e magazine
30/06/2022 17:27
LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

30/06/2022 17:27

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đạt được các kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định được vị thế của tổ chức Công đoàn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, người lao động (NLĐ). Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thanh Bình – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về một số thành quả đơn vị đã đạt được trong thời gian qua.
LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

PV: LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện chuỗi hoạt động không ngừng nghỉ để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong 6 tháng qua. Đồng chí có thể chia sẻ một số hoạt động nổi bật?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế từng bước phục hồi tích cực, đời sống NLĐ tuy còn những khó khăn nhưng dần trở lại trạng thái bình thường. Trong điều kiện đó, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch công tác năm với chuỗi các hoạt động chăm lo cho NLĐ, tinh thần là hướng về cơ sở, trực tiếp thực hiện các hoạt động.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Cụ thể như trong Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân bình an”, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thăm hỏi, động viên và trao 200 suất quà cho công nhân lao động (CNLĐ) tỉnh Khánh Hòa, mỗi suất quà trị giá 1,250 triệu đồng, với tổng kinh phí 250 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 01 doanh nghiệp, trị giá 3 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh tổ chức 05 đoàn để lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên, chúc Tết, tặng quà cho doanh nghiệp trực Tết và trên 400 đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

Ngoài ra LĐLĐ tỉnh đã đến thăm 48 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tặng quà cho 115 lượt CNLĐ trực Tết với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Dịp này, LĐLĐ tỉnh cũng trao hỗ trợ 500 “Gói an sinh xã hội” từ nguồn Trung tâm Cứu trợ Covid-19 của tỉnh cho 500 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng... Tổng số kinh phí các cấp công đoàn trong tỉnh thăm, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán là trên 42 tỉ đồng.

Trong Tháng Công nhân, 100% công đoàn cấp trên cơ sở và 1.307/1577 công đoàn cơ sở (CĐCS) đã triển khai các hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt. Lễ phát động Tháng Công nhân được LĐLĐ tỉnh tổ chức trang trọng, ý nghĩa, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu, đoàn viên và NLĐ. Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 14 nhà “Mái ấm Công đoàn” đợt I/2022 với tổng số tiền 625 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Hỗ trợ 14 CNLĐ bị tai nạn lao động với số tiền 21 triệu đồng; phân bổ 1.000 suất quà trị giá 500 triệu đồng của Trung tâm Hỗ trợ Covid-19 tỉnh cho 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Phối hợp với Báo Người lao động trao tặng kinh phí hỗ trợ học tập cho 20 học sinh là con CNLĐ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền là 40 triệu đồng.

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

Đoàn công tác Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa khảo sát xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn"cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Vạn Ninh.

Ngoài chăm lo về vật chất, các cấp Công đoàn tỉnh Khánh Hòa cũng quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ. Trong Tháng Công nhân, có 8/18 công đoàn cấp trên cơ sở và 234 CĐCS tổ chức hội thao, hội diễn; Các giải thể thao, liên hoan tiếng hát đoàn viên, NLĐ được tổ chức phong phú và linh hoạt, thu hút trên 6.857 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn toàn tỉnh cũng tập trung giám sát, kiểm tra chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình Phúc lợi đoàn viên với các đơn vị, doanh nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật lao động cho đông đảo CNLĐ và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua để tạo động lực cho NLĐ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch.

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

PV: Các chỉ tiêu đạt được trong 6 tháng đầu năm như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Từ sự linh hoạt, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai các hoạt động, các phong trào thi đua hiệu quả, hoàn thành tốt chương trình công tác, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2022 đều đạt và vượt kế hoạch.

Đơn cử, đến ngày 31/5/2022, có 938/938 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, đạt 100%; có 421/533 CĐCS doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt tỷ lệ 79%, trong đó có 231/421 TƯLĐTT đang còn hiệu lực, đạt tỷ lệ 55%; có 225/421 TƯLĐTT có chất lượng từ loại B trở lên, đạt tỷ lệ 53,4%.

Các cấp công đoàn đã thành lập mới được 08 CĐCS tại doanh nghiệp đạt 53,3% chỉ tiêu; kết nạp 2.584 đoàn viên, đạt 52% chỉ tiêu; có 54.732/83.302 đoàn viên đã cập nhật thông tin lên hệ thống phần mềm, đạt 66% chỉ tiêu; các CĐCS đã giới thiệu 802 cán bộ, đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp, đạt 51% chỉ tiêu.

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã thành lập mới được 08 CĐCS tại doanh nghiệp, kết nạp 2.584 đoàn viên.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022.

Triển khai Chương trình ”1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, phát triển, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, trong giai đoạn I, Công đoàn Khánh Hòa đã có 4.052 sáng kiến hợp lệ được đăng ký thành công, vượt 752 sáng kiến so với chỉ tiêu được giao (3.300 sáng kiến), xếp thứ 25 trong danh sách các đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sáng kiến.

PV: Tròn một năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02 về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Vậy chiếu vào kết quả 6 tháng đầu năm nay, đồng chí có thể cho biết LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã có những đổi mới gì trong các hoạt động?

Đồng chí Bùi Thanh Bình: Trước hết, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, với tinh thần thích ứng, linh hoạt, duy trì tốt các mặt hoạt động cả thường xuyên và đột xuất, tập trung vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Trong dịch bệnh, tổ chức Công đoàn đã chứng minh sự chủ động, kịp thời, tích cực, trách nhiệm với đoàn viên, NLĐ. Sau dịch bệnh, công đoàn đã triển khai đồng loạt các hoạt động hỗ trợ, động viên, khuyến khích NLĐ yên tâm làm việc, đồng hành với doanh nghiệp khôi phục sản xuất, xây dựng quan hệ lao động ổn định, phát triển.

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

Hàng nghìn đoàn viên đã được giảm giá khi mua hàng từ các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên.

Đặc biệt, để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Khánh Hòa đã chủ động, tích cực trong việc huy động các nguồn lực trong xã hội, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để cùng chung tay chăm lo cho NLĐ. Hàng chục nghìn suất quà, với giá trị hàng tỷ đồng từ nguồn huy động đã được các cấp công đoàn kịp thời trao tận tay cho đoàn viên, NLĐ.

Thời gian tới, Công đoàn Khánh Hòa tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ công đoàn toàn tỉnh, nhất là cán bộ CĐCS để họ ngày càng tự tin, trách nhiệm, hoạt động vững vàng hơn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.

Với quyết tâm cao và phát huy tinh thần đổi mới theo Nghị quyết 02, tin tưởng rằng năm 2022 sẽ là một năm có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa của tổ chức Công đoàn, xứng đáng với niềm tin yêu của đoàn viên, NLĐ.

Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

LĐLĐ Khánh Hòa: Chủ động đổi mới hoạt công đoàn trong tình hình mới

Bài viết: THANH THẢO

Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa

Đồ họa: AN NHIÊN

Nhiều ưu đãi tại chương trình phúc lợi đoàn viên tỉnh Khánh Hòa Nhiều ưu đãi tại chương trình phúc lợi đoàn viên tỉnh Khánh Hòa

Chiều 1/6, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa tổ chức ký thỏa thuận hợp tác chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động với Công ...

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa trao 30 suất quà cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa trao 30 suất quà cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Trong hai ngày 21 và 22/6, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức thăm hỏi, trao tặng ...

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa biểu dương 19 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa biểu dương 19 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Ngày 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương 19 gia đình công nhân, viên chức, lao động ...

Xem phiên bản di động