e magazine
05/11/2022 20:03
Khánh Hoà: Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”

05/11/2022 20:03

Thời gian qua, Công đoàn Khánh Hoà đã triển khai ký kết được nhiều thoả thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động (NLĐ)”, đem lại lợi ích thiết thực, được NLĐ ghi nhận, đánh giá cao. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch LĐLĐ Khánh Hòa về những kết quả, giải pháp thực hiện các chương trình phúc lợi.
Khánh Hoà: Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”

Thời gian qua, Công đoàn Khánh Hoà đã triển khai ký kết được nhiều thoả thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động (NLĐ)”, đem lại lợi ích thiết thực, được NLĐ ghi nhận, đánh giá cao. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch LĐLĐ Khánh Hòa về những kết quả, giải pháp thực hiện các chương trình phúc lợi.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về việc thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” của Công đoàn Khánh Hoà trong thời gian qua?

Đồng chí Trần Thị Hương: Có thể khẳng định rằng, thời gian qua, Công đoàn tỉnh Khánh Hoà đã dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; các cấp công đoàn đã tổ chức chuỗi các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ rất thiết thực, ý nghĩa, nhất là trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tổng kinh phí các cấp công đoàn tỉnh Khánh Hoà đã dành để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ là hàng chục tỷ đồng. Cùng với đó, Công đoàn Khánh Hoà cũng làm tốt công tác xã hội hoá, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay đồng hành với tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ từng bước vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc, gắn bó với cơ quan, doanh nghiệp.

Đối với việc ký kết các thoả thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, Công đoàn Khánh Hoà xác định đây là một nội dung quan trọng trong công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, là một trong những chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Từ đó, các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện Chương trình và đạt hiệu quả đáng ghi nhận.

Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”

Trong 5 năm qua, Công đoàn Khánh Hòa đã ký kết được 32 bản thỏa thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với các đối tác. Kết quả, có khoảng 60.000 đoàn viên, NLĐ đã được thụ hưởng lợi ích từ các chương trình hợp tác, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

Tính riêng trong năm 2022, Công đoàn Khánh Hòa đã triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với 10 đơn vị. Trong đó, có 4 công ty thuộc Tổng công ty Khánh Việt (Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco, Công ty CP Du lịch Long Phú, Công viên Du lịch Yangbay, Công ty TNHH Thương mại Khatoco); hai đơn vị có nhiều chương trình ưu đãi là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Khánh Hòa và Công ty CP Sữa Hà Lan.

Theo thỏa thuận với các công ty thuộc Tổng công ty Khánh Việt, từ tháng 9 đến hết ngày 31/12/2023, các công ty sẽ giảm giá từ 5% đến 30% các gói dịch vụ tham quan Khu du lịch Đảo Khỉ, Khu du lịch Suối Hoa Lan, các gói dịch vụ (tắm khoáng bùn, tham quan cây mộc thần, mồi câu cá sấu, đua heo, tắm thác,…); tất cả sản phẩm thời trang nam (trừ các sản phẩm hàng da).

Đến nay, tổng số đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng lợi ích từ các thoả thuận hợp tác trong năm là trên 7.000 người, trong đó có trên 3.000 đoàn viên của 120 CĐCS thuộc các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện được mua các sản phẩm sữa của Công ty CP Sữa Hà Lan giá ưu đãi, với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Qua việc ký kết thoả thuận hợp tác, các đơn vị đã hỗ trợ cho Công đoàn Khánh Hoà số tiền hơn 100 triệu đồng để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Từ số tiền này, Công đoàn Khánh Hòa đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 30 xe đạp cho các cháu học sinh là con công nhân lao động nghèo tại Khu công nghiệp Suối Dầu, Cụm công nghiệp Diên Phú và Cụm công nghiệp Ninh Thủy.

Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”

Từ các chương trình ký kết thoả thuận hợp tác của LĐLĐ tỉnh đã có hơn 7.000 đoàn viên được thụ hưởng các chính sách ưu đãi. Ảnh: THANH THẢO

Đi cùng với việc chủ động kết nối với các doanh nghiệp để đàm phán, ký kết thoả thuận hợp tác, Công đoàn Khánh Hòa cũng tích cực tìm kiếm nhà tài trợ hỗ trợ cung cấp hàng hóa, dịch vụ, trong đó tập trung đưa các sản phẩm thiết yếu đến bán tại các khu, cụm công nghiệp với giá ưu đãi, phù hợp với nhu cầu, thu nhập của công nhân lao động.

Tổ chức bán hàng ưu đãi và hỗ trợ giá sản phẩm, dịch vụ tại các trung tâm kinh doanh, bưu cục, cửa hàng, điểm bán hàng lưu động. Tổ chức “Ngày hội bán hàng giảm giá” một số mặt hàng tiêu dùng cho đoàn viên (Siêu thị Co.opmart Nha Trang, Bưu điện Khánh Hòa). Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông như: Trung tâm Kinh doanh VNPT, Viettel Khánh Hòa tổ chức các tổ lưu động để bán sản phẩm (sim điện thoại, chuyển đổi mạng 4G, triển khai nhiều gói cước ưu đãi). Phát hành thẻ đoàn viên mẫu mới tích hợp với thẻ ATM; triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi,...

Có thể khẳng định rằng, từ sự trách nhiệm, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, của tổ chức Công đoàn trong việc tìm kiếm, đàm phán ký kết thoả thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với các đơn vị, doanh nghiệp đã giúp đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi, tiết kiệm được chi phí, đem lại niềm vui cho NLĐ. Từ đó, NLĐ thấy được vai trò chăm lo của tổ chức Công đoàn và ngày càng gắn kết, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”

LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà phối hợp tổ chức “Ngày hội bán hàng giảm giá” và trao tặng xe đạp cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà

PV: Trong quá trình triển khai các Chương trình “ Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” có những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thị Hương: Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, các doanh nghiệp đang trong quá trình tập trung phục hồi sản xuất, kinh doanh, vì vậy một số công đoàn cơ sở (CĐCS) chưa thực sự quan tâm, triển khai các chương trình phúc lợi, do đó số lượng đoàn viên, NLĐ tiếp cận các ưu đãi của chương trình phúc lợi chưa nhiều.

Bên cạnh đó, mức độ nhận thức và công tác tuyên truyền của một số CĐCS về Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” vẫn còn hạn chế. Tại nhiều doanh nghiệp, cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, chưa năng động, nhiệt tình tuyên truyền, phổ biến về các chương trình phúc lợi của công đoàn cấp trên, dẫn đến nhiều đoàn viên, NLĐ không hưởng ứng, tham gia các chương trình ưu đãi.

Trong khi đó, việc vận động, huy động nguồn lực tài trợ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Công đoàn cũng phải dành nhiều thời gian để rà soát, lựa chọn các đối tác ký kết thoả thuận hợp tác nhằm đảm bảo chất lượng các chương trình phúc lợi, đáp ứng nhu cầu sát sườn của đoàn viên, NLĐ; tổ chức đánh giá việc thực hiện các chương trình phúc lợi.

Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”

Nhiều đoàn viên, NLĐ chưa nắm bắt và tiếp cận được các chương trình phúc lợi của tổ chức Công đoàn. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà

PV: Vậy giải pháp khắc phục những khó khăn như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thị Hương: Khi triển khai Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, các cấp Công đoàn Khánh Hoà cảm nhận được niềm vui của NLĐ khi được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, các lợi ích sát thực. Từ đó, đã tiếp thêm tinh thần, động lực cho các cấp Công đoàn nỗ lực hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ chăm lo lợi ích cho NLĐ. Chương trình này là một hướng đi phù hợp của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay nhằm gắn kết, huy động các nguồn lực chăm lo cho NLĐ.

Để khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, Công đoàn Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến đoàn viên, NLĐ và đối tác. Trong đó, tập trung tuyên truyền về các chương trình phúc lợi đã ký kết; các điều khoản ưu đãi cho đoàn viên khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của đơn vị ký kết hợp tác; in, phát tờ rơi, để bảng ghi nội dung ưu đãi tại các quầy hàng, quầy thanh toán để đoàn viên chú ý, nắm bắt; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các cơ quan báo chí.

Song song với đó, Công đoàn Khánh Hoà lên kế hoạch phối hợp tổ chức ký kết với các đơn vị mới, bổ sung nội dung ưu đãi phù hợp với ngành nghề kinh doanh, địa phương, sản phẩm ưu đãi phù hợp nhu cầu thực tế của đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh trao đổi thông tin thường xuyên, định kỳ giữa Công đoàn Khánh Hòa và các đối tác. Thực hiện các đợt trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn theo nội dung đã ký kết với các đối tác. Tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt bán hàng tập trung, có chương trình giảm giá sâu cho những nơi đông đoàn viên, NLĐ ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ở xa trung tâm.

Nâng cao chất lượng hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà sẽ tiếp tục ký kết thoả thuận hợp tác với các đơn vị mới và hướng dẫn các cấp công đoàn ký kết các thoả thuận hợp tác với các nội dung thiết thực, khả thi nhằm đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà

Đồng thời, Công đoàn Khánh Hoà sẽ phối hợp với ngân hàng triển khai đổi thẻ nhựa theo mẫu mới của Tổng LĐLĐ Việt Nam để thuận lợi trong quản lý và thanh toán; phối hợp với Vietinbank triển khai thu kinh phí công đoàn qua ngân hàng và tổ chức các đợt cho vay tiêu dùng trong đoàn viên, NLĐ; thống nhất với các đối tác về hướng dẫn thủ tục hưởng ưu đãi, cách thức thanh toán, lưu chứng từ để đánh giá,… Tiếp tục hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện ký kết các thỏa thuận hợp tác Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ” với các nội dung thiết thực, khả thi, hiệu quả.

Tin rằng, với những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm có được cùng với những giải pháp cụ thể, sát thực, các cấp Công đoàn Khánh Hoà sẽ tiếp tục triển khai Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” hiệu quả, đa dạng, để lại dấu ấn tốt đẹp trong thời gian tới.

Xin cảm ơn đồng chí!

Bài viết: THANH THẢO

Đồ họa: THANH THẢO

Xem phiên bản di động