e magazine
17/11/2020 09:15
Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng

17/11/2020 09:15

Những thành tựu, phát triển của Khánh Hòa 5 năm qua (2015-2020) có sự đóng góp to lớn của phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Khánh Hòa. Đặc biệt phải kể đến phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Công đoàn Khánh Hòa: hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng

Những thành tựu, phát triển của Khánh Hòa 5 năm qua (2015 - 2020) có sự đóng góp to lớn của phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Khánh Hòa. Đặc biệt phải kể đến phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân điển hình trong phong trào thi đua, giai đoạn 2015 - 2020.

Thi đua mang lại hiệu quả lớn

Có thể khẳng định, phong trào thi đua được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia là do công đoàn cấp trên quan tâm đến việc xây dựng các điển hình tiên tiến và nhất là coi trọng việc nuôi dưỡng phong trào.

Với nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào. Hằng năm có trên 90% đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến (cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước), 15% đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng nâng cao tỉ lệ khen thưởng cho đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp công tác, sản xuất.

Phong trào đăng ký công trình sản phẩm, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động đã phát huy tác dụng đối với hoạt động sản xuất, công tác, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Chào mừng các ngày lễ lớn, trong 5 năm qua đã có 90 công trình sản phẩm cấp tỉnh hoàn thành với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng, đảm bảo các tiêu chí an toàn lao động, tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình, hoàn thành vượt tiến độ từ công sức, nhân lực, vật lực. Điển hình có các CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh, Tổng công ty Khánh Việt; đối với LĐLĐ tỉnh có các công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu, trụ sở LĐLĐ huyện Vạn Ninh, Khánh Sơn...

Công đoàn ngành Giáo dục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Công đoàn Viên chức tỉnh thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “CBCCVC nói không với tiêu cực” gắn với phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng
Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng
Đại diện lãnh đạo tỉnh (thứ tư từ trái sang) trao Bằng khen của UBND tỉnh cho LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa. Đồng chí Nguyễn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Lĩnh vực sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất có hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác được hoàn thành, làm lợi hàng chục tỷ đồng và các hiệu quả xã hội khác; có 43 lượt CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo. Một số đơn vị như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phân viện Thú y miền Trung, Tổng công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Điện lực Khánh Hòa… có phong trào thi đua lao động sáng tạo nổi bật của tỉnh.

Lĩnh vực khoa học công nghệ có Phân viện Thú y miền Trung là đơn vị đặc biệt xuất sắc về công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ sinh học trong công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật nuôi; công nghệ thú y, chăn nuôi. Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng với đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà” đã đạt giải Nhất, Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao giải thưởng WIPO.

Lĩnh vực y tế có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong công tác điều trị lâm sàng, quy trình khép kín trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí nằm viện, góp phần nâng cao sức khoẻ cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái và cải thiện cuộc sống. Lĩnh vực giáo dục đào tạo với đông đảo đội ngũ cán bộ giáo viên hưởng ứng thi đua làm đồ dùng dạy học và viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, cấp bộ, tham gia tích cực trong các hội thi sáng tạo của tỉnh phát động.

LĐLĐ tỉnh phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa 3 đợt (2015 - 2019), đã có 170 sản phẩm tham gia dự thi của khối CNVCLĐ. UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tặng thưởng bằng nhiều hình thức như bằng khen, các danh hiệu và các giải thưởng Vì khoa học và công nghệ cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong tổ chức, thi đua và có các đề tài, sáng kiến và ứng dụng đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

Cô giáo Hà Thị Hồng Tuyên, Chủ tịch CĐCS Trường Mầm non 8/3, thành phố Nha Trang, khẳng định: “Phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” do công đoàn phát động chính là động lực giúp cho đội ngũ giáo viên chúng tôi phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đầu tư cho việc tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học”.

Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng
Đồng chí Nguyễn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn cho cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ tỉnh 5 năm qua đang ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ hăng hái tham gia trên tất cả mọi lĩnh vực, thể hiện tính tiên phong của giai cấp công nhân, góp phần củng cố vững chắc khối liên minh công nhân - nông dân và đội ngũ trí thức, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Từ các phong trào thi đua trong hệ thống công đoàn đã có 46 cán bộ công đoàn được trao tặng huy chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”, 29 tập thể có thành tích xuất sắc được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 02 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Ba là Công đoàn Tổng công ty Khánh Việt và LĐLĐ thành phố Cam Ranh; 04 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Trong Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ Khánh Hòa, giai đoạn 2015 - 2020 tổ chức vào ngày 17/7/2020 đã có 80 tập thể và 163 cá nhân được LĐLĐ tỉnh biểu dương và 50 tập thể, 101 cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng...

Hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác làm lợi hàng chục tỷ đồng
Thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo đến từng công nhân lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn Khánh Hòa đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025.

“Thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị cơ sở, gắn với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH của đất nước, của tỉnh để phấn đấu. Việc đánh giá, động viên, khen thưởng phong trào phải sát, đúng thành tích mới đem lại hiệu quả tích cực trong công tác thi đua. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng nhằm phát hiện biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến; đúc rút những bài học kinh nghiệm hay để tổ chức tốt các phong trào thi đua. Thực hiện khen thưởng bảo đảm tỷ lệ cao hơn 15% là đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp công tác, sản xuất, trên tổng số cá nhân đề xuất khen thưởng”, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ Khánh Hòa khẳng định.

Bài: NHẠN VÂN
Đồ họa: HOÀNG HÀ

Xem phiên bản di động