e magazine
04/12/2020 08:00
Hãy hành động - Cùng Trường THCS Quang Minh, Hải Dương đẩy lùi xâm hại tình dục trẻ em

04/12/2020 08:00

Hãy hành động - Đó là tên tác phẩm dự thi cuộc thi “Nét đẹp Công đoàn và người lao động” năm 2020 của Trường THCS Quang Minh, Hải Dương. Một cái tên ấn tượng, như một khẩu hiệu “Hãy làm ngay đi, đừng chần chừ nữa” khiến người ta phải chú ý đến tác phẩm.

Hãy hành động - Cùng Trường THCS Quang Minh, Hải Dương đẩy lùi xâm hại tình dục trẻ em

"Hãy hành động" - Đó là tên tác phẩm dự thi cuộc thi “Nét đẹp Công đoàn và người lao động” năm 2020 của Trường THCS Quang Minh, Hải Dương. Một cái tên ấn tượng, như một khẩu hiệu “Hãy làm ngay đi, đừng chần chừ ” khiến người ta phải chú ý đến tác phẩm.

cxx
Tác phẩm “Hãy hành động”, Tác giả: Đỗ Văn Bão

Hãy hành động, hãy bảo vệ trẻ em trước xâm hại tình dục

Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến ngày 30/6/2019, cả nước có 24.776.733 trẻ em, chiếm 25,75% tổng dân số cả nước. Tuy nhiên có đến 8.442 vụ xâm hại trẻ em với 8.709 trẻ em bị xâm hại, tức mỗi ngày trung bình có 7 trẻ em bị xâm hại.

Trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài không chỉ cho trẻ em mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình trẻ bị xâm hại và cộng đồng xã hội.

Hậu quả lớn nhất khi trẻ bị xâm hại tình dục là trẻ tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hoà nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khoẻ thể chất.

cxx

Buổi thành lập Câu lạc bộ “Thì thầm tuổi hoa” của Trường THCS Quang Minh, Hải Dương

Từ thực trạng đó Câu lạc bộ Giáo dục giới tính “Thì thầm tuổi hoa” của Trường THCS Quang Minh, Hải Dương đã được thành lập dưới sự cố vấn từ các giáo viên có kinh nghiệm, uy tín. Mục tiêu của CLB là diễn đàn giúp giải đáp những thắc mắc của các em, chia sẻ với các em về học tập, về tình cảm bạn bè, gia đình, giới tính, giúp các em tự biết bảo vệ bản thân mình trước vấn nạn xâm hại tình dục …một cách thân thiện, cởi mở.

Các thành viên CLB là những tuyên truyền viên, đồng thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh trong toàn trường. CLB sinh hoạt định kỳ 2 tháng/ lần và có hộp thư riêng để tiếp nhận những thông tin của học sinh.

Tác phẩm “Hãy hành động” chụp lại một hoạt động của CLB. Nhân vật chính của bức ảnh là cô Hồ Thị Lợi - Trưởng ban Nữ công - Chủ nhiệm câu lạc bộ đang hướng dẫn các em nữ sinh động tác phòng vệ khi bị xâm hại. Đó là một buổi sáng tháng 5, khi những tia nắng hè chưa quá gay gắt, CLB “Thì thầm tuổi hoa” đang tập trung sinh hoạt tại sân trường, cô đang hướng dẫn các em tự vệ trong một tình huống giả định một nữ sinh bị đe dọa xâm hại tình dục. Tất cả đang tập trung theo dõi từng động tác, dường như đâu đó có tiếng nói nhỏ bé nhưng không kém phần kiên cường “Hãy hành động, đừng sợ hãi trước cái ác”.

Cảm ơn thầy, cô và CLB “Thì thầm tuổi hoa” của Trường THCS Quang Minh, Hải Dương với một tác phẩm đầy ý nghĩa.

Hạ An

Xem phiên bản di động