e magazine
18/09/2020 11:45
Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

18/09/2020 11:45

Vụ nổ bình khí oxy tại Nhà máy Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng (Công ty Licogi 12) ngày 4/9 vừa qua đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác thực hiện pháp luật An toàn lao động cho người lao động tại Doanh nghiệp.

Licogi 12 đã thực hiện huấn luyện an toàn lao động đầy đủ hay chưa?

Vụ nổ bình khí oxy tại Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng (Công ty Licogi 12) ngày 4/9 vừa qua đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác thực hiện pháp luật an toàn lao động cho người lao động tại doanh nghiệp.

dhsfhadfhaerh

Công ty CP Licogi 12.

Vụ việc khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương tại Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng đã gây chấn động Khu công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).

Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn lao động cho người lao động, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có sử dụng các thiết bị chuyên biệt có nguy cơ cháy nổ, đòi hỏi cao trong công tác quản lý, sử dụng, vận hành thiết bị đó, cũng như công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

dhsfhadfhaerh
dhsfhadfhaerh

Nhà máy xảy ra vụ nổ bình khí oxy.

Nạn nhân là những công nhân thuộc Công ty CP Licogi 12. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực xử lý nền móng, thi công cơ giới, xây dựng dân dụng, sản xuất kết cấu thép, sản xuất đá xây dựng và bê tông thương phẩm, đầu tư. Trong đó, công ty sở hữu một nhà máy sản xuất kết cấu thép trong Khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị với công suất gia công đến 5.000 tấn kết cấu thép/năm. Đây chính là nơi các nạn nhân làm việc.

Trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn, đại diện Công ty CP Licogi 12, ông Hoàng Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết, tuy hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thi công rất phức tạp và có nguy cơ tai nạn lao động cao, nhưng vụ nổ bình khí oxy là tai nạn lao động nghiêm trọng duy nhất của công ty trong suốt 10 năm qua.

dhsfhadfhaerh

“Doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm túc, đúng các quy định của Nhà nước về tập huấn, huấn luyện an toàn lao động. Ngay từ khâu tuyển dụng cho đến quá trình đào tạo, người lao động được khám sức khỏe định kỳ và đóng các loại bảo hiểm đầy đủ, tham gia tập huấn về an toàn lao động theo các cấp bậc. Trường hợp nạn nhân tử vong, anh Đinh Hoàng H. (SN 1969, quê Hưng Yên), là một lao động lâu năm, hợp đồng dài hạn tại công ty. Với đặc thù công việc tiếp xúc với các thiết bị có nguy cơ cháy nổ nên anh H. được đào tạo, tập huấn riêng biệt về hàn cắt, có chứng chỉ đầy đủ. Trường hợp hai người bị thương cũng được tham gia tập huấn an toàn lao động nhưng ở cấp bậc khác”, ông Tuấn cho biết thêm.

Tuy nhiên, công ty từ chối cung cấp các văn bản liên quan tới kế hoạch huấn luyện, tập huấn về an toàn lao động cho người lao động, với lý do bộ phận an toàn đang tập hợp và hoàn thiện hồ sơ gửi đoàn thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nếu được kiểm tra trong năm nay.

dhsfhadfhaerh

Đại diện công ty Licogi 12 thông tin, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện kiểm tra tại công ty vào năm ngoái (2019). Còn năm nay, công ty chưa được kiểm tra. Nhiều khả năng, trong thời gian tới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cử đoàn thanh tra tới công ty sau khi có kết luận sơ bộ của Công an huyện Gia Lâm về vụ nổ bình oxy nói trên.

Thông tin từ phía doanh nghiệp cho biết, doanh nghiêp đã chi trả toàn bộ các chi phí như khám nghiệm tử thi, vận chuyển thi thể,… Hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình để lo hậu sự cho nạn nhân. Đồng thời, cử đại diện công đoàn đi thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Công ty đang chờ đợi kết luận từ cơ quan chức năng để có chế độ phù hợp đối với người lao động theo đúng quy định của Nhà nước.

dhsfhadfhaerh

Không khí tang thương tại nhà nạn nhân tử vong trong vụ nổ.

Hiện nay, Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng đang bị đình chỉ hoạt động. Các công nhân tại đây đều đang nghỉ việc. Ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi đang có phương án khắc phục để nhà máy được hoạt động trở lại, nếu không phải luân chuyển lao động tới các xưởng khác để làm việc”.

Chị Nguyễn Thị N., tạp vụ tại nhà máy, là một trong hai nạn nhân của vụ nổ cho biết: “Tôi làm ở đây đã gần 3 năm, 1 năm trở lại đây là hợp đồng chính thức. Từ khi có hợp đồng chính thức, tôi được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm”. Tuy nhiên, khi được hỏi có được tập huấn về an toàn lao động không, chị N. cho biết: “Tôi không tham gia. Cũng thấy có buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, nhưng bản thân tôi thì không tham gia”.

Vậy Công ty Licogi 12 đã huấn luyện đầy đủ cho người lao động làm việc tại các vị trí có liên quan đến bình chứa khí oxy hay chưa? Công ty hay người lao động đã “bỏ quên” việc cần tham gia huấn luyện an toàn lao động?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài: PV

Xem phiên bản di động