e magazine
05/07/2020 07:00
LĐLĐ An Giang: Đối thoại để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

05/07/2020 07:00

An Giang hiện có khoảng 51.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong 233 đơn vị, doanh nghiệp khu vực sản xuất kinh doanh có tổ chức công đoàn, chiếm tỷ lệ trên 48% tổng số CNVCLĐ trong tỉnh. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là người lao động (NLĐ) thuộc các ngành: Thủy sản, Du lịch, Dệt may… 
ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac
ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac
ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã tiếp xúc với trên 200 đại biểu là CNLĐ thuộc 16 đơn vị, doanh nghiệp thuộc LĐLĐ TP. Long Xuyên, huyện Châu Phú, Châu Thành và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các địa phương, cơ quan, chức năng tỉnh An Giang. Tại đây, đã thu nhận nhiều ý kiến xoay quanh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; chính sách đào tạo nghề, thu hút và giữ chân CNLĐ làm việc trong tỉnh; chế độ BHXH và định mức đóng BHXH, BHYT khi thu nhập của người lao động giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau buổi đối thoại, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng mỗi công nhân một phần quà trị giá 300.000 đồng từ nguồn Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh; trao tặng 8 căn nhà Mái ấm công đoàn cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, nâng tổng số hỗ trợ Mái ấm công đoàn từ đầu năm đến nay lên 72 căn.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac
ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac
ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, LĐLĐ An Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch và trực tiếp đến tận tuyến đầu để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhiều mặt hàng, vật tư thiết thực như: tặng 23.300 khẩu trang, gần 2.000 chai nước rửa tay, gel sát khuẩn cùng gần 600 thùng mì, cháo ăn liền, cà phê, nước tinh khiết cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm cách ly tập trung, canh gác biên giới, đường mòn, lối mở và đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 460 triệu đồng. Các cấp công đoàn cũng đã vận động từ nhiều nguồn hỗ trợ trên 190 ngàn khẩu trang vải và y tế, trên 2.600 chai nước rửa tay, xà phòng kháng khuẩn, thực phẩm, nhu yếu phẩm, tiền mặt… với tổng kinh phí gần 950 triệu đồng.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong macMặc dù hiện nay, tình hình dịch bệnh ở nước ta đã cơ bản được khống chế, song trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục gặp khó. Nguyên nhân chính là do lượng hàng hóa tồn kho lớn không xuất khẩu được, dẫn đến việc doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, giảm thời gian sản xuất, tiền lương, bố trí lao động luân phiên làm việc hoặc hoãn hợp đồng lao động tạm thời... Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Để chia sẻ khó khăn này, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xin ý kiến Tỉnh ủy hỗ trợ cho khoảng 4.000 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19. LĐLĐ tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc hướng dẫn, kiểm tra các cấp công đoàn trong việc rà soát, tổng hợp đúng đối tượng... Hiện, LĐLĐ tỉnh đã trao 776 suất, mỗi suất 500.000 đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, người lao động đóng góp 01 ngày lương, nhắn tin ủng hộ với số tiền gần 19 tỷ đồng.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Điển hình tại các Khu công nghiệp tỉnh (12 CĐCS với hơn 13.600 CNLĐ), hầu hết các CĐCS đã chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 để ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Tại Công ty TNHH May LuAn với hơn 2.000 người lao động; công ty quy định CNLĐ ra vào đều được kiểm tra nhiệt độ cơ thể, mang khẩu trang, sát khuẩn tay; đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cũng được công ty phun thuốc khử trùng nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Anh Đỗ Thiệu Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Từ khi ảnh hưởng dịch đến nay, công ty vẫn hoạt động, CNLĐ đi làm bình thường, thu nhập ổn định. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công đoàn chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt nghiêm túc thực hiện việc cách ly 14 ngày đối với 24 người lao động Trung Quốc theo yêu cầu của các ngành chức năng; công đoàn cũng trích kinh phí mua khẩu trang phát miễn phí cho CNLĐ. Đồng thời, thống nhất nếu CNLĐ nào có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì phải báo ngay cơ sở y tế gần nhất và chỉ cần gọi điện báo cho lãnh đạo sẽ được phép nghỉ không cần phải trực tiếp đến công ty. Trong tình hình hiện nay, công ty đã tìm việc làm mới cho công nhân thông qua việc sản xuất mặt hàng mới là may khẩu trang xuất khẩu thay vì may áo sơ mi như trước đây.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Công ty TNHH NV Apparel (100% vốn đầu tư của Thái Lan) với hơn 2.700 CNLĐ, để đảm bảo an toàn cho CNLĐ, tại 02 cổng ra vào công ty, lực lượng bảo vệ thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và tay cầm xe gắn máy cho 100% CNLĐ, khách hàng đến giao dịch tại công ty. Quy định 100% CNLĐ phải mang khẩu trang khi vào công ty, ai vi phạm sẽ bị cắt thi đua khen thưởng.

Bà Võ Thị Phương Trâm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH NV Apparel, cho biết: Hàng ngày, từ khuyến cáo của Bộ Y tế về tình hình dịch Covid-19, CĐCS tổ chức phát loa thông tin nội bộ cho tất cả CNLĐ đều nghe và kèm theo đó là gửi các hình ảnh tóm tắt và những bài hát sôi động về phòng, chống dịch Covid-19 qua kênh thông tin zalo, facebook của công ty giúp anh em dễ nhớ, dễ tiếp thu để thực hiện. Nhờ đó, anh em công nhân nắm rõ thông tin chính thức về dịch bệnh nên ít lo lắng, yên tâm làm việc. Hàng ngày, vào đầu giờ làm việc, người lao động phải xếp hàng theo vạch kẻ đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi quẹt thẻ vào vị trí làm việc; không tụ tập đông người sau giờ tan ca và hạn chế không đi ra ngoài khi không cần thiết. Hiện nay, để đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho công nhân, công ty đã tìm kiếm, mở rộng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nhiều nước trên thế giới để hạn chế việc tồn kho hàng hóa, hạn chế thấp nhất việc sụt giảm thu nhập cho người lao động.

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

An Giang hiện có khoảng 51.000 CNLĐ đang làm việc trong 233 đơn vị, doanh nghiệp khu vực sản xuất kinh doanh có tổ chức Công đoàn, chiếm tỷ lệ trên 48% tổng số CNVCLĐ trong tỉnh. 6 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là người lao động thuộc các ngành: Thủy sản, Du lịch, Dệt may…ldld an giang doi thoai de cung thao go kho khan vuong mac

Bài: Thu Sen
Đồ họa: Nguyễn Trường

Xem phiên bản di động