e magazine
19/03/2021 17:37
Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

19/03/2021 17:37

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin
Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng CN Changshin

Cuộc sống của công nhân vốn gặp nhiều khó khăn vì làm ca làm kíp, cùng với đó những lo lắng cho cơm, áo, gạo, tiền, nhưng tinh thần tương thân tương ái, lòng trắc ẩn vẫn luôn hiện hữu, thôi thúc họ hành động và sẻ chia kịp thời với những người gặp khó khăn hơn.

sạp rau của bà cụ ven đường...

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Tại KCN Changshin, hình ảnh cụ bà 86 tuổi ngồi bán rau như bên hè đường khiến cho anh Nguyễn Hưng, một công nhân trong KCN Changshin thấy đồng cảm.

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

Vì muốn đỡ đần con cháu, bà cụ 86 tuổi vẫn đi bán rau ngoài đường.

Anh cho biết, trên đường đi làm về anh tình cờ gặp bà cụ tóc trắng bạc phơ, lưng đã còng ngồi bán rau ở đường trục 16, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Bà cụ ngồi gọn ở một góc đường, xếp ngay ngắn từng bó rau tươi lên chiếc sạp nhỏ được kê bằng những tấm gỗ bắc trên mấy viên gạch. Đây là những luống rau do chính bà cụ vun trồng. Hỏi thăm anh Hưng mới biết do bà cụ không muốn lệ thuộc, làm gánh nặng cho con cháu, nên hàng ngày vào khung giờ CN tan ca bà mang rau ra bán với giá chỉ “5 ngàn đồng” một bó rau tươi.

Trò chuyện thêm anh được biết, năm nay bà cụ đã 86 tuổi, bà cụ chỉ muốn được một chai dầu gió xoa chân tay đau nhức mỗi khi trái gió trở trời! Xúc động với hình ảnh bà cụ, anh Hưng sau đó có đăng câu chuyện lên nhóm công nhân của KCN Changshin với lời nhắn: "Qua tuần Hưng sẽ mua tặng ngoại chai dầu gió để dùng đêm hôm. Ai có lòng tặng ngoại Hưng sẽ nhận chuyển nhé. Mọi người ai thương ngoại đi ngang mua cho ngoại bó rau để ngoại sớm được về nhé!"

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin
Một CN ở KCN Changshin khi biết về sạp rau đã ra tặng quà ủng hộ bà cụ.

Sau lời chia sẻ, KCN xuất hiện nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa. Ngay chiều hôm đó, nhiều người trong Công ty Changshin đã nhờ anh Hưng chuyển tặng bà cụ các phần quà, gồm tiền, bánh, quần áo. Sự ủng hộ không chỉ bằng vật chất, mà còn mang giá trị tinh thần tăng lên mỗi ngày, mỗi giờ đã thể hiện sự tương thân tương ái với bà cụ già.

sẻ chia đơn giản, tình cảm bao la

Hầu hết NLĐ ở KCN Changshin đều là CN xa quê, khoảng thời gian xa cách gia đình, cha mẹ đủ dài cho nên khi xem được video anh chị em đã cảm xúc rất nhiều. Hình ảnh bà cụ tuổi tóc đã bạc phơ vẫn hàng ngày bươn chải phụ con cháu, đó cũng là hình ảnh thân thương của bậc sinh thành trong cá nhân mỗi người.

Dù cụ bà không quá khó khăn nhưng ở cái tuổi "gần đất xa trời" vẫn không quản mưa gió để nhặt những đồng bạc lẻ khiến Chị Hương, là CN làm việc tại Changshin nhiều năm không khỏi xúc động: "Tôi thấy cảm phục tình thương yêu của bà cụ dành cho con cháu. Nhìn bà cụ tôi nhớ đến cha mẹ mình nơi quê nhà cũng tần tảo sớm hôm để kiếm tiền nuôi nấng con cái thành người. Tuy cũng là CN, phải lo cho hai đứa con ăn học cũng không dư dả gì nhưng tôi cũng ra mua cho cụ mớ rau và biếu thêm cụ vài đồng lẻ. Mong rằng cụ sẽ luôn khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi".Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

Nhiều CN sau khi tan ca đã tranh thủ đến và mua rau ủng hộ bà cụ.

Cùng chung suy nghĩ anh Tuân mỗi khi đi làm về cũng ghé vào sạp rau của bà cụ: "Mình tuy không ủng hộ được bà cụ về vật chất nhưng cũng có cố ghé vào mua mớ rau, trò chuyện đôi câu động viên tinh thần, chúc bà cụ sớm bán hết hàng để về quây quần bên con cháu". Anh Tuân cũng cho biết thêm, có rất nhiều CN cùng làm với anh biết về sạp rau của bà cụ, mỗi chiều tan ca cũng đến để mua hàng. Cuộc sống người CN tuy khó khăn thậm chí là nghèo nhưng tình cảm thì không hề thiếu thốn.

Nhận được nhiều lời hỏi thăm, động viên, bà cụ vui lắm! Không phải vui vì được quà, được tiền. Tuổi già rồi, bà cụ vui vì được mọi người quan tâm đến. Bà cụ vui mừng cười tươi, không ngớt: “Cảm ơn các con, mẹ vui lắm! Các con thương mẹ là mẹ vui rồi, để tiền lo cho chồng con gia đình nữa, mẹ không nhận nữa đâu" .

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

Anh Nguyễn Hưng, Quản trị viên của "Group Công nhân Changshin có gì vui" trong video kêu gọi đồng nghiệp ủng hộ bà cụ.

Là cầu nối cho anh chị em CN đến hỏi thăm và chia sẻ động viên bà cụ anh Hưng không giấu nổi niềm vui: "Mình và ngoại gặp nhau là một cái duyên. Mục đích của mình khi làm video là mong muốn giới thiệu về sạp rau ngoại bán với hy vọng mọi người sẽ biết đến nhiều và ủng hộ. Rất bất ngờ khi đưa video về bà cụ bán rau lên, cộng đồng NLĐ trong Group hưởng ứng và chia sẻ ủng hộ rất nhiều. Đây rõ ràng là hành động chung tay đầy ý nghĩa của cộng đồng CN ở KCN Changshin".

Có thể thấy rằng, trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Tinh thần đùm bọc lẫn nhau khiến mọi người càng thêm thấm thía về sự đoàn kết yêu thương nơi những con người lao động phần nhiều phải xa quê mưu sinh kiếm sống.

Một câu chuyện cảm động, hào sảng về tinh thần sẻ chia đang gắn kết những người CN Changshin, đồng thời lan tỏa nhắc nhở họ cần biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Lan tỏa những giá trị nhân ái trong cộng đồng công nhân Changshin

Bà cụ cùng sạp rau nhỏ lại vô tình đã kết nối tấm lòng đồng cảm, sẻ chia của cộng đồng CN trong KCN Changshin.

Bài: Khuê Nguyệt Minh

Ảnh: Nguyễn Hưng

Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021 Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021

Nhằm mang lại tiếng cười thư giãn, vui vẻ cho bạn đọc sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhọc, Tạp chí Lao động ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021

Sau 4 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các ...

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH). Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã ...

Xem phiên bản di động