e magazine
22/10/2023 10:04
Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

22/10/2023 10:04

Công đoàn tỉnh Hà Nam xác định khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn tỉnh Hà Nam xác định khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Tất cả vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ)

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động Công đoàn tỉnh Hà Nam đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Hà Nam, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong tỉnh, hoạt động công đoàn đã đạt những kết quả quan trọng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh đề ra.

Điểm nổi bật nhiệm kỳ qua là công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ được tập trung thực hiện xuyên suốt, kịp thời, thiết thực và hiệu quả.

Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia chính sách về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện, môi trường làm việc, vấn đề nhà ở; ký hợp đồng lao động; đại diện cho NLĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể; giải quyết tranh chấp lao động; tham mưu tổ chức thành công các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp với đoàn viên, NLĐ; phối hợp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc; hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Nam chụp hình lưu niệm tại Đại hội. Ảnh: Văn Trường

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn tỉnh đã ký mới 428 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể đã ký kết toàn tỉnh lên 2.088 bản (đạt tỷ lệ 98,4% so với tổng số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn).

Chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể ngày càng được nâng lên. Hơn 80% bản thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, nhất là về tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện môi trường làm việc…

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được duy trì hiệu quả.

Trong đó, Chương trình “Tết Sum vầy” hàng năm là một điểm nhấn quan trọng với một chuỗi các hoạt động ý nghĩa, như: thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vé xe, tổ chức chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết, tổ chức phiên chợ để NLĐ được mua các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi.

Từ nguồn kinh phí của công đoàn, sự quan tâm của các cấp, ngành và sự chung tay của doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao tặng 27.865 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn đã tổ chức 201 chuyến xe, trao tặng 4.347 vé xe cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 26,1 tỷ đồng.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: THC

Từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn”, Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 53 “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho CNVCLĐ ốm đau, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19… với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia giám sát chất lượng bữa ăn ca của NLĐ tại đơn vị. 100% CĐCS tổ chức thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với mức thấp nhất 20.000 đồng/suất; trong đó có 56 CĐCS điều chỉnh tăng mức ăn ca từ 28.000 đồng/suất trở lên.

LĐLĐ tỉnh tham mưu với Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh đưa vào khai thác, sử dụng khu Thiết chế Công đoàn Hà Nam tại KCN Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) với 244 căn hộ. Qua đó tạo điều kiện về chỗ ở cho gần 1.000 công nhân lao động, giúp họ yên tâm sinh sống, làm việc.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

LĐLĐ tỉnh Hà Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19". Ảnh: Hải Yến

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

Trải qua 12 kỳ đại hội, tổ chức Công đoàn và lực lượng đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần để Công đoàn tỉnh hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình.

Đó là, tập hợp, đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh; đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, NLĐ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân.

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02 được các cấp công đoàn quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng, hiệu quả hoạt động, uy tín của tổ chức Công đoàn được nâng lên.

Ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhờ có tổ chức Công đoàn mà các chế độ, chính sách cho NLĐ luôn được bảo đảm. Công đoàn thực sự là cầu nối giữa đơn vị, doanh nghiệp với NLĐ trong việc thực thi các chính sách về lao động, giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với công việc của mình, với tổ chức Công đoàn.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhằm khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần cống hiến trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Nam tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty CP Elmich (huyên Bình Lục). Ảnh: THC

Đạt được kết quả trên, bài học kinh nghiệm của Công đoàn tỉnh trong nhiệm kỳ, đó là tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động bảo đảm phù hợp, thiết thực. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có ý thức trách nhiệm, tinh thần nêu gương, nhiệt tình, có kiến thức về pháp luật, kỹ năng công tác công đoàn, đặc biệt là cán bộ CĐCS tâm huyết, năng động, uy tín, gắn bó với đoàn viên…

Những thành tích đáng tự hào trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Công đoàn tỉnh đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Công đoàn tỉnh Hà Nam tiếp tục phát huy tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Hà Nam trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

LÊ VĂN HÀ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Nam

Đồ hoạ: THU CHINH

Xem phiên bản di động