tham gia giao thông và thụ hưởng các lợi ích của giao thông công cộng và cá nhân trên địa bàn cả nước.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục

Kinh tế - Chính sách - 09/06/2023 19:39
EVN - Xin lỗi rồi sao nữa?
“Việc thiếu điện là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước và ngành Điện, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới tất cả Nhân dân, doanh nghiệp" ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương mới nói như thế! Chịu trách nhiệm không khó, xin lỗi cũng dễ nhưng làm thế nào để đủ điện mới là điều cần thiết!

Kinh tế - Chính sách - 08/06/2023 16:53
Giảm thuế VAT để khoan thư sức dân
Văn phòng Quốc hội vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các ĐBQH về giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% theo Nghị quyết 43/2022/QH15.

Kinh tế - Chính sách - 05/06/2023 18:27
Lao động mất việc và đòi hỏi thực tế
70.000 lao động ngành dệt may trên cả nước thôi việc, mất việc và 66.600 người bị giảm giờ làm, trong năm tháng đầu năm 2023! Đấy là chưa kể hàng loạt ngành khác đang chịu tác động tương tự như da giày, chế biến thủy sản, gỗ, sản xuất linh kiện điện tử, bất động sản, dịch vụ...

Kinh tế - Chính sách - 02/06/2023 21:33
EVN - Lỗ lớn và lời to
Điện thiếu, giá tăng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lỗ khủng không chỉ khiến mùa hè khắp nơi thêm nóng mà còn được đưa vào nghị trường bàn luận sôi nổi. Trong khi EVN đưa ra vô vàn lý do khách quan biện minh cho những thất bát của mình thì không ít những ý kiến trái chiều cho rằng họ phải xem lại năng lực quản lý điều hành. Đấy là chưa kể việc các công con lời khá lớn thì tập đoàn mẹ lại lỗ hàng chục ngàn tỷ chưa có câu trả lời thuyết phục.

Kinh tế - Chính sách - 30/05/2023 17:16
Kiểm toán khai thác khoáng sản và "kê đơn" trách nhiệm
Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chuyên đề về quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2021 vừa gửi đến Quốc hội, nhiều địa phương, doanh nghiệp liên quan đến khai thác khoáng sản đã bị điểm danh và "kê đơn" trách nhiệm. Nhiều địa phương đã bị nêu tên như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Bình Phước...và các doanh nghiệp kể cả những doanh nghiệp đầu ngành "quả đấm thép" như Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng bị "thổi còi". Báo cáo cũng đề nghị tổ chức kiểm điểm làm rõ những vi phạm và xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Kinh tế - Chính sách - 25/05/2023 14:42
Thủy điện "đại khủng long": không thấy, không biết ... suốt 7 năm
Mấy ngày qua, dư luận sửng sốt trước một thông tin chưa từng có liên quan đến quản lý thủy điện. So với những vụ việc như: xây biệt phủ ngang nhiên trên đất rừng hay cả xe hàng lậu thản nhiên qua cửa khẩu... được xem "lạc đà chui lọt lỗ kim" thì cái sự nhà máy thủy điện hoạt động chui đúng là "đại khủng long chui lọt lỗ kim".
Văn hóa - Xã hội

Giá trị của nhà văn không phải lượng like Facebook!

Chiếc áo dài ngũ thân và kiến nghị của đại biểu

“Bài toán” học đại học

Kỳ án Phương Hằng ngày càng kịch tính

“Tiêu chuẩn cộng đồng” không thể cao hơn luật pháp
Môi trường - Sức khỏe

Nước đến chân mới nhảy

Mặt trái của tờ hợp đồng bảo hiểm

Giày cao gót và dép lê - mối nguy hiểm với người lái xe

Nước sạch, hàng hóa công và câu chuyện pháp lý
