e magazine
20/07/2020 13:17
LĐLĐ thành phố Hải Phòng: Bao gạo ấm tình công đoàn

20/07/2020 13:17

23 tấn gạo đã được trao tận tay hàng nghìn công nhân lao động khó khăn, hàng trăm giáo viên, nhân viên các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Cảng là công sức của LĐLĐ thành phố Hải Phòng cùng các đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở và các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ trong đợt dịch bệnh Covid-19.
ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

LĐLĐ tp Hải Phòng

Bao gạo ấm tình công đoàn

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

23 tấn gạo đã được trao tận tay hàng nghìn công nhân lao động khó khăn, hàng trăm giáo viên, nhân viên các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Cảng là công sức của LĐLĐ thành phố Hải Phòng cùng các đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở và các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ trong đợt dịch bệnh Covid-19.

Ngay khi tình hình dịch bệnh xảy ra và có nguy cơ bùng phát, LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã khẩn trương thực hiện khảo sát sơ bộ, nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố. Qua khảo sát có khoảng 3.700 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; các doanh nghiệp bị đình trệ trong hoạt động sản xuất, trong đó 267 doanh nghiệp phải thu hẹp kinh doanh, hơn 6.000 công nhân trong diện hợp đồng lao động bị tạm thời phải nghỉ việc do ảnh hưởng của Covid-19.

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan
Đồng chí Bùi Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố trao tặng trợ cấp cho công nhân lao động huyện An Dương.

Với thông điệp “Không để đoàn viên, công nhân lao động nào bị bỏ lại đằng sau”, LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở trực thuộc hỗ trợ được gần 23 tấn gạo cho gần hai nghìn công nhân lao động nhập cư hiện đang lưu trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố và hàng trăm giáo viên các trường mầm non tư thục, cơ sở giáo dục ngoài công lập; người lao động thời vụ tại các trường tiểu học và trung học cơ sở không được trả lương.

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doanKhác so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước lựa chọn phát gạo miễn phí thông qua hình thức Cây ATM gạo, các đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã trực tiếp cùng nhà tài trợ đến thăm hỏi, động viên và trao tặng mỗi lao động có hoàn cảnh khó khăn 10 kg gạo trên địa bàn các quận: Hải An, Dương Kinh và các huyện: Tiên Lãng, An Lão, Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo… Một phần vì muốn nhắm đến đối tượng cụ thể là những công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt, phần khác với mong muốn được trực tiếp tiếp cận để thấu hiểu những khó khăn mà người lao động gặp phải.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ thành phố tiếp tục có những hoạt động thiết thực hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trích từ nguồn ngân sách công đoàn thành phố và Quỹ Mái ấm công đoàn, LĐLĐ thành phố đã trao tặng gần 1,5 tỷ đồng cho hơn 1.217 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các đối tượng được nhận trợ cấp chủ yếu là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn như: phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 24 tháng; cả 2 vợ chồng bị mất việc; người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp,… mỗi trường hợp được nhận 1 suất trợ cấp bao gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 suất quà trị giá 200.000 đồng.

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan Bên cạnh việc động viên, hỗ trợ về kinh tế, LĐLĐ thành phố Hải Phòng còn chú trọng đến việc trang bị các vật tư thiết thực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như: tặng 394.833 khẩu trang, 560 bộ trang phục y tế cho lực lượng chức năng thực hiện công tác cách ly, 1 buồng khử trùng, 6 máy xông tinh dầu, 61 máy đo thân nhiệt cùng hàng loạt trang thiết bị khác (xà phòng diệt khuẩn, dung dịch sát khuẩn khô, găng tay y tế,…). Đặc biệt, các cấp công đoàn đã tổ chức trên 250 buổi Toạ đàm “Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp vượt khó hậu Covid-19”, chủ động triển khai phối hợp với chủ doanh nghiệp đề xuất các giải pháp hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ việc luân phiên do ảnh hưởng bởi dịch, bệnh Covid-19.

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doanBà Phạm Thị Hằng - nguyên Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng cho công nhân lao động.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hải Phòng, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã kịp thời nắm bắt diễn biến của dịch bệnh để ổn định tư tưởng của người lao động, định hướng thông tin dư luận, công nhân lao động không hoang mang. Đồng thời trong thời gian giãn cách xã hội, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng triển khai cuộc thi trực tuyến hàng tuần nhằm mục đích tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh với những chủ đề khác nhau: “Tìm hiểu kiến thức pháp luật lao động và phòng chống dịch Covid-19”, Chương trình “Tuần lễ sức khỏe - Hezu beat Covid”, Cuộc thi “Chống virus - Đẩy Corona” và khai báo thông tin y tế điện tử thu hút hơn 65 nghìn lượt tiếp cận. Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế còn tổ chức Chương trình “Phiên chợ 0 đồng” tặng phiếu mua hàng 0 đồng cho hơn 4.000 công nhân lao động, “Khám chữa bệnh miễn phí cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn” cho 600 con công nhân lao động với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Song song với đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng cũng chủ động thương lượng với chủ doanh nghiệp các phương án bố trí thời gian nghỉ giãn việc phù hợp, hạn chế thấp nhất lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, đảm bảo việc làm, đời sống người lao động.

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: "Trong thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng sẽ tiếp tục sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động, đồng thời có các giải pháp, đề xuất phù hợp với LĐLĐ thành phố, cơ quan có thẩm quyền trợ cấp khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giảm thiểu tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể".

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

Cũng là một trong những đơn vị làm tốt việc đồng hành cùng người lao động trong đợt dịch Covid-19, đồng chí Đào Thị Hưng - Chủ tịch LĐLĐ quận Lê Chân chia sẻ: “Trong đợt đại dịch bùng phát, với mục đích chia sẻ yêu thương, không để ai bỏ lại phía sau, LĐLĐ quận đã kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, rà soát các đối tượng bị mất việc làm, nghỉ việc luân phiên,… tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ từ LĐLĐ thành phố, các nhà hảo tâm, tổ chức trao tặng tới 29 công đoàn cơ sở doanh nghiệp, trường mầm non ngoài công lập 5.000 khẩu trang, hơn 7 tấn gạo cho 700 công nhân lao động, 230 suất lương thực và nhu yếu phẩm; đề nghị LĐLĐ thành phố tạo quỹ hỗ trợ cho CNVCLĐ mỗi 1 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn 1 triệu đồng”. Thông qua các hoạt động này, LĐLĐ quận Lê Chân từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, động viên, chia sẻ, chăm lo đến đời sống đoàn viên và người lao động tại các cơ sở doanh nghiệp.

Đồng chí Tống Văn Băng - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng cho biết: “Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng như Thành ủy thành phố Hải Phòng, LĐLĐ thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, nắm bắt đầy đủ khó khăn về đời sống, việc làm của CNVCLĐ thành phố sau dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thiết thực hỗ trợ công nhân lao động yếu thế; tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo với công nhân lao động; giữa người sử dụng lao động - công đoàn - người lao động; cũng như tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên”.

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

ldld thanh pho hai phong bao gao am tinh cong doan

Bài: HOÀNG NHUNG
Đồ họa: NGUYỄN TRƯỜNG

Xem phiên bản di động