e magazine
02/12/2021 17:40
LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

02/12/2021 17:40

Năm 2021, các cấp công đoàn Nghệ An đã vào cuộc kịp thời, trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Sự đồng hành tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho đoàn viên, người lao động (NLĐ)
LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Năm 2021, các cấp công đoàn Nghệ An đã vào cuộc kịp thời, trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch bệnh. Sự đồng hành tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho đoàn viên, NLĐ

Đánh giá về một năm đầy khó khăn, thách thức đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn cũng như đời sống của đoàn viên, NLĐ, ông Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nói: “Bám sát tình hình dịch bệnh và đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch kịp thời, quyết liệt, đúng hướng, toàn diện, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Trải qua một năm đầy khó khăn nhưng Công đoàn Nghệ An đã nỗ lực để chăm lo được nhiều hơn cho đoàn viên, NLĐ; đồng thời vào cuộc tích cực, trách nhiệm, cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thời điểm này, chúng tôi đang tập trung nguồn lực cho các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần với phương châm "Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết"


LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Trước tình hình phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, bám sát các chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản về triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. LĐLĐ Nghệ An là đơn vị chủ động, đi đầu trong xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, kịch bản được xây dựng theo từng cấp độ của dịch; phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân, tập thể tương ứng với vai trò điều hành, giám sát, tuyên truyền, hậu cần. Các cấp công đoàn đã bám sát chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chuyên môn, các ngành, các lực lượng, địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh; xây dựng các kịch bản, biện pháp phòng chống dịch trong đội ngũ CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trong các khu công nghiệp. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các CĐCS.

Để công tác phòng chống dịch kịp thời, đồng bộ và lan tỏa, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai sâu rộng công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trong CNVCLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở chuyển tải các nội dung tuyên truyền theo định hướng chỉ đạo đến các CĐCS. Các hình thức tuyên truyền phong phú: Từ trực tiếp đến thông qua mạng xã hội, phát tờ rơi, khẩu hiệu, loa truyền thanh, đăng tải các tin bài trên Cổng thông tin điện tử, trên các báo Trung ương và địa phương. Hình thức tuyên truyền cũng đa dạng như: Video clip, infographic, thi trực tuyến, thay khung ảnh đại diện facebook.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh
LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Tiếp sức cho công tác phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với chủ đề “Mỗi CĐCS là một pháo đài, một ngôi nhà bình yên; mỗi CNVCLĐ là một chiến sĩ”.

Theo đó, 100% các công đoàn huyện, ngành có các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt trong tham gia phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch, CNLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch Covid-19.

Mỗi CĐCS tham gia ít nhất một phần việc phòng chống dịch Covid-19 như hỗ trợ CNVCLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, hỗ trợ các khu cách ly, các đơn vị tuyến đầu chống dịch.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An cũng kêu gọi CNVCLĐ toàn tỉnh ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19; kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình “Một triệu liều vắc xin cho công nhân nghèo” do Tổng Liên đoàn và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát động. Công đoàn Nghệ An là một trong những đơn vị đi đầu về ủng hộ tiền và hàng hóa trong tuần lễ “Vì thành phố mang tên Bác” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

LĐLĐ Nghệ An hỗ trợ đồ ăn, khẩu trang cho CNLĐ đi xe máy về quê

Trong năm, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức 02 hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch và đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện sát thực, hiệu quả.

Tích cực đồng hành với doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp thành lập “Tổ An toàn Covid-19”; xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch Covid - 19 tại khu vực doanh nghiệp và tổ chức đoàn giám sát công tác phòng chống dịch ở một số doanh nghiệp có đông CNLĐ.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Năm 2021 là năm mà Công đoàn Nghệ An đã tập trung nguồn lực lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh. Có thể khẳng định rằng, các cấp công đoàn đã dành rất nhiều thời gian, tâm sức, kinh phí, hàng hóa cho công tác hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ và các doanh nghiệp phòng chống dịch. Các cán bộ công đoàn đã trải qua gần 1 năm không ngừng nghỉ để thực hiện một khối lượng công việc lớn, liên tục với những tình huống chưa từng có trong tiền lệ để thể hiện trách nhiệm với đoàn viên, NLĐ, với nhiệm vụ phòng chống dịch.

Để kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành các văn bản hướng dẫn việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ. Tổng số tiền chi hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tính đến nay là gần 6,5 tỷ đồng.

Trong đó, Công đoàn Nghệ An đã vận động hỗ trợ, quyên góp 95 tấn hàng hóa ủng hộ các địa phương trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá trị quy đổi là hơn 2,8 tỷ đồng.

Chi hỗ trợ cho công tác phòng chống Covid-19 và hỗ trợ NLĐ bằng tiền mặt là gần 3,8 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch hơn 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ CNLĐ các tỉnh trở về và Quỹ Tấm lòng vàng 115,730 triệu đồng, hỗ trợ NLĐ từ các chính sách của công đoàn hơn 2 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Công đoàn Nghệ An đã đồng hành tích cực, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ

Bên cạnh nguồn kinh phí hoạt động của công đoàn, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã huy động nhiều nguồn kinh phí khác để hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những chương trình như: “Bếp ăn Công đoàn”, “Chuyến xe nghĩa tình”, trao quà cho CNLĐ tại khu nhà trọ, tại khu cách ly, hỗ trợ công nhân "3 tại chỗ"... không chỉ chia sẻ, hỗ trợ cho NLĐ khó khăn mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, tích cực trong cộng đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và phân bổ số lượng hàng hóa do LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh trao tặng trị giá 300 triệu đồng tới CNLĐ 7 huyện, 4 ngành có nhiều CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ”, trao cho CNLĐ khu nhà trọ Bắc Vinh bị mất việc làm, CNLĐ từ miền Nam trở về có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, Nghệ An là địa phương có số lượng lớn CNLĐ làm việc từ các tỉnh, thành trở về quê hương trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn. LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã quyết định hỗ trợ 500 nghìn đồng cho mỗi trường hợp NLĐ về quê. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức phát đồ ăn, nước uống, khẩu trang cho NLĐ khi về đến thành phố Vinh.

Rất nhiều CNLĐ được tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ kịp thời, thiết thực. Từng phần quà được mang đến cho công nhân trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh đã khiến họ xúc động và để lại những dấu ấn tốt đẹp về tổ chức Công đoàn.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đang tích cực kết nối việc làm cho NLĐ từ các tỉnh, thành về quê để họ có việc làm ổn định tại địa phương; đồng thời để hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lao động để yên tâm sản xuất kinh doanh.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Hơn 2 tỷ đồng đã được trao cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh

Để thực hiện công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình của từng địa phương, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai linh hoạt nhiều mô hình đồng hành với công tác phòng chống dịch. Từ đó, các cấp công đoàn đã có những mô hình hay, sáng tạo.

Cụ thể như: Mô hình "Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn” của Công đoàn ngành Giáo dục; mô hình chăm lo con cán bộ ngành Y tham gia tuyến đầu chống dịch, gồm liên hệ doanh nghiệp hỗ trợ tài khoản phần mềm học tiếng Anh cho cháu từ 5-10 tuổi, tặng quà Trung thu, sách vở cho các cháu của Công đoàn ngành Y tế; chương trình “Trung thu cho em” dành cho con CNLĐ tại các doanh nghiệp ở huyện Yên Thành, TP Vinh; chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” của Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam.

Một số đơn vị có cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền như: Xây dựng các khung ảnh đại diện facebook; tổ chức cuộc thi ảnh về hoạt động phòng chống dịch trong các CĐCS; vận động đoàn viên sáng tạo video clip ngắn tuyên truyền về quy định 5K; các doanh nghiệp có đông CNLĐ tuyên truyền các hình ảnh trực quan ở những nơi tập trung đông CNLĐ.

Một số đơn vị thông qua việc tổ chức mô hình “Sức khỏe của bạn” trong đó có nội dung test nhanh kháng nguyên Covid - 19 để tư vấn, tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ cách chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Chỉ đạo kịp thời, toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh
Công đoàn ngành Y tế tặng quà cho con nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch

Để tiếp tục chỉ đạo hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ gắn với phòng chống dịch trong tình hình mới, ông Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Tình hình dịch bệnh sẽ vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, Công đoàn Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện các kịch bản phòng, chống dịch trong tình hình mới. Chủ động, đồng hành với cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, khắc phục hậu quả dịch bệnh. Đồng thời tích cực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, góp phần duy trì ổn định việc làm, thu nhập cho đoàn viên, NLĐ.

Thanh Tùng - Duy Chương

Nỗi lo vắc xin gia hạn Nỗi lo vắc xin gia hạn

Trong 3 ngày vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã tỏ ra rất băn khoăn, lo ngại khi 2 lô vắc xin Pfizer mới ...

Gia hạn trách nhiệm Gia hạn trách nhiệm

Mặc dù Bộ Y tế đã trấn an dư luận và lên tiếng chính thức cùng các văn bản đi kèm khẳng định đảm bảo ...

Người lao động hưởng BHXH một lần gia tăng là vấn đề đáng lo ngại Người lao động hưởng BHXH một lần gia tăng là vấn đề đáng lo ngại

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tình trạng số người hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng là vấn đề ...

Xem phiên bản di động