e magazine
10/10/2020 15:15
Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid-19

10/10/2020 15:15

Với sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động. Tại TP HCM, tỷ lệ thất nghiệp cao do một số công ty đã cắt giảm một số lượng nhân sự lớn như Công ty Giày da Huê Phong, Công ty PouYuen … Vấn đề đặt ra là nên đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp này để họ có cuộc sống mới.

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động. Tại TP HCM, tỷ lệ thất nghiệp cao do một số công ty đã cắt giảm lượng nhân sự lớn như Công ty Giày da Huê Phong, Công ty PouYuen… Vấn đề đặt ra là cần đào tạo nghề cho những người lao động thất nghiệp này để họ có cuộc sống mới.

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid  - 19

CÔNG ĐOÀN HỖ TRỢ HỌC NGHỀ, TÌM VIỆC LÀM

Thời gian qua, LĐLĐ TP HCM và LĐLĐ các quận, huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động thất nghiệp, gặp khó khăn vì dịch bệnh. Điển hình như LĐLĐ quận Bình Tân phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam tổ chức các lớp sơ cấp nghề điện lạnh, may công nghiệp và nấu ăn.

Tại đây, người lao động được học về các nghề kỹ thuật theo mong muốn, sở trường. Nữ công nhân có thể học thêm về nấu ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống hoặc mở quán kinh doanh nếu có điều kiện...

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid  - 19

Trước đó, LĐLĐ quận 11 cũng đã khai giảng lớp trang điểm miễn phí dành cho 100 nữ công nhân lao động. Họ được học các nội dung gồm cách vệ sinh da mặt, tẩy trang chuẩn; cách sử dụng từng loại mỹ phẩm riêng biệt; kỹ thuật đánh phấn nền, tạo khối; kỹ thuật tô son (vẽ viền môi…); kỹ thuật tạo dáng mũi cao, thanh tú, chỉnh sửa khuyết điểm cho mũi và tư vấn, lựa chọn thời trang công sở đẹp, phù hợp…

Với sự phát triển về các phương pháp làm đẹp như hiện nay, việc mỗi người biết cách trang điểm cho bản thân là rất cần thiết. Hơn nữa, nếu có năng khiếu và tay nghề, người lao động có thể chuyển đối sang ngành nghề mới, phù hợp, tạo cơ hội thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid  - 19

Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP HCM) cắt giảm nhân sự 3 đợt tổng cộng là 4.023 lao động do gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Hiện, công ty chỉ còn 448 lao động. Trước sự việc đó, LĐLĐ TP HCM cùng LĐLĐ quận Gò Vấp đã vào cuộc hỗ trợ người lao động cũng như tổ chức các lớp học nghề giúp người lao động chuyển đổi nghề mới.

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp cho biết, cái khó là trên địa bàn quận, ngoài Huê Phong thì không có doanh nghiệp nào hoạt động về da giày, nên quận chỉ có thể giới thiệu số lao động bị cắt giảm sang lĩnh vực may mặc. Do đó, với những công nhân có tay nghề may thì đã được nhận vào làm, còn một số người lao động khác đang đào tạo lại, thử việc…

Tính đến nay, không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc ở Huê Phong, LĐLĐ TP HCM cùng các đơn vị liên quan đã giúp đỡ hàng chục ngàn người lao động bị mất việc làm, tạm ngưng hợp đồng lao động được giới thiệu việc làm mới. Nhiều người lao động cũng đã học nghề để tìm kiếm cuộc sống mới, thay vì chờ đợi xin việc làm công nhân như trước đây.

MIỄN PHÍ HỌC NGHỀ CHO LAO ĐỘNG THẤT NGHIỆP

Bùi Nguyệt, hiện đang làm nhân viên tập sự cho tiệm tóc trên địa bàn quận Gò Vấp, TP HCM chia sẻ rằng, trước đây Nguyệt có làm công nhân được 2 năm rồi nghỉ đợt đầu tháng 3/2020 vì dịch bệnh. Tiếp đó, em định đi xin việc ở một công ty khác nhưng vì dịch bệnh nên không có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Chỉ trong thời gian ngắn, Nguyệt quyết định học nghề và nhờ mạng xã hội Nguyệt đã tìm kiếm được một tiệm tóc vừa tuyển thợ phụ lại dạy nghề luôn. Nguyệt đã liên hệ với chủ tiệm rồi được nhận vào làm ngay sau đó.

“Em nghĩ rằng, quyết định của em là đúng. Đến bây giờ em đã cơ bản học được nghề, biết làm những công việc đơn giản cho khách như gội đầu, cắt móng, làm móng… Em mong muốn tay nghề của mình sẽ vững hơn rồi tự mở một cửa tiệm để kinh doanh”, Nguyệt nói.

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid  - 19

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II TP HCM vừa thông báo chiêu sinh mở lớp đào tạo nghề miễn phí cho người lao động thất nghiệp do dịch Covid-19. Yêu cầu chính đưa ra là người lao động đủ 15 tuổi trở lên, có đủ sức khỏe lao động, người mất việc do dịch Covid-19 trong độ tuổi 19 đến 40 cần được đào tạo lại để chuyển đổi việc làm.

Các ngành nghề học viên có thể lựa chọn là: hàn 3G, hàn bán tự động, điện công nghiệp, lắp đặt điện. Tham dự khóa học, học viên được hỗ trợ tiền ăn (80.000 đồng/ngày) và tiền lưu trú, đi lại (500.000 đồng/tháng). Đây là một cơ hội mới cho người lao động thất nghiệp vì dịch và muốn chuyển đổi việc làm, lĩnh vực mới.

Em nghĩ rằng, quyết định của em là đúng. Đến bây giờ em đã cơ bản học được nghề, biết làm những công việc đơn giản cho khách như gội đầu, cắt móng, làm móng… Em mong muốn tay nghề của mình sẽ vững hơn rồi tự mở một cửa tiệm để kinh doanh.- BÙI NGUYỆT

Hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thất nghiệp vì dịch Covid  - 19

Bài: DươngThùy
Ảnh: Dương Thùy
Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động