e magazine
05/01/2021 15:14
“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”

05/01/2021 15:14

Theo Công đoàn Công ty cổ phần công nghiệp Federal Bay (ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh), Công đoàn tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao chế độ cho người lao động. Lao động nước ngoài được hưởng chế độ gì, lao động Việt Nam cũng hưởng chế độ đó. Chính sách này đã giúp người lao động tìm đến với doanh nghiệp nhiều hơn.
“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”

“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”

Công đoàn Công ty cổ phần công nghiệp Federal Bay (ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) đã tích cực tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao chế độ phúc lợi cho người lao động. Lao động nước ngoài được hưởng chế độ gì, lao động Việt Nam cũng hưởng chế độ đó. Chính sách này đã giúp người lao động tìm đến với doanh nghiệp nhiều hơn.

Khi mới thành lập, Công ty cổ phần công nghiệp Federal Bay có hơn 200 lao động. Đến năm 2011, Công ty thành lập công đoàn cơ sở với số đoàn viên ban đầu là 384 người. Từ khi thành lập đến nay với sự phát triển của công ty, Công đoàn Công ty đã tuyên truyền vận động phát triển được 1.372 đoàn viên.

Theo đồng chí Đặng Thị Trúc Ly - Chủ tịch Công đoàn Công ty, vấn đề công nhân lao động quan tâm nhất hiện nay là tiền lương, thưởng Tết và chế độ phúc lợi.

Do vậy, Công đoàn đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể có nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với luật, trọng tâm là tiền lương tháng 13, người lao động được mua bảo hiểm tai nạn, lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 7 tuổi được được trợ cấp tiền hằng tháng.

Vì Công ty có tới 1.000 lao động nữ nên Công đoàn đã đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ mỗi lao động nữ nuôi con dưới 7 tuổi được số tiền 30.000 đồng/trẻ/tháng. Ngoài tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động, Công đoàn vận động chủ doanh nghiệp mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân khi không may bị tổn thương sức khỏe để họ yên tâm làm việc.

“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”Công nhân Công ty thường xuyên được động viên khen thưởng. Ảnh: ST

“Ban giám đốc công ty hiểu được tầm quan trọng của việc quan tâm đến sức khỏe người lao động sẽ tạo ra nhiều sản phẩm tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng” - đồng chí Đặng Thị Trúc Ly chia sẻ.

Về tháng lương thứ 13, trước đây, Công ty có chi trả tháng lương thứ 13 cho người lao động vào dịp cuối năm tùy theo thời gian, mức độ cống hiến của người lao động. Tuy nhiên, sau khi được thành lập, Ban chấp hành Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo Công ty và đưa vào thỏa ước lao động tập thể điều khoản về chi trả tháng lương thứ 13: đó là căn cứ vào tổng thu nhập của người lao động (bao gồm tiền lương và phụ cấp) thay vì chỉ căn cứ vào tiền lương cơ bản như trước kia và thời gian làm việc tại công ty. Đối với người lao động, cách tính mới này có lợi hơn và khuyến khích được cả những người mới bước vào doanh nghiệp cống hiến nhiều hơn.

“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”Đồng chí Đặng Thị Trúc Ly - Chủ tịch Công đoàn Công ty. Ảnh: ST

“Ban đầu lãnh đạo Công ty còn ngần ngại ngại đưa các nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể. Nhưng trên cương vị là một kế toán, Chủ tịch Công đoàn, tôi đã phân tích để Ban giám đốc hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao chế độ phúc lợi cho người lao động, đó là khiến họ yên tâm gắn bó phát triển doanh nghiệp” – Đặng Thị Trúc Ly kể.

“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”Công ty tổ chức tuyên truyền pháp luật và sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động. Ảnh: ST“Lao động nước ngoài hưởng chế độ gì, lao động người Việt cũng được chế độ đó”

Theo đồng chí Đặng Thị Trúc Ly, từ khi thành lập đến nay, Công ty không ngừng phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, trước đây, việc tuyển dụng lao động của Công ty gặp nhiều khó khăn. Đến giữa năm 2019, Công ty chỉ tuyển được 600 công nhân làm việc khó đáp ứng nhu cầu phát triển. Từ khi Công ty thay đổi cơ chế đối với người lao động và có chính sách thu hút tuyển dụng, người lao động chia sẻ thông tin và tìm đến với doanh nghiệp nhiều hơn. Hiện nay, số lượng lao động của Công ty đã tăng lên gần 1.400 người.

“Giám đốc Công ty rất phấn khởi và ủng hộ cách làm của Công đoàn. Chế độ gì lao động nước ngoài có thì lao động Việt Nam cũng có. Cán bộ công đoàn khi hoạt động được tạo điều kiện thuận lợi. Hầu hết ý kiến Công đoàn đề nghị cho người lao động thấu tình hợp lý đều được BGĐ công ty đồng thuận” - đồng chí Đặng Thị Trúc Ly vui mừng chia sẻ.

Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động chưa kể tăng ca là 5,9 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2020, Công đoàn phối hợp với công ty chăm lo cho công nhân nhân dịp lễ, tết, 8/3, Trung thu, Quốc tế Lao động (1/5), sinh nhật cho đoàn viên với tổng số tiền là 764.409.000 đồng. Đồng thời thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, hiếu hỉ với tổng số tiền 20.700.000 đồng cho 100 người. Vào dịp Tết dương lịch tặng quà cho 1.344 đòan viên với tổng số tiền 177.450.000 đồng.... cùng nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa khác.

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ST

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động