e magazine
27/10/2021 17:12
“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”

27/10/2021 17:12

Đó là lời căn dặn của Bác Hồ với người công nhân trẻ Nhà máy Xi măng Trương Thị Len năm xưa. Đối chiếu với yêu cầu của Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị Về đổi mới và tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, chúng ta rút ra những bài học sâu sắc về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn giai đoạn hiện nay.
“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”

Bà Trương Thị Len hồi tưởng lại những ngày làm công nhân Nhà máy Xi măng Hải Phòng. Ảnh: Lâm Khánh

Đó là lời căn dặn của Bác Hồ với người công nhân trẻ Nhà máy Xi măng Trương Thị Len năm xưa.

Đối chiếu với yêu cầu của Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị Về đổi mới và tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, chúng ta rút ra những bài học sâu sắc về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn giai đoạn hiện nay.

Vinh dự được gặp Bác

“Tôi còn nhớ lần Bác Hồ về thăm Nhà máy Xi măng, anh chị em công nhân chúng tôi mừng rỡ ùa ra vây quanh Người, nghe Bác nói chuyện và xúc động nhìn ngắm Người cho thỏa nỗi mong ước bấy lâu. Mặc dù đã nhanh nhẹn len được tới vòng đầu chỉ cách Người vài bước, nhưng khi Bác đi rồi, tôi vẫn thầm trách mình sao không nhích gần đến Bác hơn nữa.

Thế mà, có ai ngờ một nữ công nhân bình thường như tôi lại có thêm nhiều dịp nữa được may mắn gặp Bác, được Bác nhớ tên và trìu mến gọi là “bé Len” với bao sự yêu thương, chăm sóc ân cần!

“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”Bác Hồ trong một lần về thăm Hải Phòng (Ảnh tư liệu)

Do tích cực phấn đấu, tôi vinh dự được trở thành một trong những đại biểu công nhân trong Quốc hội khóa II. Tôi được Quốc hội cử mang hoa lên chúc thọ Bác trong phiên họp. Buổi chiều, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tổ chức một đoàn đại biểu Quốc hội trẻ thay mặt thanh niên cả nước đến chúc thọ Bác ngay tại Phủ Chủ tịch. Được chọn trong đoàn, tôi rất mừng. Hơn nữa, các anh còn bảo tôi: “Cô Len chuẩn bị ý kiến đại diện cho cả đoàn phát biểu mừng thọ Bác hôm nay”.

Thế là từ lúc ấy, tôi hồi hộp lạ thường. Tôi còn đang mải mê suy nghĩ thì ngôi nhà giản dị của Bác đã hiện ra trước mặt. Kìa, Bác đang bước đến đón chúng tôi. Người mặc chiếc áo lụa giản dị. Gió trong vườn cây vờn nhẹ mái tóc và chòm râu trắng xóa của Người.

“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”

Chiến sĩ thi đua toàn quốc Trương Thị Len (thứ ba từ phải sang) dự Hội nghị Công đoàn tại Moscow tháng 9-1961. Nguồn: baohaiphong.com.vn

Bác thân mật bảo chúng tôi ngồi xuống xung quanh bàn. Tôi và anh La Văn Cầu được ngồi bên Bác... Trong không khí ấm cúng cảm động ấy, tôi đứng lên thưa với bác: “Thưa Bác, hôm nay mừng thọ Bác 73 tuổi, chúng cháu thay mặt thanh niên cả nước kính chúc Bác sống lâu muôn tuổi!”

Thấy tôi xúc động, Bác mỉm cười, nhìn tôi như có ý khích lệ. Thế là càng nói, tôi càng bình tĩnh hơn. Nhìn gương mặt Người tuy hồng hào, khỏe mạnh, song đã điểm những chấm da mồi, lòng tôi bỗng rưng rưng. Tôi muốn thưa cùng Người: “Xin Bác chú ý nghỉ ngơi hơn nữa để giữ gìn sức khỏe”, song cứ nghẹn ngào không nói nên lời. Như đoán được tâm trạng tôi, Bác cười hiền từ: “Cháu cứ yên tâm, năm nay Bác mới 73 tuổi, còn đủ sức cùng các cháu thi đua làm việc cho cách mạng!”

Luôn nhớ lời dạy

của Bác

“Ít lâu sau, tôi được cử đi học Trường Công đoàn Trung ương. Trong một dịp kỷ niệm ngày 2/9, tôi được mời đứng ở khán đài. Buổi lễ kết thúc, tôi cố nán lại mong được gặp Bác. Quả nhiên, khi Bác tiễn đoàn ngoại giao, trông thấy tôi, Người nhận ra ngay: “Bé Len vừa ở Hải Phòng lên hả?”

“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”

Bác Hồ về thăm Nhà máy Xi măng Hải Phòng.

Cảm dộng vì được Bác nhớ tên, tôi chưa kịp trả lời, đồng chí Trường Chinh đã nói đỡ: “Thưa Bác, dạo này cô ấy đang đi học ở Trường Công đoàn Trung ương”. Bác gật đầu cười: “À, thế là làm cán bộ rồi đấy!”.

“Dạ, thưa Bác...”, tôi còn bối rối chưa biết nói sao thì Bác tiếp lời: “Bác mừng cho cháu chóng tiến bộ. Làm cán bộ, nhưng cháu phải nhớ đừng bao giờ mất cái chất công nhân. Cán bộ thì phải gương mẫu, đảng viên phải gương mẫu”.

Tôi thưa với Bác xin ghi nhớ lời Người dặn, mãi mãi về sau sẽ là người cán bộ, đảng viên gương mẫu.

Trở về nhà máy công tác, dù ở cương vị công tác nào tôi cũng luôn nhớ đến lời dạy của Bác Hồ, hết sức hết lòng vì công việc, yêu thương, đoàn kết với anh em, thực hiện công bằng, hợp lý”.

(Theo lời kể của chị Trương Thị Len, Duy Thiện ghi, rút từ sách “Bác Hồ với công nhân”, Nxb Thanh Niên, 2017).

Video Xi măng Vicem Hải Phòng - cái nôi của phong trào thi đua, sáng tạo. (Nguồn: Công đoàn Xây dựng Việt Nam)

“Làm cán bộ nhưng đừng bao giờ làm mất chất công nhân”

Dấu tích Nhà máy Xi măng Hải Phòng ngày xưa và Nhà máy Xi măng Vicem Hải Phòng ngày nay.

Duy Thiện (ghi)

Xem phiên bản di động