e magazine
13/05/2021 09:48
KCN Đà Nẵng: Vừa tăng cường phòng dịch, vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly

13/05/2021 09:48

Hệ thống phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các KCN trên địa bàn Đà Nẵng đang được “kích hoạt” tối đa, nhất là sau khi thành phố xuất hiện các ca bệnh là người lao động trong các KCN. Không chỉ bảo vệ an toàn phòng dịch cho người lao động mà việc đảm bảo quyền lợi với người đang cách ly cũng được nhiều công ty quan tâm.
KCN Đà Nẵng: Vừa tăng cường phòng dịch vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly

Hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các KCN trên địa bàn Đà Nẵng đang được “kích hoạt” tối đa, nhất là sau khi thành phố xuất hiện các ca bệnh là người lao động trong các KCN. Không chỉ tăng cường phòng dịch cho người lao động mà việc đảm bảo quyền lợi với người đang cách ly cũng được nhiều công ty quan tâm.

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động khi cách ly

Thông tin liên quan đến các ca nhiễm trong KCN tại Đà Nẵng khiến nhiều người lao động quan tâm. Trong đó, không ít người lao động trở thành F1, F2 của các ca nhiễm phải thực hiện việc cách ly y tế tại nhà. Cụ thể, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng (địa chị đường Mê Linh, KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) hiện nay đang có 4 trường hợp công nhân phải thực hiện cách ly y tế. Trong đó, 1 trường hợp F1 nghi ngờ, 3 trường hợp F2. Việc đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động khi thực hiện cách ly cũng được nhiều công ty tại các KCN quan tâm và có những hướng dẫn cụ thể trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo bà Trịnh Thị Kim Bình – Nhân viên phòng Nhân sự, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty, hiện tại, công ty áp dụng theo hướng dẫn, công văn của Ban quản lý, cũng như UBND thành phố, Bộ Y tế, triển khai thông tin đến người lao động. Khi công ty có trường hợp liên quan đến Covid-19, phòng Nhân sự hướng dẫn người lao động cập nhật thông tin, có những giấy tờ bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho họ. Phòng Nhân sự dán những công văn, thông báo theo hướng dẫn chỉ đạo của công ty cũng như Ban quản lý.

Vừa tăng cường phòng dịch vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly
Bà Trịnh Thị Kim Bình – Nhân viên phòng Nhân sự, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng trao đổi với ông Nguyễn Xuân Đại – Trưởng phòng Quản lý, Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi bị cách ly.

“Công ty cũng có một hướng dẫn chung cho toàn bộ công nhân, người lao động. Nếu người lao động có giấy tờ xác nhận của chính quyền địa phương là thực hiện cách ly y tế theo quy định thì công ty sẽ thực hiện việc chi trả lương cho người lao động. Công ty cũng có một bản hướng dẫn giải quyết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, bà Bình cho biết.

Cũng theo bà Bình, hiện nay, công ty áp dụng chung theo hướng dẫn chỉ đạo của Ban quản lý, UBND, áp dụng 5K tại nơi làm việc như tạo khoảng cách ở các nhà máy, văn phòng, đặc biệc là khu vực công cộng. Căn tin công ty có vách ngăn, phân cách ở khu chấm công, yêu cầu các công nhân tuân thủ tại nơi làm việc, khi ra vào phải đo thân nhiệt, khai báo y tế, kể cả khách. Nếu nhân viên có triệu chứng bất thường, hay tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 phải khai báo y tế, đồng thời đến cơ quan y tế gần nhất, thông báo với phòng Nhân sự để được hướng dẫn cụ thể.

Vừa tăng cường phòng dịch vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly
Bếp ăn của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng có vách ngăn đảm bảo an toàn cho người lao động.

“Không chỉ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch với công nhân, người lao động công ty mà chúng tôi còn áp dụng với khách hàng tham quan và làm việc. Đối với khách, khi vào công ty phải khai báo y tế, phải qua bước rửa tay sát khuẩn, khử trùng giày bằng dung dịch Chlorine”, bà Bình cho biết.

Xây dựng kế hoạch ứng phó

Hiện nay, bên cạnh việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch, nhiều đơn vị còn triển khai việc xây dựng các kế hoạch ứng phó nếu công ty, nhà máy có trường hợp nghi nhiễm trong quá trình sản xuất.

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại KCN, ông Nguyễn Xuân Đại – Trưởng phòng Quản lý, Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã đánh giá cao Công ty TNHH Lafien Vina (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) vì xây dựng được kế hoạch ứng phó khi có tình huống người lao động của công ty bị nhiễm Covid-19.

Theo ông Đại, công tác phòng, chống dịch tại nhà máy công ty là nội dung bắt buộc chủ doanh nghiệp phải thực hiện. Nếu không thực hiện để xảy ra các vấn đề thì chủ doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Bên cạnh đó, việc công ty chú trọng xây dựng các phương án ứng phó cho các tình huống dịch bệnh diễn ra tại công ty là điều rất đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Lương Minh – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lafien Vina, cho biết: “Công ty đã thành lập một Ban phòng, chống Covid-19 và thực hiện việc tuyên truyền đến với tất cả người lao động. Khi có tình huống xấu diễn ra, Ban phòng, chống Covid-19 phải thực hiện việc cách ly người lao động, báo cho cơ quan y tế gần nhất, theo dõi kiểm tra thường xuyên.

Vừa tăng cường phòng dịch vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly
Ông Nguyễn Xuân Đại kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại nhà máy của Công ty TNHH Lafien Vina.

Vừa tăng cường phòng dịch vừa đảm bảo quyền lợi người cách ly

Công ty đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch nếu có tình huống xấu xảy ra.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Chống dịch kiểu nhà nghèo Chống dịch kiểu nhà nghèo

Y bác sĩ trên chiếc xe cà tàng chào nhau vào tâm dịch ở Hà Nội, y bác sỹ nằm vật ra sàn, trên ghế ...

Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 12 trong năm 2021 Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 12 trong năm 2021

Qua 11 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã nhận được nhiều bức ảnh của các bạn công nhân trên cả ...

Anna Jung - Nữ giám đốc khiến công nhân cảm kích Anna Jung - Nữ giám đốc khiến công nhân cảm kích

Là giám đốc của một doanh nghiệp FDI 100% vốn nước ngoài, nữ giám đốc người Hàn Quốc Anna Jung đã đến với công nhân ...

Xem phiên bản di động