e magazine
04/12/2020 11:12
Lỗ hổng ở khu cách ly Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa vì phát hiện sai phạm

04/12/2020 11:12

Trong quá trình làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại nhà nghỉ Quê Hương - một điểm cách ly có thu phí, nữ điều dưỡng Phạm Thị Lệ - Trung tâm Y tế TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện ra một số sai phạm, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng làm rõ để đưa ra biện pháp xử lý.
Lỗ hổng tại khu cách ly có thu phí ở Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọaTrung tâm Y tế TP Móng Cái

Lỗ hổng ở khu cách ly Móng Cái

Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa vì phát hiện sai phạm

Trong quá trình làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại nhà nghỉ Quê Hương - một điểm cách ly có thu phí, nữ điều dưỡng Phạm Thị Lệ - Trung tâm Y tế TP Móng Cái ( Quảng Ninh) phát hiện ra một số sai phạm, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng làm rõ để đưa ra biện pháp xử lý.

lá đơn của nữ điều dưỡng

Là cán bộ điều dưỡng của khoa Kiểm soát dịch bệnh - Y tế công cộng và An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế TP Móng Cái, bà Phạm Thị Lệ được phân công làm nhiệm vụ theo dõi y tế, giám sát công tác cách ly tại các điểm cách ly tập trung tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại nhà nghỉ Quê Hương (địa chỉ tại phố Vạn Ninh, phường Trần Phú, TP Móng Cái), điều dưỡng Phạm Thị Lệ phát hiện một số sai phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến công tác cách ly y tế tập trung và công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng TP Móng Cái ngày 26/10/2020, điều dưỡng Phạm Thị Lệ chỉ ra các sai phạm tại nhà nghỉ Quê Hương liên quan đến quy định về an toàn thực phẩm; công tác xử lý, thu gom chất thải có nguy cơ lây nhiễm; và đặc biệt là đưa trẻ sơ sinh ở tại khu cách ly, vi phạm quy định về cách ly y tế.

Tố cáo lỗ hổng tại khu cách ly có thu phí ở Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa

Nữ điều dưỡng Phạm Thị Lệ - Trung tâm Y tế TP Móng Cái

Theo đơn kiến nghị của nữ điều dưỡng, nhà nghỉ Quê Hương vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, không đảm bảo an toàn thực phẩm để phục vụ cho các đoàn cách ly. Cụ thể: “Không thực hiện đầy đủ các quy định về lưu mẫu thức ăn, không ghi sổ đầy đủ. Nhà nghỉ không có khu vực bếp nấu riêng phục vụ cho đoàn khách đông người mà chủ yếu là lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm khu vực bếp nấu ăn cho các đoàn cách ly”.

Điều dưỡng Phạm Thị Lệ cũng phản ánh nhà nghỉ Quê Hương nhiều lần vi phạm các quy định về phân loại, bàn giao, quản lý chất thải lây nhiễm. Rác thải y tế gần 10 ngày không được thu gom, xử lý đúng quy định. Đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng không thực hiện...

Tố cáo lỗ hổng tại khu cách ly có thu phí ở Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa

Nhà nghỉ Quê Hương (phường Trần Phú, TP Móng Cái)

Phụ nữ và trẻ sơ sinh không trong diện cách ly

vẫn vào khu cách ly

Nghiêm trọng hơn, vào ngày 28/9/2020, khi vào phòng đệm để thay trang phục bảo hộ, điều dưỡng Lệ phát hiện một phụ nữ và trẻ sơ sinh. Cả hai mẹ con người này đều là người thân của chủ nhà nghỉ, không thuộc đối tượng được cách ly y tế, cũng không có nhiệm vụ tại khu cách ly.

Theo phản ánh của bà Lệ, họ được bố trí ở trong phòng vừa có nhân sự nước ngoài thực hiện cách ly xong. Căn phòng này nằm sát phòng đệm - là khu vực được cảnh báo là có nguy cơ lây nhiễm cao, thường được để phương tiện chăm sóc và điều trị người bệnh, chỉ có nhân viên y tế có mặt ở khu vực này và phải mang bảo hộ đầy đủ.

Video được điều dưỡng Phạm Thị Lệ ghi lại sau khi phát hiện sự việc có cháu bé trong khu cách ly:

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, điều dưỡng Phạm Thị Lệ cho biết: “Tôi đã giải thích về mức độ nguy hiểm, đồng thời đề nghị cách ly hai mẹ con. Sự việc cũng được trình báo lên Trung tâm Y tế TP Móng Cái, nơi tôi công tác. Rồi tôi báo cáo trực tiếp lên Trưởng phòng Y tế TP Móng Cái. Ngày 29/9 tôi làm bản tường trình gửi Trung tâm Y tế, đến 1/10 tiếp tục làm bản tường trình gửi Phòng Y tế nhưng họ không giải quyết, khiến tôi phải làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng TP Móng Cái”.

Tố cáo lỗ hổng tại khu cách ly có thu phí ở Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa

Nhà nghỉ Quê Hương là một trong những điểm cách ly có thu phí tại TP Móng Cái

Cũng theo điều dưỡng Lệ, sau khi phát hiện sự việc đã nhắc nhở, yêu cầu nhà nghỉ không thực hiện những hành động gây nguy hiểm cho sức khỏe của hai mẹ con và cộng đồng. Tuy nhiên, chủ nhà nghỉ dùng những lời lẽ thô tục để thóa mạ, đe dọa cá nhân và gia đình bà.

“Một đồng chí dân quân chứng kiến nhưng không can ngăn, bỏ đi ra ngoài. Lúc ấy tôi thực sự hoảng loạn. Sau khi xảy ra sự việc, tôi cũng lo lắng, suy nghĩ và trăn trở rất nhiều, bởi khi nói ra sự thực sẽ có thể bị ảnh hưởng công việc, cuộc sống. Nhưng dù thế nào tôi vẫn mong muốn UBND TP Móng Cái, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP xác minh làm rõ sự việc, bởi công tác chống dịch còn dài, cấp bách như chống giặc. Đề nghị TP xác minh rõ lại sự việc, không để Phòng Y tế chủ trì vì không công minh do lãnh đạo phòng có quan hệ họ hàng với chủ nhà nghỉ Quê Hương”, bà Lệ cho hay.

Lỗ hổng tại khu cách ly có thu phí ở Móng Cái - Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa

Phòng Y tế TP Móng Cái

Liên quan đến phản ánh của nữ điều dưỡng Phạm Thị Lệ, ngày 2/12, PV Cuộc sống an toàn có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Y tế TP Móng Cái. Tiếp chúng tôi tại trụ sở, bà Hoàng Thị Xuyến - Trưởng phòng Y tế TP Móng Cái cho biết: “Theo đơn tường trình của bà Lệ và quá trình làm việc với nhà nghỉ Quê Hương, chúng tôi xác nhận có cháu bé ở đấy thật. Và đương nhiên theo quy định cách ly y tế, trường hợp này không đảm bảo an toàn”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bài 2: Hành động "soi mói hay trách nhiệm nghề nghiệp?

Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”, nêu rõ yêu cầu chung đối với khách sạn: Chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly.

Nhóm PV

Xem phiên bản di động