e magazine
27/10/2020 16:05
Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết Nguyên đán 2021

27/10/2020 16:05

LĐLĐ TP HCM đã lên kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động. Ngoài việc đảm bảo chăm lo theo đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, LĐLĐ thành phố chú trọng đến những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khó khăn không thể về quê ăn Tết.
Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết Nguyên đán 2021

LĐLĐ TP HCM đã lên kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động. Ngoài việc đảm bảo chăm lo theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, LĐLĐ thành phố chú trọng đến những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khó khăn không thể về quê ăn Tết.

***

Với mục đích để đoàn viên công đoàn, người lao động cùng gia đình đón Tết trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, an ninh trật tự, Công đoàn TP HCM đã lên kế hoạch chăm lo Tết Tân Sửu 2021. Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố sẽ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, nhất là những đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công tác chăm lo Tết được tổ chức thực hiện đồng bộ ở 3 cấp (công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn thành phố), phải đảm bảo mọi đoàn viên công đoàn được chăm lo. Trong đó cần quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng các phương án tổ chức hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhất là vận động người sử dụng lao động chung tay cùng tổ chức Công đoàn để chăm lo cho cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính công đoàn, nguồn tài chính vận động để chăm lo. Công tác chăm lo phải được công khai rộng rãi đến cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết nguyên đán 2021

Đặc biệt, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, chậm nhất vào 15/12/2020, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp cơ quan BHXH, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn. Những doanh nghiệp này có thể nợ BHXH, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết… để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp.

Từ đó sẽ có giải pháp thanh toán kịp thời các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết. Tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể trước, trong và sau Tết.

Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết nguyên đán 2021
Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết nguyên đán 2021
Người lao động tham dự Tết sum vầy 2020. Ảnh: N.N

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP HCM nhấn mạnh, công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố cần tích cực rà soát, triển khai các phương án chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt là lao động xa quê. Vì tình hình dịch bệnh năm nay khiến công nhân khó khăn về vật chất nên có thể họ sẽ ở lại thành phố ăn Tết nhiều hơn mọi năm. Cho nên các cấp công đoàn cần nắm bắt tâm tư, tình cảm để tổng hợp số lượng kịp thời nhằm chăm lo cho người lao động trong dịp Tết sắp đến.

Ngoài ra, công đoàn cơ sở căn cứ nguồn tài chính công đoàn của đơn vị để tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Công đoàn phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Không để người lao động bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết nguyên đán 2021

Người lao động ngồi chờ đến giờ lên tàu về quê ăn Tết năm 2020. Ảnh N.N

LĐLĐ TP HCM và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham mưu cấp ủy, chính quyền đồng cấp thăm và tặng quà Tết động viên đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tổ chức thăm và tặng quà các doanh nghiệp thực hiện tốt BHXH, thuế, không giảm lương, không cắt giảm lao động. Cần thực hiện tốt trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn, các khu lưu trú, tổ công nhân tự quản. Các chủ nhà trọ không tăng giá trong mùa dịch Covid-19 và các đơn vị trực xuyên Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Thanh (quê Nghệ An) hiện đang làm công nhân may tại Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức, TP HCM, nói: “Tết Nguyên đán năm 2020 tôi được LĐLĐ thành phố và công đoàn công ty tặng cho tấm vé để về quê. Nhưng nay chưa biết thế nào. Việc làm khó khăn, chúng tôi phải giảm ngày làm, giảm giờ làm nên không có tiền. Khả năng cao là tôi sẽ ở lại ăn Tết tại thành phố. Nếu về quê thì cần nhiều tiền, tôi lo không nổi”.

Dương Thùy

Xem phiên bản di động