Kênh Quan Chánh Bố thông luồng sẽ thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ

05/01/2023 18:48 Thương trường Nguyễn Huyền
Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, giúp tái khởi động tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với những giá trị trên, Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Gỡ “nút thắt” kìm hãm phát triển kinh tế ĐBSCL

Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống đường thủy huyết mạch thông qua Kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra, vào sông Hậu. Sau khi Kênh Quan Chánh Bố thông luồng, tiềm năng logistics Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, và trở thành điểm thu hút thêm các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển kinh tế TP Cần Thơ nói riêng và khu vực nói chung.

Cuối tháng 12/2022, tại cảng Tân Cảng Cái Cui, TP. Cần Thơ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”; tái khởi động tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chuyến tàu khởi hành tại Cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến Cảng Tân Cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022, đã xếp dỡ được 174 teu hàng xuất và nhập. Tần suất: 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kế hoạch năm 2023, TCSG và VIMC mỗi bên sẽ đưa 1 tàu vào khai thác, với tần suất: Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hà Tĩnh (Cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hải Phòng. Với việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé Cảng Vũng Áng, hàng hoá tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu. Tân Cảng Shipping là hãng tàu nội địa duy nhất cung cấp tuyến dịch vụ này.

Đại diện TCSG cho biết, sự kết hợp giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng ĐBSCL, cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành “chợ” container và trung tâm Logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL, mở ra triển vọng để TP Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực TP.HCM, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực.

Kênh Quan Chánh Bố thông luồng sẽ thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ
Ảnh minh họa

Mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng/Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ các tàu quốc tế tuyến Nội Á, kết nối hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm Logistics vùng ĐBSCL.

Nhận định về sự kiện thông luồng Kênh Quan Chính Bố, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành 4 (Phước Thành 4) cho biết, hiện nay lượng gạo nội địa tương đối lớn việc mở lại tuyến tàu container nội địa sẽ giúp cho lượng gạo này lưu thông được thuận lợi hơn, như gạo đi miền Trung, miền Bắc ngược lại hàng hóa ở miền Trung, miền Bắc như nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, gốm sứ, vật liệu xây dựng, than đá... vận chuyển vào miền Tây dễ dàng hơn và có chi phí thấp.

Đối với xuất khẩu gạo trước đây khi chưa thông luồng Kênh Quan Chính Bố chỉ có tàu 5.000 tấn - 10.000 tấn đi vào nhưng nay không chỉ tàu container mà cả tàu rời 15.000 tấn cũng vào được giúp giải quyết chi phí vận chuyển. Hiện nay luồng Quan Chính Bố vận chuyển hàng nội địa là chính, còn vận chuyển hàng xuất khẩu sang cảng trung chuyển Singapore thì vẫn qua cảng Cát Lái ở TP.HCM.

Hiện nay chi phí logistics hàng xuất khẩu tuy chưa trở về vị trí thời trước dịch COVID-19 nhưng cũng đã giảm được 40% - 50% so với thời điểm chi phí logistics căng thẳng.

Do vậy, khi Kênh Quan Chính Bố thông luồng sẽ kéo giảm được từ 30% - 40% chi phí bốc dỡ, giúp các doanh nghiệp kinh doanh nội địa hưởng lợi nhiều hơn trong đó có doanh nghiệp kinh doanh gạo nội địa, vì nếu đưa hàng lên TP.HCM phải chịu tiền bốc dỡ cao hơn từ hai đến ba lần so với ĐBSCL, riêng gạo xuất khẩu vẫn phải về cảng Cát Lái nhưng vẫn có tàu rời ăn hàng ở cảng Cần Thơ và cảng Mỹ Thới.

Để giảm chi phí logistic cho ĐBSCL chính phủ và chính quyền địa phương đã mất nhiều năm tính toán và thời gian gần đây chính phủ đã nhiều lần họp với Bộ Giao Thông Vận Tải và các bên liên quan để giải quyết vấn đề Kênh Quan Chính Bố.

Khi Kênh Quan Chính Bố thông luồng thì chi phí vận chuyển hàng hóa đến và đi trong khu vực, nhất là các loại hàng hóa nặng, như phân bón, vật liệu xây dựng, chất đốt, thức ăn gia súc, thủy sản... hoặc hàng cồng kềnh doanh nghiệp sẽ sử dụng tàu lớn và đi theo sông Hậu về cảng Cần Thơ hoặc cảng Mỹ Thới những cảng này có khả năng bốc dỡ hàng tương đối tốt, chi phí bốc dỡ thấp, ước giảm được từ 20% - 30%.

“Chi phí đầu vào giảm thì chi phí sản xuất cũng giảm theo giúp người nông dân, người chăn nuôi được hưởng lợi, không chỉ vậy mà doanh nghiệp, người tiêu dùng của tất cả các ngành hàng đều được hưởng lợi. Đây là tin vui đối với các bà con nông dân người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất tất cả đều được hưởng lợi”, Tổng giám đốc Công ty Phước Thành 4 nói.

Doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu đang “ngóng” cảng Trần Đề

Theo một số thương nhân ở miền Tây cho biết luồng Quan Chính Bố chỉ có tàu container nhỏ vào được, và các tàu container của TCSG đa phần tàu container nội địa đi miền Trung, miền Bắc, còn các còn tàu container lớn vận chuyển hàng xuất khẩu vẫn phải vào cảng Cát Lái (cảng nước sâu).

Để hàng hóa ở ĐBSCL xuất khẩu trực tiếp phải qua cảng Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng). Đây là nhóm dự án được ưu tiên đầu tư để trở thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL, với năng lực thông qua từ 30 – 35 triệu tấn/năm…

Khi dự án cảng Trần Đề hoàn thành sẽ trở thành cảng nước sâu tiếp nhận tàu tải trọng từ 20.000 đến 30.000 tấn, và khi các đường cao tốc đấu nối dọc, ngang từ TP.HCM đi Châu Đốc, Cần Thơ, Sóc Trăng hoàn thành sẽ tạo thành “xương sống logistics”, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ. Vì khi đó doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu sẽ đưa hàng đến cảng Trần Đề xuất đi thẳng Singapore, Hồng Kông không qua cảng Cát Lái, giúp giảm chi phí vận chuyển từ 50% đến 60%, kéo giảm chi phí giá thành nông sản xuất khẩu, giảm áp lực cho doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nêu rõ: Khu bến Trần Đề (cảng biển Sóc Trăng) định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL...

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động