“Lúc này chúng tôi đồng lòng vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ”

Theo ông Trần Thanh Phong - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) - thuộc Vietnam Airlines, dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn do thiếu hụt dòng tiền và cắt giảm nhân lực, người lao động của VAECO đồng lòng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, gác mối quan tâm thưởng Tết ở phía sau.

Rất khó khăn khi phải bố trí người lao động nghỉ việc không hưởng lương

Chia sẻ về khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, ông Trần Thanh Phong - Chủ tịch Công đoàn VAECO cho biết, cắt giảm lao động thực sự là một bài toán khó mà đơn vị này đã phải thực hiện. Với đặc thù công việc kỹ thuật, bảo dưỡng máy bay, nhân lực ít đi khiến áp lực điều hành kỹ thuật tăng lên. Đi kèm với đó là đời sống, việc làm của một bộ phận người lao động bị ảnh hưởng rất lớn.

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, VAECO có gần 3.000 cán bộ, công nhân viên. Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến công ty phải liên tục đưa ra các giải pháp điều hành linh hoạt để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, công ty đã phải thực hiện chủ trương cắt giảm lao động, bố trí 20% lao động nghỉ việc không hưởng lương; 50% lao động làm việc “full time”, còn lại làm việc “part - time”. Điều này thực sự là khó khăn đối với cả doanh nghiệp và người lao động.

Để đạt được sự đồng thuận giữa chính quyền và người lao động, giữa người lao động với nhau, Công đoàn phối hợp triển khai chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo VAECO và chủ trương của Vietnam Airlines về vấn đề tinh giản nguồn lực lao động theo hướng chất lượng cao, đồng thời đảm bảo các quyền lợi tối đa cho người lao động, phù hợp với khả năng cống hiến của mỗi người và thực tế điều kiện sản xuất kinh doanh.

Theo đó, người lao động tự nhận xét, đối chiếu năng lực của mình với bộ tiêu chuẩn định hướng chất lượng lao động chung của VAECO và Vietnam Airlines. Từ đó chấp nhận việc sắp xếp, bố trí công việc, điều hành của người sử dụng lao động trong thời điểm dịch bệnh.

“Lúc này chúng tôi đồng lòng vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ”
Kỹ sư của VAECO kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay. Ảnh: THC

“Người lao động rất tâm huyết với công việc chung và chấp nhận nghỉ việc không hưởng lương. Tuy nhiên, số lao động phải nghỉ việc không hưởng lương vẫn được chia sẻ về tiền lương và mọi chế độ bởi những người đi làm. Cách làm đó đã gắn kết người lao động với nhau trong khó khăn do dịch bệnh” - ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch Công đoàn VAECO cho biết.

Công ty đã đưa ra giải pháp san sẻ công việc và thu nhập giữa những người lao động bằng cách cân bằng sản lượng giữa khối nội trường và khối ngoại trường. Người nghỉ việc không hưởng lương vẫn phải có chính sách chăm lo, đảm bảo có thu nhập.

“Công đoàn thực sự là “cầu nối” vận động người lao động đồng thuận với chính sách của doanh nghiệp. Tâm tư, nguyện vọng của người lao động được tháo gỡ. Từ đó tạo sự ổn định trong đơn vị” - ông Phạm Đăng Thanh - Quyền Tổng giám đốc VAECO đánh giá.

“Lúc này chúng tôi đồng lòng vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ”

Ông Phạm Đăng Thanh - Quyền Tổng giám đốc VAECO. Ảnh: Thanh Hùng

Cố gắng đảm bảo cái Tết no ấm cho người lao động

Với đặc thù sản xuất kinh doanh của VAECO, dù máy bay dừng bay nhưng công ty vẫn đảm bảo tất cả các nội dung, chương trình bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu duy trì tính đủ điều kiện bay do Nhà chức trách Hàng không, Nhà Chế tạo máy bay quy định và các yêu cầu bổ sung của Vietnam Airlines. Hoạt động bảo dưỡng nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng trở lại khai thác tại bất cứ thời điểm nào và phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt.

Nhân lực giảm do không có quỹ lương để chi trả. Công việc thì nhiều lên. Chỉ tính riêng công việc kéo tàu bay đã tăng đáng kể nhân lực do phải thường xuyên sắp xếp thay đổi vị trí lượng máy bay dừng bay. Đối với lao động bảo dưỡng, khối lượng công việc càng nhiều do phải tuân thủ quy trình mới trong thời kỳ Covid-19.

Vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, thị trường vận tải hàng không có sự biến động khó dự báo do nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân, cộng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Điều này vô tình tạo gánh nặng về độ sẵn sàng phục vụ kỹ thuật của Vietnam Airlines trong đó VAECO là lực lượng chủ lực.

Công ty phải bố trí nhân lực hết sức linh hoạt để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, đảm bảo khai thác đúng giờ, đúng yêu cầu của Vietnam Airlines nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của hãng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Công đoàn tạo niềm vui cho người lao động tại góc Công đoàn (Trung tâm Phục vụ bảo dưỡng Hồ Chí Minh)

Ảnh: VAECO

“Lúc này chúng tôi đồng lòng vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ”

Công đoàn động viên người lao động tăng cường trách nhiệm với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời tăng cường chăm lo sức khỏe, bố trí nơi nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động cho người lao động nhằm giảm tải sức ép công việc, sức ép khai thác… cho cán bộ công nhân viên. Công đoàn cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để người lao động gắn kết với nhau, với Công ty.

“Giai đoạn này mọi người đồng lòng không đòi hỏi mức lương thưởng Tết. Lãnh đạo VAECO và Công đoàn cũng rất trăn trở, lo lắng về lương thưởng Tết cho anh em. Dự kiến chúng tôi cố gắng hỗ trợ ít nhất 1 tháng lương cho NLĐ trong dịp Tết năm nay” - ông Trần Thanh Phong cho biết.

“Lúc này chúng tôi đồng lòng vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ”
Thợ kỹ thuật của VAECO kiểm tra, bảo dưỡng tàu bay Ảnh: ThC

Công đoàn động viên người lao động tăng cường trách nhiệm với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công đoàn tăng cường chăm lo sức khỏe, bố trí nơi nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động cho người lao động nhằm giảm tải sức ép công việc, sức ép khai thác… cho cán bộ công nhân viên, Công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để người lao động gắn kết với nhau, với Công ty.

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh