e magazine
24/10/2020 09:01
LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vùng lũ

24/10/2020 09:01

Những ngày này, miền Trung trở thành tâm điểm của cả nước. Mưa lũ, sạt lở đã gây nên nhiều thiệt hại về người và tài sản, cuộc sống của người dân bị xáo trộn, thậm chí mong muốn có một bữa ăn cũng khó khăn. Trong hoàn cảnh ấy, những suất cơm được trao đến bà con dù nhỏ nhưng cũng là hành động ấm áp nghĩa tình.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vùng lũ

Những ngày này, miền Trung trở thành tâm điểm của cả nước. Mưa lũ, sạt lở đã gây nên nhiều thiệt hại về người và tài sản, cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Trong hoàn cảnh ấy, những suất cơm được trao đến bà con dù nhỏ nhưng cũng là hành động ấm áp, nghĩa tình.

Hơn 10 ngày mưa tiếp mưa, lũ chồng lũ, hàng chục nghìn nhà dân bị ngập, nhiều người chết và mất tích. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí nhiều nơi còn bị cô lập.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vũng lũ

LĐLĐ Quảng Trị phát động công đoàn cơ sở nấu, phát tặng cơm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Các phong trào ủng hộ miền Trung được phát động rộng khắp cả nước. Mọi người đều đồng lòng đóng góp dù chỉ là một tấm áo hay một gói mì tôm. Tất cả chỉ mong sao chút tấm lòng có thể hỗ trợ bà con miền Trung vượt qua được thời điểm khó khăn nhất. Trên các trang mạng xã hội, những lời kêu gọi cũng được đông đảo mọi người hưởng ứng. Những đoàn xe thiện nguyện nối đuôi nhau chở hàng cứu trợ về miền Trung với khẩu hiệu “Hướng về miền Trung”; “Ủng hộ đồng bào miền Trung”; “Vì miền Trung ruột thịt” … Hàng trăm tấn nhu yếu phẩm, quần áo, đồ dùng được nhân dân khắp cả nước gửi đến các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vũng lũ

Đoàn viên công đoàn sử dụng bếp ăn tập thể của trường học trên địa bàn tỉnh làm nơi tập kết

Đặc biệt, ngay tại chính những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, các cấp chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, chia sẻ với người dân. Điển hình như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã triển khai, phát động các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức hoạt động nấu, phát cơm cho bà con. Hoạt động này được LĐLĐ triển khai ngay từ ngày những ngày đầu mưa lũ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết: “Ngay sau khi bão lũ xảy ra, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã phát động các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức mua thực phẩm, sử dụng bếp ăn tập thể của trường học trên địa bàn tỉnh để nấu cơm sau đó mang đến trao tận tay cho bà con. Biết là không hỗ trợ được nhiều, nhưng cũng hi vọng những việc làm nhỏ của chúng tôi sẽ giúp bà con khắc phục được khó khăn ngay ở thời điểm hiện tại và vực dậy sau lũ. Tính đến nay, sau hơn 10 ngày triển khai đã có hàng nghìn suất cơm được chúng tôi trao đi”.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vũng lũ
Sau khi nấu, mọi người lại vận chuyển các suất cơm đến phát, tặng cho người dân

Hưởng ứng lời phát động từ LĐLĐ tỉnh, các tổ chức công đoàn cơ sở đã tích cực triển khai. Hàng ngày tại điểm tập kết của các huyện đều diễn ra hoạt động nấu cơm, sau đó từng suất cơm nhỏ được mang đến tặng những gia đình bị mưa lũ cô lập. Kinh phí cho hoạt động này chủ yếu lấy từ phong trào “Nuôi heo đất – Trao yêu thương” do công đoàn cơ sở triển khai. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cơ sở cũng kêu gọi sự tài trợ từ các đơn vị khác trên địa bàn.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vũng lũ

Các suất cơm được đóng tại một điểm tập kết

Chỉ tính riêng ngày 19 và 20/10/2020, Công đoàn cơ sở cơ quan LĐLĐ tỉnh Quảng Trị triển khai phối hợp cùng Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Công đoàn tổ chức chương trình nấu và phát gần 1000 suất cơm cho bà con đang bị nước lũ cô lập ở Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ và Đông Hà.

Ngoài việc trực tiếp nấu và gửi tặng các suất cơm, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị còn vận động, kêu gọi các tổ chức hảo tâm quyên góp và trao những phần quà ý nghĩa đến người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt có hoàn cảnh khó khăn.

LĐLĐ Quảng Trị: Những suất cơm nghĩa tình gửi bà con vũng lũ

Bà con vùng lũ ra các điểm tập kết nhận cơm

Đồng chí Thân Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh chia sẻ: “Hiện nay người dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, thiếu lương thực khô, đèn pin, áo phao, … nhiều nhà không có đồ ăn. Vĩnh Sơn rất cần những tấm lòng thiện nguyện quan tâm giúp đỡ thêm”.

Lũ đang rút, cơn bão số 8 lại tiếp tục được dự báo gây ảnh hưởng lớn đến miền Trung trong đó có cả Quảng Trị. Khó khăn còn rất nhiều nhưng với những hành động thiết thực, hỗ trợ, chăm lo cho bà con từ những bữa ăn nhỏ như hiện nay hi vọng rằng nhân dân miền Trung sẽ sớm vượt qua tất cả.

Bài: Phương Thuận

Xem phiên bản di động