e magazine
27/10/2020 16:45
Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

27/10/2020 16:45

Mặc dù vài ngày nữa là đến 01/11/2020 – thời điểm Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non chính thức có hiệu lực, song hiện nay còn rất nhiều công nhân, người lao động (NLĐ) và thậm chí giáo viên các trường mầm non tư thục, dân lập vẫn chưa biết đến chính sách này.

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

Mặc dù vài ngày nữa là đến 01/11/2020 – thời điểm Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non sẽ chính thức có hiệu lực. Song, hiện nay còn rất nhiều công nhân, người lao động (NLĐ) và thậm chí giáo viên các trường mầm non tư thục, dân lập cũng chưa biết đến chính sách này.

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

Chính sách thiết thực, đáp ứng mong mỏi của nhiều người lao động

Ngày 08/9/2020, Chính phủ có ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non. Trong đó, tại Điều 8 của Nghị định 105 nêu rõ: Từ ngày 1/11/2020, trẻ em là con công nhân, NLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định, được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng.

Như vậy có nghĩa là trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình tư thục, dân lập đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động; có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, NLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp sẽ là đối tượng thụ hưởng của chính sách này.

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

Trường Mầm non Bắc Thăng Long (Đội 7, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc triển khai Nghị định 105/2020/NĐ-CP.

Thời gian tính hỗ trợ sẽ căn cứ theo số tháng học thực tế, tuy nhiên không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định. Cơ sở giáo dục mầm non chịu trách nhiệm tiếp nhận kinh phí, sau đó chi trả trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Việc chi trả được thực hiện 2 lần/ năm học (Lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 11 hoặc tháng 12 hằng năm; lần 2 chi trả đủ các tháng còn lại vào tháng 3 hoặc tháng 4 hằng năm).

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

Hoạt động vui chơi trong giờ học của các bé lớp 24-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Bắc Thăng Long.

Trong trường hợp nếu cha mẹ, hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ chưa nhận được kinh phí hỗ trợ theo thời hạn thì sẽ được truy lĩnh ở kỳ chi trả tiếp theo.

Để nhận hỗ trợ, hồ sơ xét duyệt cần phải chuẩn bị: Đơn đề nghị trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, NLĐ tại khu công nghiệp có xác nhận của đơn vị sử dụng lao động nơi cha - mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đang công tác; giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú của trẻ em (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực).

Mong sớm được triển khai

Dù đã thông tin trên nhiều phương tiện truyền thông, và chỉ còn vài ngày nữa sẽ có hiệu lực song khi được hỏi về chính sách hỗ trợ cho trẻ em theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP, nhiều người vẫn tỏ ra bất ngờ.

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách
Cô và trò Trường Mầm non Bắc Thăng Long trong một giờ học.

Chị Lâm Thị Tuyết có con đang theo học tại Trường Mầm non Tư thục Hoa Mai (Lô 5, Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn) cho biết: “Tôi cũng có nghe về thông tin các con theo học tại cơ sở mầm non ngoài công lập sẽ được hỗ trợ mỗi tháng 160 nghìn đồng bắt đầu từ tháng 11 này. Tuy nhiên đến hôm nay đã là 27/10 nhưng chúng tôi chưa hề thấy nhà trường thông báo gì cả. Cũng không biết thực hư ra sao nữa?”

Trao đổi về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Thăng Long (Đội 7, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) cho biết: "Hiện nhà trường cũng chưa nhận được bất cứ thông báo nào của cấp trên về chính sách hỗ trợ theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP. Hầu hết giáo viên cũng mới chỉ nắm bắt thông tin qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Nhà trường rất mong muốn Nghị định này sớm được triển khai để hỗ trợ phần nào đó cho con em công nhân".

"Ngay từ tháng 9, mình đã biết có thông tin con em công nhân học tại các trường mầm non trong khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ mỗi tháng 160 nghìn đồng, mình và đồng nghiệp rất phấn khởi. Vậy nhưng đến giờ này vẫn chưa thấy nhà trường triển khai gì cả, mình có hỏi giáo viên chủ nhiệm của con, các cô cũng trả lời chưa biết thế nào... Bản thân mình chỉ mong sao chính sách này sớm được thực hiện chứ không phải chỉ là chính sách trên giấy tờ nữa.", anh Trịnh Văn Tuấn, một phụ huynh có con theo học tại cơ sở Mầm non Sơn ca chia sẻ.

Hỗ trợ con công nhân 160 nghìn đồng/tháng: Nhiều phụ huynh chưa nắm được chính sách

Theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP, trẻ em là con công nhân, NLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định, được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng.

Không chỉ ở riêng Trường Mầm non Bắc Thăng Long, ở những trường khác như: Mầm non Đồ Rê Mí, Mầm non Sơn Ca, Tư thục Ngôi Sao Nhỏ... hầu hết phụ huynh khi được hỏi cũng đều trả lời chưa nắm được thông báo gì về chính sách hỗ trợ này.

Chính sách hỗ trợ con công nhân, NLĐ đang theo học tại các cơ sở mầm non tư thục, dân lập trên địa bàn khu công nghiệp là rất thiết thực. Tuy nhiên, trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên Cuộc sống An toàn, rất nhiều phụ huynh và giáo viên mầm non ngoài công lập chưa được triển khai thủ tục nhận hỗ trợ theo chính sách này. Như vậy, con em công nhân sẽ khó có khả năng nhận được hỗ trợ theo quy định vào ngày Nghị định 105/2020/NĐ-CP có hiệu lực là ngày 01/11/2020 tới đây.

Bài: Phương Thuận

Xem phiên bản di động