e magazine
29/06/2023 22:37
Kỳ 1: Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

29/06/2023 22:37

Gần 2 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết 02)
Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Gần 2 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”(Sau đây gọi tắt là Nghị quyết 02), Công đoàn Nghệ An đã được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đánh giá, ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc, tích cực, trách nhiệm, từng bước đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; là đơn vị có những cách làm hay trong thực hiện Nghị quyết 02, cần được chia sẻ, nhân rộng trong hệ thống Công đoàn toàn quốc.

Kỳ 1: Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Kỳ 1: Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An phấn khởi chia sẻ: "Trước hết, phải thấy rằng, Nghị quyết 02 được ban hành khẳng định sự tin tưởng, trao gửi của Đảng đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam trên quan điểm “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh là góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa”. Đây là vinh dự, niềm tự hào đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước".

Việc ban hành Nghị quyết thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam và giai cấp công nhân Việt Nam. Nội dung của Nghị quyết là cơ sở quan trọng để Nhà nước thể chế hoá thành các quy định của pháp luật, thúc đẩy quá trình đổi mới Công đoàn Việt Nam; là cơ sở chính trị để Công đoàn Việt Nam đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chăm lo cho tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân.

Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Nghị quyết 02 đã nêu rõ 5 quan điểm; mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 2030 và 2045; để thực hiện được các mục tiêu của từng thời kỳ, Nghị quyết đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Đó là: Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động, tập trung phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở; tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới; xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn; hoàn thiện chính sách, pháp luật, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước.

Thời gian tới, số lượng công nhân, lao động tăng nhanh, hoạt động công đoàn tiếp tục mở rộng và chuyển mạnh sang khu vực ngoài nhà nước. Quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực, việc thu hút, tập hợp người lao động… Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải đổi mới mạnh mẽ, thực chất hơn tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02

"Đối với Công đoàn Nghệ An, sau khi Nghị quyết 02 được ban hành, các cấp Công đoàn toàn tỉnh đã tiếp nhận Nghị quyết với thái độ và trách nhiệm cao; kịp thời xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết một cách quyết liệt, khoa học, đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống; chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết và đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng. Nghệ An được đánh giá là đơn vị đi đầu trong ban hành các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, đề án để triển khai thực hiện Nghị quyết 02", Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Kha Văn Tám nhấn mạnh.

Kỳ 1: Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02Để Nghị quyết 02 đi vào cuộc sống, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tham mưu, chỉ đạo kịp thời và sớm tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết tới các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động. Công tác này cũng có nhiều đổi mới.

Đó là LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã thành lập Tổ soạn thảo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu kế hoạch cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo kế hoạch đã lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các ban ngành liên quan và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau 4 tháng kể từ khi Nghị quyết 02 được ban hành, ngày 12/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 58-KH/TU về thực hiện Nghị quyết 02 trên địa bàn tỉnh.

Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

Công đoàn Nghệ An tổ chức quán triệt về Nghị quyết 02 và Chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 02

Trên cơ sở Chương trình hành động số 02/CTr-TLĐ, ngày 20/7/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Kế hoạch số 58-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-LĐLĐ, ngày 18/10/2021 về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết 02 trong hệ thống Công đoàn Nghệ An.

Tiếp đó, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy phối hợp chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết; Thường trực LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành, thị kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện.

Kết quả, 100% huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có tổ chức Công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết; 29/29 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2/6 Công đoàn cơ sở trực thuộc cũng xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

LĐLĐ tỉnh Nghệ An ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu phối hợp thực hiện, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu, đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Quyết định về việc thành lập đoàn giám sát việc tham mưu triển khai, thực hiện Nghị quyết 02 tại các huyện Diễn Châu, Nam Đàn; đồng thời, ban hành Kế hoạch về giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Nghệ An và triển khai thực hiện Nghị quyết 02; thành lập 2 đoàn giám sát tại 4 đơn vị gồm: Huyện Quỳ Châu, huyện Quỳnh Lưu, LĐLĐ thị xã Thái Hòa và Công đoàn ngành Công thương.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong thực hiện Nghị quyết, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết đến toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách và 200 chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp.

Đồng thời, tổ chức Hội nghị trực tuyến để triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 02 cho hơn 600 cán bộ là Ban Chấp hành Công đoàn cấp trên cơ sở, hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy tại 24 điểm cầu trên toàn tỉnh .

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và phổ biến về Nghị quyết 02

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết 02

Để Nghị quyết có sự lan tỏa, đổi mới trong học tập, phổ biến, LĐLĐ tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ công đoàn tỉnh Nghệ An tìm hiểu Nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 48.700 lượt người, trong đó có trên 13.000 cán bộ, đoàn viên công đoàn từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. LĐLĐ tỉnh đã trao thưởng cho 67 cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích; 6 tập thể đạt giải Nhất, Nhì, Ba chung cuộc. Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết theo hình thức này.

Hơn một tháng sau khi Nghị quyết được ban hành, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn 100% LĐLĐ các huyện, thành, thị, công đoàn ngành tham mưu cho cấp ủy Đảng và trực tiếp tổ chức các hội nghị quán triệt Nghị quyết tới các đồng chí là cấp ủy đảng, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, đảng viên và cán bộ công đoàn, với tỷ lệ tham gia đạt 96%.

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 39 cuộc quán triệt, phổ biến về Nghị quyết 02, trong đó có 8 cuộc do Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức, 2 cuộc do Đảng bộ cơ sở khối công đoàn ngành tổ chức.

Chủ động, đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02

LĐLĐ tỉnh Nghệ An kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 02 tại huyện Quỳnh Lưu

Từ chuỗi hoạt động đồng bộ trong chỉ đạo, triển khai Nghị quyết, Công đoàn Nghệ An đã kịp thời lan toả sâu rộng về tinh thần, nội dung của Nghị quyết, truyền cảm hứng, tiếp thêm động lực cho hoạt động công đoàn toàn tỉnh.

Trong tháng 6/2023, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh Nghệ An về việc giám sát triển khai Nghị quyết 02 đã đánh giá: Công đoàn Nghệ An đã chủ động, đi đầu trong tiếp nhận, triển khai đồng bộ, khoa học, toàn diện và trách nhiệm Nghị quyết 02. Từ đó, những kết quả đạt được trong gần 2 năm thực hiện Nghị quyết là rất đáng ghi nhận, biểu dương.

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điểm nhấn, điểm sáng về thực hiện Nghị quyết 02 trong hệ thống công đoàn toàn quốc.

MAI LIỄU

Đồ họa: MAI LIỄU

Xem phiên bản di động