e magazine
14/10/2021 18:22
Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

14/10/2021 18:22

Một ngày sau vụ nổ lò khí hoá tại Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC, dù vết thương đã tạm ổn định, song những nạn nhân sống sót vẫn chưa hết sợ hãi, ám ảnh.
Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Một ngày sau vụ nổ lò khí hoá tại Công ty CP Gạch ốp lát BNC, dù vết thương đã tạm ổn định, song những nạn nhân sống sót vẫn chưa hết sợ hãi, ám ảnh.

Đau đớn khi nhìn thấy xác đồng nghiệp

Anh Đỗ Văn Chương (SN 1986) đã làm việc tại Trạm khí hoá than, Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC (KCN Quế Võ 2, Bắc Ninh) được gần 3 năm, với nhiệm vụ chính là điều khiển các gầu than ở tầng 3 đổ vào lò khí hoá.

Với nét mặt bơ phờ, anh run rẩy kể lại giây phút kinh hoàng của buổi chiều 12/10. Khoảng hơn 16h, anh đi xuống nhà điều hành ở tầng 2 uống nước rồi phụ giúp anh em làm các công việc. Tuy nhiên, vừa bước vào phòng thì lò khí hoá phát nổ khiến một mảng tường đổ, mái nhà cũng sập xuống.

Anh kể: “Lúc bấy giờ tôi rất hoảng loạn, sợ hãi nhưng một lúc sau cũng cố thoát khỏi đống đổ nát, tìm lối ra cầu thang để xuống dưới. Bụi và hơi trong lò xì ra, nước vẩy tung toé, ướt từ đầu tới chân”.

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Anh Đỗ Văn Chương vẫn còn ám ảnh sau vụ nổ lò khí hóa tại công ty.

Lúc lò nổ, trong nhà điều hành có 4 người, đều thoát xuống được phía dưới. Sau một hồi trấn tĩnh, họ phát hiện 3 công nhân đang thay van nước ở trên lò chưa thấy xuống. Anh Chương bèn dẫn đường, cùng một số công nhân bộ phận khác đi lên để cứu người.

“Lên tới nơi, chúng tôi nhìn thấy 2 người bị hất nằm trên mái nhà bên cạnh, đi tìm tiếp thì thấy 1 người nằm ngay cạnh lò, chỗ ấy bị chắn nên không hất đi đâu được”, anh Chương kể lại và cho biết mình bị sốc khi chứng kiến cảnh tượng ấy.

“Quá đau đớn! Họ đều cùng ca với tôi, chỉ mới buổi trưa anh em vẫn còn ăn uống, chuyện trò cùng nhau. Vậy mà…”, giọng anh chùng xuống, mếu máo không nói thành lời.

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Lực lượng chức năng phun nước làm mát thân lò sau vụ nổ.

Cách hiện trường vụ tai nạn chừng 10 km, tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Nhân (huyện Quế Võ 2, tỉnh Bắc Ninh), anh Hoàng Văn Thao (SN 1981), Phụ trách Trạm khí hoá than của công ty vẫn chưa hết ám ảnh.

Bác sĩ cho biết anh nhập viện chiều 12/10 trong tình trạng bỏng vùng cổ, vai, rách khuỷu tay, tức ngực và hoảng loạn.

undefined
Anh Hoàng Văn Thao hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Nhân (huyện Quế Võ, Bắc Ninh).

Ngồi trên giường bệnh, đôi mắt thất thần nhìn ra ngoài cửa sổ, anh chia sẻ: “Hôm qua ông trời thương mà tôi thoát chết, chứ đúng ra tôi phải là người chết đầu tiên, bởi vì lúc nào tôi cũng ở đấy. Công việc của tôi là đi kiểm tra tất cả mọi thứ thuộc về lò khí hoá, về các chỉ số, kiểm tra nhiều hơn các công nhân khác, họ kiểm tra xong, tôi lại phải xem lại đã đúng hay chưa”.

undefined
Anh Thao vẫn còn đau đớn bởi các vết thương sau vụ nổ.

Theo lời kể của anh Thao, sự cố diễn ra khi anh đang trao đổi công việc với Phó giám đốc tại phòng điều hành, cách vị trí lò khoảng 5 m.

“Lúc nó phát nổ tôi không biết gì. Tôi bị ù hết hai tai, mất hoàn toàn cảm giác, ngay cả nhìn cũng không nhìn thấy gì, không gian mù mịt. Áp lực của hơi ép quá mạnh, mất chừng 10 phút tôi mới định hình được nhưng tôi không đứng được, cứ ngồi nhổm lên lại ngã, lúc ấy mới biết là nổ lò. Tôi cố lần mép tường và bò xuống tầng 1, người đau ê ẩm”, anh cho biết.

Anh Hoàng Văn Thao kể lại giây phút xảy ra vụ nổ:

Người phụ trách Trạm khí hoá than nói thêm, trong suốt thời gian vận hành lò khí hoá chưa từng xảy ra vấn đề gì lớn. “Tôi không hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra như thế. Mất mát là quá lớn và người lao động là người chịu thiệt thòi nhất. Nghĩ tới các anh em nằm xuống, tôi không thể ngủ yên”, anh Thao chia sẻ.

“Lò bị nổ mới sửa chữa, bảo dưỡng”

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC có 2 lò khí hoá. Các công nhân vận hành cho biết, than được đốt trong lò để tạo khí ga nung gạch cho 4 dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của Covid-19, công ty chỉ vận hành 1 lò, phục vụ 2 dây chuyền sản xuất.

undefined
Công ty CP Gạch ốp lát BNC có địa chỉ tại lô V 6.1, KCN Quế Võ 2, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Khu vực Trạm khí hoá than do anh Hoàng Văn Thao quản lý. Có 2 công nhân vận hành thường xuyên ở đây, nhiệm vụ của họ là theo dõi, điều chỉnh chỉ số để lò hoạt động bình thường.

Hằng ngày, anh Thao kiểm tra các chỉ số trong lúc các công nhân vận hành lò, chẳng hạn: chỉ số áp bao hơi (khống chế ngọn lửa); áp đáy; áp lực gió; áp cửa khí ra; áp khí cấp vào lò nung,…

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Công ty CP Gạch ốp lát BNC bắt đầu hoạt động sản xuất vào tháng 7/2018, có 284 công nhân lao động.

Theo anh Thao, công việc vận hành đòi hỏi người lao động phải hiểu biết, nhanh nhạy và kiểm tra thường xuyên theo quy định.

“Có những lúc họ lơ là thì mình phải kiểm tra điều chỉnh ngay. Chỉ cần chủ quan thì có thể xảy ra sự cố, dù sự cố không gây chết người nhưng lại gây thiệt hại rất lớn cho công ty”, anh chia sẻ.

Được biết, thời điểm xảy ra sự cố nổ lò khí hoá tại Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC, có 3 công nhân đang thay van nước ở bình thuỷ phong tại khu vực Trạm khí hoá than. Cả 3 người này đều tử vong sau vụ nổ.

Anh Đỗ Văn Chương cũng xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết thêm: “Lò khí hoá bị nổ là lò số 2. Vừa rồi lò này tạm dừng hoạt động để sửa chữa, bảo dưỡng khoảng chục hôm. Hôm 12/10, khoảng 8h30 sáng thì bắt đầu đốt trở lại, đến trưa cháy hết củi rồi nạp than, đến khoảng 15h30 bắt đầu có khí, sau đó hơn 16h thì bị nổ”.

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc NinhHiện trường vụ nổ khiến 3 công nhân tử vong.

Phóng viên Cuộc sống an toàn trong ngày 13/10 đã đến Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC liên hệ tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra vụ tai nạn nên chưa thể bố trí làm việc.

Quanh vụ việc này, có nhiều vấn đề cần được công ty và các cơ quan chức năng làm rõ, chẳng hạn: Lò khí hoá và các thiết bị an toàn có được kiểm định theo định kỳ? Cơ quan nào đã thực hiện việc này? Việc bảo dưỡng, tu sửa mới đây có theo đúng quy trình kỹ thuật hay không? Việc đào tạo, huấn luyện và sát hạch về chuyên môn, quy trình kỹ thuật an toàn cho công nhân vận hành được công ty thực hiện như thế nào?

undefined
Đường vào Công ty CP Gạch ốp lát BNC.

Ông Nguyễn Văn Nội, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đánh giá vụ việc nói trên là một sự cố kỹ thuật gây mất an toàn nghiêm trọng.

Sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Thanh tra sở đã nhanh chóng có mặt, tham gia đưa nạn nhân tử vong ra khỏi hiện trường, yêu cầu công ty thực hiện trách nhiệm, cùng cơ quan chức năng giải quyết hậu quả vụ tai nạn,...

Nhận định về sự cố nói trên, ông Nội cho biết: “Nếu không có gì đột biến thì lò khí hoá không thể nổ được. Tuy nhiên, trong cấu tạo lò, xung quanh có vỏ áo bằng sắt để làm lạnh tường lò. Trường hợp nếu chỉ rò nước thì lò sẽ phát nổ”. Dù vậy, ông cho rằng vẫn cần chờ kết luận của cơ quan công an.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài viết: Ý YÊN

Xem phiên bản di động