Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để người lao động được chăm lo nhiều hơn

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tổ chức ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu gỗ trên địa bàn với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Vừa qua (30/11), LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu gỗ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, bản TƯLĐTT này gồm 13 điều, trong đó có nhiều nội dung có lợi cho người lao động (NLĐ) hơn so với quy định của pháp luật như: tiền lương, tiền thưởng, nâng lương; việc làm và bảo đảm việc làm; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và Bảo hiểm xã hội.

Nổi bật nhất trong bản TƯLĐTT này là việc các bên thống nhất, hằng năm căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ chi lương, thưởng tháng 13 với mức thưởng tối thiểu là 1 tháng tiền lương cho NLĐ. Doanh nghiệp cũng hỗ trợ chế độ ăn ca với mức tối thiểu là 20.000 đồng/ngày.

Không chỉ vậy, NLĐ trong nhóm 8 doanh nghiệp này còn được hưởng các chế độ phúc lợi như: Khi kết hôn được nhận tối thiểu 2 triệu đồng/người; các ngày lễ, Tết, người lao động được tặng quà có giá trị tương đương ít nhất 200.000 đồng/ người/ ngày,…

Các quy định về ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương cho NLĐ; chế độ phúc lợi và chế độ trợ cấp cho NLĐ khi gặp tai nạn nghề nghiệp, ốm đau cũng được đảm bảo thực hiện.

Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để người lao động được chăm lo nhiều hơn

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu gỗ trên địa bàn tỉnh vào ngày 30/11.

Để đạt được những thỏa thuận này, trước đó (ngày 06/4/2021), LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị bàn về nội dung ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; đại diện Phòng Lao động Tiền lương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh; đại diện lãnh đạo, chủ tịch CĐCS 16 doanh nghiệp chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi tham gia ý kiến, đánh giá về điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp để đề xuất nội dung các điều khoản của dự thảo bản TƯLĐTT cho phù hợp với tình hình chung.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất, bộ phận soạn thảo đã tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo và triển khai về các doanh nghiệp để tổ chức lấy ý kiến của người lao động.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị bàn về nội dung ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp vào ngày 06/4/2021.

Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để người lao động được chăm lo nhiều hơn

Qua quá trình triển khai thực tế tại các doanh nghiệp và kết quả lấy ý kiến của tập thể người lao động, đã có 8 doanh nghiệp thống nhất tham gia ký kết bản TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp, lập thủ tục ủy quyền cho đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và LĐLĐ tỉnh để ký kết.

Theo ông Võ Thái Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị: "Ký kết TƯLĐTT nhóm có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết các đơn vị doanh nghiệp, cùng chung tay trong việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Quá trình thực hiện TƯLĐTT được chặt chẽ, người sử dụng lao động cũng có lợi hơn khi NLĐ cùng nhóm nghề được hưởng chế độ chính sách như nhau, NLĐ ổn định việc làm, ít dịch chuyển công việc, nhờ đó hạn chế được tình trạng biến động lao động, bất ổn sản xuất, cạnh tranh lao động trong ngành.”

Nhóm 8 doanh nghiệp ngành chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu gỗ ở Quảng Trị tham gia ký kết TƯLĐTT, gồm: Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hân; Công ty TNHH MTV Châu Hưng; Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ; Công ty TNHH Thông Phát; Công ty TNHH Cường Hải; Công ty TNHH Nguyên liệu Giấy Quảng Trị; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lâm sản Đường 9 xanh; Công ty Cổ phần Lâm sản An Thái.

gỡ "nút thắt" cho chủ tịch cđcs

Trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Bảo nhận định, việc ký kết TƯLĐTT nhóm các doanh nghiệp là việc làm cần thiết, đáp ứng hài hoà nguyện vọng của các bên, với mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi của người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp. TƯLĐTT là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, giúp NLĐ thêm tin tưởng vào doanh nghiệp, an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Khi ký kết TƯLĐTT theo nhóm doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ CĐCS trong việc đàm phán, xây dựng thông số chung về những điểm có lợi hơn cho NLĐ. Từ đó, Chủ tịch CĐCS sẽ giảm tải bớt áp lực từ phía doanh nghiệp.

“Đây là cách để LĐLĐ tỉnh hỗ trợ những khó khăn cho vị trí Chủ tịch CĐCS hiện nay trong doanh nghiệp. Ai cũng biết rằng ở cơ sở, họ vừa làm công đoàn, vừa làm nhân viên của doanh nghiệp thì sự đấu tranh, đàm phán gặp không ít khó khăn. Vì vậy, với vai trò của mình, LĐLĐ tìm cách gỡ nút thắt đó. Lâu nay, chúng ta luôn suy nghĩ rằng CĐCS họ đấu tranh như thế nào cho NLĐ mà không bị đè nén. Bây giờ, chúng tôi sẽ hỗ trợ trong công tác đó, cụ thể ở đây là cùng ngồi vào đàm phán để đưa ra được thông số chung về những điểm có lợi hơn cho NLĐ”, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

undefined

Hơn nữa, quá trình giám sát việc thực hiện thỏa ước sẽ do Ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh đóng tại cơ sở đảm nhiệm. Điều này, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả thực hiện các thỏa ước mà còn là sự hỗ trợ cho CĐCS, tăng cường vai trò giám sát của công đoàn tại doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Bảo, điểm hay của việc ký kết TƯLĐTT theo nhóm doanh nghiệp là khi các doanh nghiệp bàn bạc tập thể, doanh nghiệp này sẽ nhìn doanh nghiệp kia và nâng lên các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

“Đó là cách LĐLĐ tỉnh muốn để các doanh nghiệp nhìn nhau, kích thích các doanh nghiệp nâng các mức chăm lo cho NLĐ. Khi NLĐ được đảm bảo quyền lợi, họ sẽ có sự gắn bó, nỗ lực trong công việc, đồng hành giúp doanh nghiệp phát triển”, ông Nguyễn Đăng Bảo chia sẻ.

Với những hiệu quả từ việc ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp, thời gian tới LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục nhân rộng hơn mô hình này.

“Chúng tôi mong muốn hướng đến việc ký kết đối với các nhóm doanh nghiệp ngoài sự nghiệp công lập tại các trường mầm non tư thục. Hiện các trường này thường khác nhau về các chính sách cho các cô giáo. Khi ký kết TƯLĐTT, Hiệu trưởng các trường mầm non tư thục sẽ có nhiều điều khoản có lợi hơn cho các cô giáo và NLĐ”, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị chia sẻ thêm.

Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để người lao động được chăm lo nhiều hơn

Bài viết: Xuân Hậu

Ảnh: LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cung cấp