e magazine
06/10/2022 21:17
Kỳ 2: Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố quyết định công tác thành lập tổ chức đảng

06/10/2022 21:17

Qua khảo sát ở một số doanh nghiệp trong khu vực KKT Đông Nam, KCN của Nghệ An và doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho thấy, khi doanh nghiệp nhận thức thấu đáo thì việc thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên thuận lợi; đồng thời tổ chức cơ sở đảng cũng đồng hành tích cực với sự phát triển của doanh nghiệp.
Kỳ 2: Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố quyết định công tác thành lập tổ chức đảngNhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Cũng là doanh nghiệp cổ phần đóng tại KCN tập trung Bắc Vinh nhưng công tác xây dựng và phát triển đảng của Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An thuận lợi hơn so với các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp có hơn 9.000 người lao động này được đánh giá là đơn vị tiêu biểu của ngành may mặc trên địa bàn tỉnh trong phát huy vai trò của tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên là công nhân lao động.

Khó khăn phát triển đảng viên là công nhân lao động trong KKT, KCN

Trong 9 tháng năm 2022, Đảng bộ Công ty đã vận động được 30 người lao động đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã tổ chức kết nạp 11 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là công nhân lao động. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, Công ty đã phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay tại văn phòng Công ty, người lao động đi học được chấm công như đi làm.

Chị Nguyễn Thị Minh, công nhân bộ phận May, vừa được kết nạp đảng viên vui vẻ chia sẻ: “Ngày trước khi chưa vào Đảng, thấy các anh chị trong xưởng, trong Công ty đi sinh hoạt Đảng cũng tò mò và muốn được như vậy. Đến khi bày tỏ mong muốn đó với Bí thư Đảng ủy, được động viên, khích lệ, tôi đã cố gắng rèn luyện, phấn đấu trong công việc, rồi được bồi dưỡng và kết nạp Đảng. Vào Đảng thấy rất ý nghĩa, qua các buổi sinh hoạt, tôi được nâng cao kiến thức, hiểu biết, được đóng góp ý kiến cho hoạt động sản xuất của Công ty, cho quyền lợi của người lao động, được các đảng viên trong Đảng bộ chỉ dạy, giúp đỡ thêm nhiều điều. Hiện nay, chuyền sản xuất của tôi có 10 đảng viên”.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Chị Nguyễn Thị Minh phấn khởi khi được kết nạp Đảng. Ảnh: Mai Liễu

Đảng bộ Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An hiện có 55 đảng viên, trong đó hơn một nửa đảng viên là công nhân lao động. Đảng bộ ở đây đã làm việc và thống nhất với lãnh đạo Công ty là hằng tháng, trong khoảng ngày mùng 3 đến mùng 5, dành hơn 1 giờ để sinh hoạt Đảng. Nội dung sinh hoạt là thông tin về tình hình thế giới, trong nước, tình hình sản xuất của Công ty, việc làm, thu nhập của người lao động. Các đảng viên thảo luận về việc nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Đơn cử như các cuộc sinh hoạt Đảng trong tháng 6,7,8 vừa qua, nội dung chính được thảo luận là Công ty có thêm đơn hàng mới, tuyển thêm lao động, cần có các chính sách khuyến khích tuyển dụng lao động; tăng năng suất lao động, phát động phong trào thi đua; chuẩn bị cho người lao động các bộ phận tham quan, nghỉ mát trong dịp hè; một số chế độ cho người lao động trong dịp Tết Thiếu nhi, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7),... Sau khi thảo luận, Đảng bộ thống nhất và đề xuất Giám đốc. Các đề xuất được Giám đốc đồng ý và triển khai thực hiện.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Trong 9 tháng năm 2022, Đảng bộ Công ty đã kết nạp 11 đảng viên. Ảnh: ĐVCC.

Chia sẻ về hoạt động của tổ chức cơ sở đảng tại Công ty, đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh –Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An tự hào chia sẻ: “Đảng bộ chúng tôi đang làm tốt 3 điều. Thứ nhất là tạo được sự đồng thuận, Giám đốc Công ty luôn quan tâm, coi trọng, tạo điều kiện để các đảng viên phát huy được vai trò tiên phong trong lao động sản xuất và tham gia xây dựng Công ty. Thứ hai là hoạt động hiệu quả, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động; Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động bài bản, thiết thực. Thứ ba là công tác phát triển đảng viên thuận lợi, công nhân lao động phấn đấu và phấn khởi khi được vào Đảng”.

Hai năm qua, khi đối diện với đại dịch Covid-19, Đảng bộ Công ty đã đề xuất với Giám đốc nhiều giải pháp vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa giúp duy trì sản xuất. Đơn cử như thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch; nâng bữa ăn ca cho công nhân lên 25.000 đồng/suất để tăng sức đề kháng; duy trì trả lương đầy đủ, người lao động đi làm ngày nghỉ được trả thêm từ 100-200 nghìn đồng/ngày và các khoản thưởng khác; thuê 8 khách sạn cho công nhân “3 tại chỗ”, hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng/tháng để đảm bảo sản xuất... Các khoản chi thêm cho người lao động mỗi tháng hàng tỷ đồng. Từ những đề xuất sát thực của Đảng bộ, Công ty đã giữ vững được sản xuất trong dịch bệnh, tạo niềm tin, sự gắn bó của người lao động”.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh –Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty (đứng) luôn sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động và khích lệ họ phấn đấu trong công việc và cuộc sống. Ảnh: MAI LIỄU.

Ngoài ra, cũng từ đề xuất của Đảng bộ trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đảng viên phụ trách Công đoàn, Đoàn Thanh niên, cán bộ các bộ phận, công nhân trực tiếp sản xuất, Công ty đã thực hiện nhiều chế độ chính sách cho người lao động cao hơn quy định của pháp luật và nhiều phúc lợi khác. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động được triển khai sôi nổi, thường xuyên.

Gần 30 năm tuổi đảng, đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh luôn trăn trở, trách nhiệm với công tác vận động, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho người lao động. Đồng chí bày tỏ: “Tôi luôn mong các cháu phấn đấu để vào Đảng, những công nhân lao động làm việc chăm chỉ, trách nhiệm, ý thức đạo đức tốt, chúng tôi đã và sẽ bồi dưỡng để đưa vào Đảng. Công ty lựa chọn đảng viên để làm tổ trưởng, cán bộ quản lý ở các bộ phận. Thấy được vai trò của Đảng bộ Công ty, những việc làm thiết thực mà Đảng bộ đã làm, công nhân lao động cũng mong muốn đứng vào hàng ngũ đảng viên. Tôi thấy vui khi việc phát triển đảng viên ở Công ty thuận lợi, công nhân lao động hào hứng, hãnh diện và cả hồi hộp trong lễ kết nạp Đảng”.

Ông Nguyễn Đình Sinh - Giám đốc Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An chia sẻ về công tác phát triển đảng viên. Video: ML.

Chia sẻ về việc coi trọng, thống nhất và đánh giá cao các đề xuất của Đảng bộ, ông Nguyễn Đình Sinh – Giám đốc Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An chia sẻ: “Các đảng viên trong Công ty là cán bộ các bộ phận chủ chốt, quan trọng, là công nhân lao động, họ là những người trực tiếp quản lý và trực tiếp lao động sản xuất; họ rất ý thức, trách nhiệm trong công việc, có thể gọi là những người ưu tú, vậy thì những đóng góp, kiến nghị tích cực, đúng đắn của họ, của Đảng bộ, tôi phải trân trọng, ghi nhận và cảm ơn. Công ty có tổ chức cơ sở đảng, có Công đoàn cơ sở, có Chi đoàn nên triển khai các hoạt động bài bản, chu đáo hơn, hỗ trợ cho Ban giám đốc rất nhiều, đóng góp rất lớn cho sự phát triển sản xuất kinh doanh và ổn định quan hệ lao động”.

Ông Nguyễn Đình Sinh cũng bày tỏ mong muốn mỗi năm Đảng bộ Công ty kết nạp được 10-15 đảng viên bởi đảng viên càng đông, Đảng bộ càng mạnh, đồng tâm hợp lực cùng tập thể Công ty phát triển bền vững.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đảng bộ Công ty CP Bến xe Nghệ An có 48 đảng viên trong tổng số 135 người lao động. Việc sinh hoạt đảng ở đơn vị này được thực hiện bài bản, công tác phát triển đảng viên nhận được sự quan tâm, đồng tình của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Công ty CP Bến xe Nghệ An có 135 người lao động, trong đó hơn một nửa là nhân viên, công nhân lao động tại các đơn vị trực thuộc. Ảnh: ĐVCC.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòe – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Xây dựng Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025, từ năm 2020, Công ty thực hiện tăng 5% mức lương tối thiểu vùng mỗi tháng cho đảng viên và tăng 15% mức lương tối thiểu vùng cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay Công ty đang áp dụng mức lương tối thiểu vùng II là 4.160.000 đồng/tháng, khi tăng 5%, đảng viên sẽ thêm được 280.000 đồng/tháng, đối với đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ tăng thêm 624.000 đồng/tháng. Mỗi tháng đảng viên đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cuối năm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến sẽ được thưởng hơn 10 triệu đồng. Nguồn kinh phí chi thưởng này trích từ lợi nhuận của Công ty”.

Nói thêm về việc này, đồng chí Hòe phân tích, là công ty cổ phần thì doanh thu và lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu, tại Công ty đi cùng với điều đó, Hội đồng quản trị cũng rất coi trọng đóng góp của người lao động và thiết thực chăm lo cho họ. Hiện nay, Công ty đầu tư đa lĩnh vực, đảng viên ở các bộ phận đã luôn trách nhiệm, làm gương trong công việc, họ đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Công ty nên rất cần ghi nhận những đóng góp xứng đáng của họ. Qua đó, những người lao động khác cũng phấn đấu trong công việc để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong cơ cấu cán bộ của Công ty từ cấp tổ trưởng trở lên đều là đảng viên.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Những năm qua, Đảng bộ Công ty thực hiện tốt việc lãnh đạo Công đoàn cơ sở, Chi đoàn, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong sinh hoạt Đảng. Các đảng viên luôn thảo luận, đóng góp ý kiến tích cực, trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh và hoạt động chăm lo cho người lao động. Bí thư Đảng uỷ là Giám đốc Công ty nên việc thống nhất các kiến nghị và đưa ra quyết định trong các cuộc sinh hoạt Đảng khá nhanh.

Công ty có nhiều lao động trẻ, hơn một nửa là người lao động trực tiếp và họ phấn khởi khi được bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty đề ra, nhiệm kỳ 2020-2025 kết nạp được 15-16 đảng viên thì trong 2 năm qua đã kết nạp được 10 đảng viên; vượt cả chỉ tiêu Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh giao phát triển từ 2-3 đảng viên/năm.

Anh Hồ Việt Đức, nhân viên Bến xe Bắc Vinh vừa kết nạp đảng trong tháng 8 chia sẻ: “Tôi thấy vinh dự khi mình là một nhân viên, một người lao động trực tiếp được đứng vào hàng ngũ đảng viên của Công ty. Các đảng viên trong Công ty đều là những người có trách nhiệm, có trình độ, kỹ năng, họ khiến tôi nể phục”.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảngNhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đảng bộ Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan có 76 đảng viên trong tổng số gần 500 người lao động. Thời gian qua, Công ty này duy trì ổn định phát triển đảng viên, nhất là trong công nhân lao động trực tiếp. Hằng năm, Đảng bộ Công ty đều bồi dưỡng, kết nạp được từ 4-5 đảng viên, trong đó có công nhân lao động tại các bộ phận sản xuất.

Đồng chí Ngô Văn Thanh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết, để làm tốt công tác phát triển đảng viên, trước hết, lãnh đạo Công ty phải coi trọng vai trò, hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Tiếp đến phải làm tốt công tác tuyên truyền, phải để công nhân thấy được là khi vào Đảng, sinh hoạt trong Chi bộ tức là đứng vào hàng ngũ của những người ưu tú, nổi trội trong Công ty. Những đảng viên trong chi bộ đều là cán bộ, công nhân trực tiếp đã phấn đấu tốt để được bồi dưỡng, đề bạt, họ có tiếng nói trong Công ty. Khi công nhân vào trong đội ngũ đó, cũng thấy tự hào, phấn khởi.

Ngày 22/9, Đảng bộ Công ty tổ chức lễ kết nạp đảng viên trang trọng cho 3 người lao động tại các bộ phận. Anh Phan Đình Khoa, công nhân kỹ thuật Bộ phận Bảo toàn Nhà máy sợi chia sẻ: “Tôi rất vui khi được vào Đảng, điều này ghi nhận sự cố gắng phấn đấu của tôi trong thời gian qua. Khi vào Đảng sinh hoạt trong chi bộ, tôi sẽ có thêm hiểu biết, nắm bắt được nhiều hơn các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của Công ty và có cơ hội đóng góp ý kiến trực tiếp với lãnh đạo. Là đảng viên, bản thân tôi cũng sẽ ý thức được việc phải ứng xử, hành động chuẩn mực hơn, từ đó giúp bản thân hoàn thiện hơn”.

Ghi nhận suy nghĩ này của công nhân lao động, đồng chí Ngô Văn Thanh chia sẻ thêm, việc Công ty cơ cấu, đề bạt đảng viên làm cán bộ từ cấp tổ trưởng trở lên không chỉ để khuyến khích phát triển đảng viên, mà chính là bản thân người lao động xứng đáng với điều đó. Họ là những công nhân làm việc chăm chỉ, trách nhiệm, ý thức tốt, đóng góp cho sự phát triển của Công ty, họ xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng, họ cần phải được ghi nhận, lựa chọn làm cán bộ quản lý và thu nhập của họ cũng sẽ tốt hơn.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Anh Phan Đình Khoa (bên trái) trong Lễ kết nạp Đảng. Ảnh: MAI LIỄU.

Theo đồng chí Ngô Văn Thanh, số lượng đảng viên hiện tại vẫn còn ít so với nguồn lao động dồi dào của Công ty. Đồng chí thừa nhận, bản thân luôn trăn trở, suy nghĩ về việc phát triển đảng viên trong công nhân lao động, làm sao để phát huy được sức mạnh của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới, làm sao để chăm lo tốt hơn cho đảng viên - cũng là những người lao động của Công ty.

“Chúng tôi mong muốn tổ chức Đảng cấp trên đúc rút những cách làm hay, những điển hình tiêu biểu trong phát triển đảng viên để các đơn vị khác học tập kinh nghiệm. Đơn cử như các đơn vị sẽ học được cách ghi nhận đóng góp của đảng viên bằng cách thưởng 5% lương tối thiểu hằng tháng như Công ty CP Bến xe Vinh. Đồng thời, tổ chức thêm các cuộc đối thoại, tọa đàm về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Vừa qua, Ban Giám đốc Công ty cũng đã trao đổi với Đảng uỷ về việc nghiên cứu, xây dựng chính sách thưởng cho đảng viên dựa trên mức lương tối thiểu".

Cũng như Đảng bộ Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan, một số tổ chức cơ sở đảng khác cũng đóng góp những ý kiến thể hiện trách nhiệm với công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Cụ thể như Công ty Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An, Công ty CP Bao bì Tân Khánh An, Xí nghiệp Xếp dỡ Cảng Cửa Lò, Công ty CP Khoáng sản Á Châu.

Nhận thức của doanh nghiệp: Yếu tố tiên quyết công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Trương Văn Hùng - Bí thư Chi bộ Công ty Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An chia sẻ về việc phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Ảnh: MAI LIỄU

Các đơn vị cho rằng mặc dù công tác phát triển đảng viên trong công nhân lao động khó khăn nhưng cần phải tin tưởng vào việc thay đổi theo thời gian, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Khi công nhân lao động được chăm lo tốt, được nâng cao nhận thức, họ sẽ phấn khởi và tin tưởng. Từ đó, công tác phát triển đảng viên sẽ thuận lợi hơn.

Đồng thời, các đơn vị cũng mong muốn tổ chức cơ sở đảng phải sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Nếu họ chưa mong muốn thì phải lắng nghe, tôn trọng suy nghĩ, lựa chọn của họ, không chạy theo chỉ tiêu. Qua đó, phải có giải pháp sát thực để khắc phục các lý do người lao động đưa ra, giúp họ thay đổi nhìn nhận. Tổ chức Đảng cấp trên đơn giản hóa trong hồ sơ, thủ tục để phù hợp hơn với tổ chức đảng tại doanh nghiệp; hướng dẫn các thủ tục, cách thức sinh hoạt đảng linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh để thuận lợi trong phát triển đảng viên.

Cùng với đó là sự vào cuộc, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong trong doanh nghiệp đối với công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong công nhân lao động.

Kỳ 3: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức đảng

Mai Liễu

Đồ họa: An Nhiên

Xem phiên bản di động