e magazine
07/11/2021 18:16
LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

07/11/2021 18:16

Phong trào thi đua "Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Điện Biên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và diễn biến của dịch tại địa phương, đơn vị, góp phần đồng hành doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

Phong trào thi đua "Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Điện Biên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và diễn biến dịch bệnh tại địa phương, đơn vị. Phong trào đã góp phần đồng hành doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị giảm sút. Sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ ở mức hạn chế. Cùng với đó, chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng, nhất là với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, khai thác, chế biến khoáng sản, chế biến nông sản...

Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch… cũng lâm vào tình cảnh khó khăn do phải tạm ngừng hoạt động.

Thống kê của LĐLĐ tỉnh Điện Biên cho thấy, chỉ tính riêng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), trên địa bàn tỉnh có 50 doanh nghiệp ngừng hoạt động (tăng 79% so với cùng kỳ năm 2020); 8 doanh nghiệp giải thể (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020).

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (hàng đầu, thứ hai, từ phải) trao tiền hỗ trợ của Tổng Liên đoàn cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại huyện Điện Biên.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giảm mạnh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, dẫn đến nhiều lao động bị mất việc, tạm ngừng việc.

Thời điển hiện tại, dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Một số doanh nghiệp từng bước hoạt động trở lại nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, du lịch, khách sạn… Điều này ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động nắm tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động tại các doanh nghiệp, có chính sách hỗ trợ đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhằm giúp họ vượt qua khó khăn”.

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

Bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Điện Biên trao các nhu yếu phẩm, vật tư y tế hỗ trợ huyện Nậm Pồ phòng, chống dịch Covid-19

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt

Từ tháng 9/2021, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 539/KH-LĐLĐ về tổ chức phong trào thi đua "CNVCLĐ tỉnh Điện Biên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19".

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên, phong trào thi đua được tổ chức với các nội dung được cụ thể hóa, phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị với hình thức linh hoạt, sáng tạo. Song, mục tiêu là chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, duy trì ổn định xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng, của cả nước nói chung.

Theo đó, các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài hệ thống công đoàn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch. Đồng thời tuyên truyền truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước của dân tộc, hành động có trách nhiệm của công dân, vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm "ai ở đâu, ở yên đó" ở những nơi giãn cách.

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệt

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (thứ 4, từ phải) tặng quà cán bộ, y, bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến tỉnh Điện Biên

CNVCLĐ tỉnh Điện Biên tự giác thực hiện và vận động, thuyết phục đồng nghiệp và người thân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội và chiến lược tiêm chủng vắc xin, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, địa phương và đất nước. Đồng thời, hỗ trợ giúp đỡ nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, tích cực tham gia lao động sản xuất, đảm bảo việc làm và đời sống, không bị kích động, lôi kéo để gây rối và thực hiện các hành vi trái pháp luật.

"Mỗi công đoàn cơ sở là một pháo đài, là mái nhà bình yên" là chủ trương được Ban chấp hành công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động, cổ vũ đoàn viên, CNVCLĐ đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 và trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong vận động đoàn viên, CNVCLĐ nêu cao tinh thần đồng cam cộng khổ để thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn tính mạng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Nêu cao tinh thần "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn" nhằm thúc đẩy tăng năng suất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệtChủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (bên phải) tặng quà động viên cán bộ, y, bác sĩ chi viện cho TP HCM, đợt 1 năm 2021.

Phong trào thi đua đến nay đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp công đoàn có các hình thức sáng tạo, huy động mọi nguồn lực chăm lo đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đoàn viên, người lao động trong khu vực bị phong tỏa, cách ly và cán bộ tuyến đầu chống dịch.

Công đoàn các cấp dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đã chủ động phối hợp, đồng hành với chuyên môn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn.

Đến ngày 14/10/2021, toàn tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ 691 người sử dụng lao động, 10.832 người lao động với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 688 đơn vị sử dụng lao động với 8.213 người lao động, tổng số tiền trên 800 triệu đồng; hỗ trợ 70 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, với tổng số tiền trên 252 triệu đồng; hỗ trợ 38 người lao động ngừng việc với tổng số tiền 49 triệu đồng; hỗ trợ 238 hộ kinh doanh số tiền 714 triệu đồng; hỗ trợ 2 chủ sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho 375 lượt người lao động, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng…

LĐLĐ tỉnh Điện Biên với phong trào thi đua đặc biệtCán bộ LĐLĐ tỉnh Điện Biên hưởng ứng Lễ phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ vì người nghèo, ngày 15/10/2021.

Thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người lao động tỉnh Điện Biên. Mặc dù vậy, sự quyết tâm đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của đoàn viên, CNVCLĐ đã được khẳng định từ việc hưởng ứng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào "CNVCLĐ tỉnh Điện Biên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19".

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên đánh giá: “Việc tổ chức phong trào thi đua là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó đảm bảo các mục tiêu rõ ràng, các nội dung thiết thực với từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Việc thực hiện phong trào đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần chung tay cùng doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn do Covid-19”.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, LĐLĐ tỉnh Điện Biên trực tiếp thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch số tiền 95 triệu đồng; hỗ trợ 184 đoàn viên, người lao động là F0, F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn số tiền 183 triệu đồng; hỗ trợ 101 y, bác sĩ tăng cường phòng, chống dịch tại TP HCM và tỉnh Bình Dương số tiền 101 triệu đồng...

LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ trên 1.000 suất quà, trị giá gần 1 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên hỗ trợ 02 công đoàn cơ sở bị ảnh hưởng do dịch bệnh mỗi đơn vị 10 triệu đồng; hỗ trợ 24 cán bộ, nhà giáo, người lao động bị nhiễm Covid-19, mỗi cá nhân 2 triệu đồng.

Công đoàn Viên chức tỉnh Điện Biên vận động các công đoàn cơ sở ủng hộ xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ 100 thùng mì tôm; 8.500 khẩu trang; 20 chai nước sát khuẩn; 20 thùng nước lọc…

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: Công đoàn Điện Biên

Xem phiên bản di động