e magazine
16/02/2023 15:32
Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

16/02/2023 15:32

Tại Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam (Tổng Liên đoàn) với Công ty TNHH HD SAISON (HD Saison) và Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FECredit) vào chiều 15/2, đa số đại biểu đánh giá, quá trình triển khai gói vay ưu đãi vẫn còn nhiều hạn chế, chưa nhận được sự quan tâm, tin tưởng của đông đảo công nhân lao động.

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

Tại Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Công ty TNHH HD SAISON (HD Saison) và Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FECredit) vào chiều 15/2, đa số đại biểu đánh giá, quá trình triển khai gói vay ưu đãi vẫn còn nhiều hạn chế, chưa nhận được sự quan tâm tin tưởng của đông đảo công nhân lao động.

Hơn 143 tỷ được giải ngân, gần 10.000 lượt đoàn viên, NLĐ tiếp cận gói vay

Ngày 11/6/2022, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với công nhân lao động tại Bắc Giang trong Chương trình “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tăng cường phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, trọng tâm là góp phần từng bước xóa bỏ tình trạng “tín dụng đen” trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Phát biểu tại Hội nghị giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Công ty HD Saison và Công ty FECredit, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, ngày 07/10/2022 Tổng LĐLĐ Việt Nam với 2 công ty tài chính là HD Saison và FECredit đã ký các thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, góp phần từng bước đẩy lùi và xóa “tín dụng đen” trong CNVCLĐ, thực hiện vai trò, trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn.

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

Ông Phan Văn Anh - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (trái) và ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", ngày 7/10/2022. Ảnh: laodong.vn

Bà Trần Thị Thanh Hà - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, căn cứ Thỏa thuận hợp tác, đã có 09/11 LĐLĐ tỉnh, thành phố ký kết Biên bản ghi nhớ với HD Saison và FE Credit, trong đó, 06 LĐLĐ tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn thuộc quyền quản lý triển khai thực hiện.

Theo Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với HD Saison và FE Credit, các bên triển khai 03 loại sản phẩm, dịch vụ tới đoàn viên, NLĐ với các mức ưu đãi tương ứng:

Sản phẩm cho vay tiêu dùng tiền mặt: Lãi suất 15-25%/năm; giảm 50-70% lãi suất so với khách hàng thông thường, cam kết lãi suất thấp nhất thị trường.

Sản phẩm cho vay trả góp mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình: Lãi suất thấp nhất 0%, trả trước chỉ từ 0 đồng tại hệ thống đối tác của công ty.

Sản phẩm thẻ tín dụng: Miễn phí thường niên ít nhất năm đầu, 0% -25% lãi suất cho giao dịch chi tiêu mua sắm. Khoản thanh toán cố định hàng tháng dễ nhớ, dễ hiểu. Không tính phí mở thẻ, biểu phí đơn giản, dễ hiểu. Không tính phí tin nhắn. Hạn mức tín dụng 6-60 triệu đồng/thẻ.

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

Ông Phan Văn Anh - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với 2 công ty tài chính HD Saison và FECredit, chiều 15/2. Ảnh: HN

Theo báo cáo của HD Sai Son và FE Credit, với sự giới thiệu, hợp tác của các cấp công đoàn, tính đến ngày 31/01/2023, tổng số tiền giải ngân triển khai đến đoàn viên, NLĐ là 143 tỷ, 700 triệu đồng, với 9.822 lượt đoàn viên, NLĐ sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Bình quân mỗi đoàn viên, NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ với giá trị hơn 11 triệu đồng.

"Tính đến ngày 31/01/2023, tổng số tiền giải ngân triển khai đến ĐV, NLĐ là 143 tỷ, 700 triệu đồng, với 9.822 lượt ĐV, NLĐ sử dụng sản phẩm và dịch vụ".

Quá trình triển khai còn nhiều hạn chế

Theo bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam, hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và 02 đối tác là một giải pháp hiệu quả, đã góp phần không nhỏ từng bước giảm và đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động, đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua, rất được Đảng, Nhà nước quan tâm, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo trong các cấp công đoàn. Thông qua hoạt động hợp tác, thể hiện rõ sự đổi mới trong hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ của tổ chức Công đoàn cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với NLĐ.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, số doanh nghiệp, đoàn viên, NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HD Saison và FE Credit còn rất ít so với tổng số đoàn viên, NLĐ thuộc các địa phương triển khai. Đặc biệt đối với FE Credit, tổng số tiền đã giải ngân mới chiếm chưa đến 1% tổng nguốn vốn dành cho đoàn viên, NLĐ theo cam kết.

Thẳng thắn nhìn nhận vào những bất cập trên, bà Trần Thị Thanh Hà cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến quá trình triển khai gói vay 20.000 tỷ chưa nhận được sự quan tâm, tin tưởng của các công nhân lao động.

Thứ nhất: Một số địa phương chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chưa có văn bản triển khai hoặc không triển khai hoặc triển khai chậm, triển khai chưa quyết liệt; thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các đối tác chưa chính xác dẫn đến đoàn viên, NLĐ có nhu cầu e ngại dẫn đến không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HD Saison và FE Credit.

Thứ hai: Chưa có nhiều cách thức truyền tải hiệu quả, nhanh chóng để đoàn viên, người lao động có thể tiếp cận đầy đủ thông tin về dịch vụ, sản phẩm, ưu đãi từ HD Saison, FE Credit.

Thứ ba: Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thực sự ủng hộ tổ chức Công đoàn giới thiệu và tuyền truyền sản phẩm, dịch vụ đến với công nhân lao động.

Thứ tư: Lãi suất của các sản phẩm, dịch vụ tuy có ưu đãi nhưng vẫn còn cao so với khả năng thanh toán của nhiều đoàn viên, NLĐ, do đó, chưa thu hút được nhiều đoàn viên, NLĐ và doanh nghiệp quan tâm, tham gia.

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

HD SAISON cam kết triển khai gói 10.000 tỷ đồng đối với NLĐ. Ảnh: ĐVCC

Bổ sung vào nhận định này, đại diện HD Saison cho biết, trong quá trình triển khai gói vay tới công nhân lao động, đơn vị này gặp khó trong việc tiếp cận với doanh nghiệp, cho nên, dù được sự hỗ trợ nhiệt tình của công đoàn cơ sở, nhưng khi không nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo doanh nghiệp thì cũng rất khó khăn để trao đổi với công nhân lao động.

“Lãi suất của các sản phẩm, dịch vụ tuy có ưu đãi nhưng vẫn còn cao so với khả năng thanh toán của nhiều đoàn viên, NLĐ, do đó, chưa thu hút được nhiều đoàn viên, NLĐ và doanh nghiệp quan tâm, tham gia".

Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn

Ông Trần Văn Hiệu, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đề xuất 2 công ty tài chính cần điều chỉnh lãi suất theo hướng cụ thể và ở mức thấp hơn; phối hợp tổ chức hội nghị triển khai riêng tới các cấp công đoàn, trong đó tập trung vào CĐCS có đông công nhân; hướng dẫn cụ thể, chi tiết các gói dịch vụ, thủ tục quy trình cho vay, thu nợ để cán bộ công đoàn các cấp thông hiểu để triển khai tới đoàn viên, NLĐ.

Có thể làm điểm ở một số doanh nghiệp lớn, áp dụng các gói ưu đãi với đối tượng đoàn viên, NLĐ ưu tú sau đó nhân ra diện rộng. Ngoài ra, đối với các khoản nợ xấu cần có biện pháp đòi nợ phù hợp, đúng pháp luật; cần hết sức tránh những biện pháp như làm lộ thông tin cá nhân; bán nợ cho bên thứ 3; khủng bố người nợ thậm chí cả những người có liên quan làm ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức Công đoàn…

Làm gì để nhiều công nhân được tiếp cận với gói vay ưu đãi 20.000 tỷ?

Nhu cầu vay vốn của công nhân tại các khu công nghiệp đang rất lớn. Ảnh minh hoạ: IT

Còn theo Đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương, để gói vay ưu đãi thực sự là “cứu cánh” cho NLĐ trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, thu nhập giảm, và nạn “tín dụng đen” bủa vây thì cần tạo sự khác biệt đối với các gói vay khác trên thị trường. Sự khác biệt đó thể hiện đúng tính chất “phúc lợi”, là sự quan tâm chia sẻ, thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn của công nhân.

Tiếp thu các ý kiến của LĐLĐ tỉnh, thành phố và công đoàn cơ sở, bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các LĐLĐ tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thỏa thuận hợp tác theo đúng nội dung thỏa thuận được Tổng LĐLĐ Việt Nam ký kết với HD Saison và FE Credit.

Bên cạnh đó, sẽ thành lập Tổ triển khai Thỏa thuận hợp tác do Trưởng Ban Quan hệ lao động là tổ trưởng, đại diện HD Saison và FE Credit là thành viên. Tổ triển khai có trách nhiệm đề xuất các giải pháp để đảm bảo triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác. Trước mắt, tổ chức làm việc với một số địa phương lớn, khó khăn hoặc chậm triển khai để thống nhất cách thức, lộ trình triển khai. Thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho các địa phương, đơn vị.

Xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh, đề xuất hoặc khiếu nại trực tiếp từ đoàn viên, NLĐ, công đoàn cơ sở để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, làm căn cứ ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ phối hợp với HD Saison và FE Credit tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức truyền thông, thông tin, triển khai, tiếp cận đoàn viên hiểu đúng, đầy đủ về các sản phẩm, dịch vụ, yên tâm tham gia thụ hưởng sản phẩm và dịch vụ theo Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và các đối tác.

Bài viết: HỒNG NHUNG

Thiết kế: ĐỨC HẠNH

Xem phiên bản di động