e magazine
04/12/2021 16:52
LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ nỗ lực vượt khó, có những cách làm hay

04/12/2021 16:52

Sáng ngày 4/12, cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Sáng 4/12, cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào thi đua năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự Hội nghị, về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, có đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tại 6 điểm cầu của LĐLĐ các tỉnh: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ các tỉnh.

Hội nghị đã đánh giá kết quả phong trào thi đua năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 bằng trình chiếu video clip, hình ảnh.

NỖ LỰC QUA TỪNG CON SỐ

Năm 2021, LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát tình hình dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, các ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, góp phần duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tập trung huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ việc triển khai nhiệm vụ kịp thời, quyết liệt, đúng hướng, toàn diện, linh hoạt, các tỉnh đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong năm, tổng số tiền huy động từ các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ và nguồn thu xã hội hóa ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là 208,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tài chính công đoàn 16,9 tỷ đồng; nguồn huy động từ đoàn viên, NLĐ 149,9 tỷ đồng; nguồn huy động từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp 41,3 tỷ đồng.

Từ nguồn lực huy động, công đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ đã hỗ trợ 383 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng; hỗ trợ 101 cán bộ công đoàn, 21.964 NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh và 335 đoàn viên bị nhiễm Covid-19 với tổng kinh phí trên 13,97 tỷ đồng; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid và Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 là 191,2 tỷ đồng.

Các đơn vị huy động được nguồn kinh phí lớn, gồm: Công đoàn Thanh Hóa 130,5 tỷ đồng; Công đoàn Hà Tĩnh 30,7 tỷ đồng; Công đoàn Nghệ An 17,4 tỷ đồng.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021

LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã trích gần 4,4 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn để hỗ trợ 11.712 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; huy động đoàn viên đóng góp tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm được trên 138,5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid 19; hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế đi tăng cường tại các tỉnh phía Nam, đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” và đoàn viên, NLĐ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. HCM, Bình Dương.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ trên 3.000 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền 6,6 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn; LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã huy động nguồn lực từ các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ được gần 37 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ủng hộ người dân các tỉnh phía Nam.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã huy động trên 14,8 tỷ đồng hỗ trợ các đơn vị, đoàn viên làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ, thăm hỏi, động viên 6.601 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục xét hỗ trợ cho khoảng 2.000 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã huy động được 7,2 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ l6 tấn hàng hóa cho NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng; vận động ủng hộ phòng, chống dịch từ nguồn xã hội hóa trên 4,5 tỷ đồng; ủng hộ người lao động Thừa Thiên Huế tại các tỉnh phía Nam với số tiền 2,9 tỷ đồng.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021
Công đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ đã vào cuộc kịp thời, trách nhiệm, đồng hành tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ

NHIỀU CÁCH LÀM ĐỔI MỚI

Tại hội nghị, LĐLĐ các tỉnh đã trao đổi về những kết quả nổi bật, từ đó chia sẻ những cách làm hay, đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Đối với LĐLĐ tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá, năm nay Công đoàn Nghệ An tổ chức các hoạt động tích cực, linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Nghệ An đã chủ động, đi đầu trong xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch bệnh; phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân, tập thể tương ứng với vai trò điều hành, giám sát, tuyên truyền, hậu cần.

Để phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong tổ chức các hoạt động, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tham mưu ký kết chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Tỉnh ủy Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An.

Ngay khi Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về: "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" đi vào thực tiễn, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị.

Tiếp đó, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành Chương trình hành động số 02 về thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy. Thực hiện quán triệt Nghị quyết 02 đầy đủ, toàn diện cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Hiện nay, Nghệ An đang tổ chức cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu về Nghị quyết 02, cuộc thi thu hút 48.000 lượt người tham gia.

Đối với công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh Nghệ An cũng có những cách đổi mới như: Tổ chức các chương trình đến với nhà trọ công nhân, cảm ơn người lao động, chuyến xe nghĩa tình, kết nối việc làm cho NLĐ....

LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực vượt khó, có những cách làm hay

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Nguyễn Chí Công chia sẻ về những kết quả đã đạt được

Đánh giá về một năm nỗ lực vượt khó để đạt được kết quả toàn diện, nổi bật, đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Năm nay, chúng tôi hoàn thành được cơ bản các chương trình, kế hoạch đề ra. Có được điều này là bởi chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sớm các chương trình "Tết Sum vầy", "Tháng Công nhân" nên không bị ảnh hưởng trong thời điểm bùng phát dịch bệnh.

Trong năm, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập được 36 CĐCS, kết nạp 4.300 đoàn viên trong doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo tất các các CĐCS khắc con dấu, mở tài khoản và toàn bộ giao dịch qua tài khoản. Đồng thời, tập trung cao cho công tác cập nhật đoàn viên, kết quả đến nay 100% đoàn viên đã được cập nhật lên phần mềm.

Dù, tình hình dịch bệnh khó khăn nhưng năm 2021 thu kinh phí công đoàn khu vực doanh nghiệp của Hà Tĩnh đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, trên 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn nộp kinh phí. Thông qua công tác kiểm tra ở 164 CĐCS cũng truy thu được 312 triệu đồng kinh phí công đoàn.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021

Năm nay, LĐLĐ Hà Tĩnh đảm nhận vai trò Cụm trưởng và đã đạt nhiều kết quả nổi bật

Đối với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, những cách làm mới năm nay đã mang lại lợi ích rõ nét nhất. Đồng chí Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị chia sẻ: "Quảng Trị có 3 cách làm đổi mới như: Thứ nhất là, tổ chức ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp, qua đó, để các doanh nghiệp "nhìn" vào nhau trong công tác chăm lo các chế độ, chính sách cho đoàn viên, NLĐ và tôn vinh những doanh nghiệp thực hiện tốt các TƯLĐTT. Thứ hai là, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giải thưởng "Doanh nghiệp vì NLĐ", đây là giải thưởng của UBND tỉnh, với phần thưởng 10 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp, mỗi năm tổ chức trao giải cho 20 doanh nghiệp. Thứ ba, LĐLĐ tỉnh đã phân công kế toán Ban Tài chính trực tiếp làm kế toán cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Qua đó, giúp thực hiện tốt công tác tài chính công đoàn.

Đi cùng với các kết quả nổi bật trong công tác huy động nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ thì việc đổi mới các hoạt động cũng luôn tạo được điểm nhấn ấn tượng cho Công đoàn Thanh Hóa.

Ngoài những đổi mới trong công tác tổ chức "Tết Sum vầy", "Tháng Công nhân", xã hội hóa nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, tích hợp các quỹ, năm nay, LĐLĐ Thanh Hóa áp dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn.

Đầu tiên là chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền. LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kênh YouTube Công đoàn Thanh Hóa với nhiều chuyên mục, hệ thống nội dung đa dạng, phong phú, hình thức clip ngắn, bản tin ngắn với phát thanh viên ảo (công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo và đồ họa hiện đại).

Xây dựng Fanpage Công đoàn Thanh Hóa thay thế cho facebook cá nhân để nâng cấp số lượng theo dõi, quảng bá và thông tin chủ động đến các cấp công đoàn và đoàn viên, NLĐ. Zalo Công đoàn Thanh Hóa hiện đã có tích vàng xác thực và đang được khai thác các tính năng vượt trội. Trong đó, có chức năng gửi tin nhắn hàng loạt, quảng bá và thông tin chủ động đến các cấp công đoàn và đoàn viên, NLĐ.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021

LĐLĐ các tỉnh chia sẻ nhiều cách làm hay cùng những kiến nghị, đề xuất

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình và LĐLĐ Thừa Thiên Huế cùng trao đổi về những đổi mới trong phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, trong chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị; trong công tác thi đua khen thưởng.

Qua chia sẻ, trao đổi của các tỉnh, có thể thấy nhiệm vụ đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn đã được LĐLĐ các tỉnh tập trung thực hiện, mỗi tỉnh đều chủ động tìm tòi, sáng tạo, trăn trở để có những cách làm mới, phù hợp xu thế và mang lại hiệu quả thực tế.

Bên cạnh các nội dung thảo luận về nâng cao kết quả hoạt động công đoàn. LĐLĐ các tỉnh cũng nêu 9 nhóm kiến nghị, đề xuất với Tổng LĐLĐ. Trong đó, có một số kiến nghị chung như: Đề nghị sớm sửa đổi hướng dẫn chi trả các chế độ theo Quyết định 3022 của Tổng LĐLĐ; đẩy nhanh dự án triển khai phòng họp trực tuyến; điều chỉnh quy định tỉ lệ cấp Bằng khen của Tổng LĐLĐ cho tập thể; cụ thể hóa một số giải pháp về thu kinh phí công đoàn, nhất là khối CĐCS doanh nghiệp....

phát huy tinh thần vượt khó

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn và ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Công đoàn Hà Tĩnh cho công tác chăm lo đoàn viên, NLĐ, cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và cho sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Trần Tiến Dũng khẳng định, Tỉnh ủy Hà Tĩnh sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động của tổ chức Công đoàn và đề nghị LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khen ngợi các kết quả nổi bật của cụm thi đua LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã đạt được. Đồng chí cho rằng, trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức, các kết quả đó càng chứng minh cho tinh thần vượt khó vươn lên của các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tất cả vì sự chăm lo ngày một tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

"Các tỉnh đã triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ rất tốt, đảm bảo kịp thời, công bằng, công khai, minh bạch; huy động tốt các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều cách làm mới, làm hay, hiệu quả; nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng đạt kết quả tốt. Như vậy, kết quả đạt được rất tích cực và toàn diện" - Đồng chí Phan Văn Anh nói.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao tinh thần vượt khó vươn lên và những kết quả nổi bật đã đạt được của LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ

Bước sang năm 2022, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động của các cấp công đoàn cũng như đời sống của đoàn viên, NLĐ sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Phan Văn Anh đề nghị LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ cần tiếp tục đề ra các giải pháp sát thực để thực hiện các nhiệm vụ. Đồng chí nói: "Các tỉnh đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế thì sẽ có các giải pháp để khắc phục, cần học hỏi lẫn nhau để vươn lên, đổi mới hoạt động. Cố gắng để mỗi năm kết quả lại tốt hơn".

Đồng chí Phan Văn Anh cũng dành thời gian giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của LĐLĐ các tỉnh về việc bổ sung, sửa đổi một số chính sách ban hành của Tổng LĐLĐ trong năm, về quy định tài chính công đoàn, tài sản công, áp dụng công nghệ số hóa, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên các cấp.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí gửi lời cảm ơn Tỉnh ủy, UBND các tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động của công đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Năm 2021, cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đề xuất trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và trao tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa và LĐLĐ tỉnh Quảng Trị.

Mai Liễu - Thanh Tùng

Xem phiên bản di động