Thứ ba 23/04/2024 17:30

Hơn 1000 công nhân khu công nghiệp được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực

Hoạt động Công đoàn - HỒNG NHUNG

Hơn 1000 công nhân mang thai và nuôi con nhỏ dưới 2 tuổi tại 10 nhà máy ở Hà Nội và Hà Nam đã được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực. Đó là thông tin được Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam - Đỗ Hồng Vân chia sẻ trong Hội thảo “Phát triển toàn diện trẻ em: Sử dụng bằng chứng khoa học để thúc đẩy chính sách và thực hành tại Việt Nam” vừa tổ chức sáng nay (23/5/2023), tại Hà Nội.
Con công nhân chào hè tại nhà máy để thấu hiểu vất vả của cha mẹ

Hội thảo nhằm thảo luận phương án phối hợp liên ngành thúc đẩy việc nhân rộng các sáng kiến về phát triển trẻ toàn diện giai đoạn đầu đời tại Việt Nam, đặc biệt là các sáng kiến dành cho con em công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN - KCX).

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình giáo dục kỹ năng làm cha mẹ tích cực dành cho công nhân KCN - KCX, do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD) triển khai, với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, và các tổ chức quốc tế khác.

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam - Đỗ Hồng Vân phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Hải Nguyễn

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam - Đỗ Hồng Vân cho biết: "Ngoài việc chăm lo cho lao động nữ, cho gia đình công nhân lao động thì con công nhân lao động cũng được Tổng LĐLĐ Việt Nam rất quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ về tài chính, nơi gửi trẻ an toàn... Trong ưu tiên này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các chính sách dành riêng cho con công nhân lao động, ví dụ như phối hợp với Bộ Giáo dục tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định 105 về Phát triển giáo dục mầm non, trong đó, ưu tiên rất lớn cho con công nhân KCN - KCX...

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: HN

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 1437 năm 2018 về Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế, Trung tâm RTCCD và Đại học Monash (Úc) đã cùng phối hợp xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực có tiêu đề “Hành trình đầu đời và thí điểm tại 109 xã phường tỉnh Hà Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chương trình đào tạo này đã tác động giúp trẻ thông minh hơn, ngôn ngữ phát triển tốt hơn, khả năng vận động tinh và vận động thô tốt hơn. Cha mẹ cũng thay đổi hành vi theo hướng tích cực, chăm sóc con tốt hơn.

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
Hình ảnh công nhân thực hành bài tập trong một khóa học làm cha mẹ tích cực. Ảnh: TL

"Chương trình làm cha mẹ tích cực là để triển khai Đề án 1437 của Chính phủ và Quyết định 1268/2022/TTg về Chương trình Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 20230. Trước đây, Trung tâm RTCCD đã triển khai dự án này ở Hà Nam, tuy nhiên đối tượng là cộng đồng dân cư. Chúng tôi phối hợp với Trung tâm RTCCD để đối tượng công nhân trẻ tại các KCN - KCX của tỉnh Hà Nam và thành phố Hà Nội được thụ hưởng chương trình này. Qua quá trình triển khai từ tháng 7/2022 đến nay, chúng tôi nhận thấy, đây là một nội dung rất ý nghĩa, thiết thực, bổ ích với người lao động", đồng chí Đỗ Hồng Vân thông tin thêm.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất Trung tâm RTCCD phối hợp để triển khai thí điểm mô hình hữu ích này tại 10 nhà máy với 1065 công nhân được đào tạo trực tiếp và 971 công nhân tham gia học trực tuyến và hơn 200 cán bộ công đoàn được tiếp cận. Công nhân được lựa chọn các khóa học online miễn phí trên website https://ejol.vn về kỹ năng làm cha mẹ tích cực giai đoạn 1000 ngày đầu đời (mang thai – trẻ 24 tháng tuổi).

Các bài giảng được thiết kế sinh động, trực quan, dễ tiếp thu và thực hành với 6 khóa học chuyên biệt: Các giai đoạn mang thai - Chăm sóc trẻ 0-1 tuổi, Chăm sóc trẻ 1-2 tuổi, Để con không bị bạo hành ở nơi gửi trẻ, Tăng động giảm chú ý, Cha mẹ uống rượu bia làm chậm sự phát triển của trẻ. Dự kiến, trong quý 3/2023, chương trình sẽ cung cấp thêm 2 khóa học mới: kiểm soát cảm xúc và giao tiếp tích cực với con trẻ.

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
ThS. Trần Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm RTCCD chia sẻ về bằng chứng khoa học và khuyến nghị quốc tế về phát triển trẻ toàn diện. Ảnh: HN

Tại Hội thảo, những chuyên gia – diễn giả chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích về phát triển trẻ toàn diện giai đoạn đầu đời qua các bài tham luận, đặc biệt trong đó là các bài trình bày về kết quả tác động và chi phí hiệu quả của chương trình đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực trực tuyến và trực tiếp do GS. Jane Fisher và ThS. Yeji Baek thuộc Đại học Monash trình bày.

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
GS. Jane Fisher, Đại học Monash trình bày tham luận. Ảnh: Hải Nguyễn

Đặc biệt GS. James Cairns thuộc đại học Harvard đã trình bày về những tác động tích cực đối với một quốc gia khi vấn đề phát triển trẻ toàn diện giai đoạn đầu đời được đầu tư một cách có hệ thống ở cả tài chính, chính sách và con người chuyên môn.

Hơn 1000 công nhân được đào tạo miễn phí kỹ năng làm cha mẹ tích cực
TS.BS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào phát triển trẻ toàn diện giai đoạn đầu đời. Ảnh: Hải Nguyễn

"Điều gì có thể khiến một quốc gia phát triển thịnh vượng, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, mở rộng cơ hội công bằng tới mọi người? Tổ chức Y thế Thế giới đã đưa ra câu trả lời trong cuốn hướng dẫn về khung chăm sóc nuôi dưỡng phát triển trẻ: Đó là đầu tư vào phát triển trẻ toàn diện giai đoạn đầu đời, không chỉ giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng mà còn thúc đẩy năng lực phát triển của một quốc gia", TS. BS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em nêu quan điểm.

Công đoàn Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân khó khăn Công đoàn Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân khó khăn

Công đoàn và Khoa Mắt – Bệnh viện Quân y 175 phối hợp cùng các đơn vị đồng hành trong và ngoài quân đội thực ...

Công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại được tầm soát ung thư sớm miễn phí Công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại được tầm soát ung thư sớm miễn phí

100 công nhân lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong ngành Xây dựng đã được tầm soát phát hiện sớm ...

"Nhặt được mẹ": Câu chuyện ấm tình người trong lúc khó khăn

Câu chuyện "nhặt được mẹ" dưới đây được các mạng xã hội công nhân chia sẻ có sức lan tỏa khiến lòng người ấm lại. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Ricoh Lao động & Công đoàn media

Ricoh

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…