e magazine
01/11/2020 10:05
Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

01/11/2020 10:05

Tan học lúc 5 giờ chiều, Sùng Thị Giàng (SN 2004) hồ hởi trở về ký túc xá trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang cùng với các bạn. Chỉ mới cách đây nửa năm thôi, Giàng không bao giờ nghĩ mình có thể tiếp tục đi học, thậm chí được học đúng nghề may – ngành mà Giàng yêu thích.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Tan học lúc 5 giờ chiều, Sùng Thị Giàng (SN 2004) hồ hởi trở về ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang cùng với các bạn. Chỉ mới cách đây nửa năm thôi, Giàng không bao giờ nghĩ mình có thể tiếp tục được đi học, thậm chí được học đúng nghề may – nghề mà Giàng yêu thích.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Sùng Thị Giàng (giữa) trong buổi toạ đàm "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức.

TAI HỌA BẤT NGỜ...

Gia đình Giàng ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn - miền núi đá cheo leo của tỉnh Hà Giang. Cuộc sống nương rẫy không đủ lo cho cả gia đình, vợ chồng ông Sùng Mí Thà - bố mẹ của Giàng quyết định vào thành phố Hồ Chí Minh làm thuê để kiếm sống. Giàng, 16 tuổi, cũng đi theo bố mẹ bươn chải với mong muốn đổi đời. Nhưng chưa kịp dành dụm ra đồng vốn nào thì tháng 4/2020, một tai nạn giao thông xảy ra, cướp đi “nửa mạng sống” của ông Sùng Mí Thà - bố của Giàng. Ông Thà bị nứt hộp sọ, liệt nửa người, mất hoàn toàn khả năng lao động.

Cả gia đình gần như suy sụp, họ đã bỏ lại sau lưng đồi núi, nương rẫy để mong mỏi tìm một cuộc sống no đủ hơn nhưng tai họa lại giáng xuống. Cô con gái 16 tuổi lại trở thành người gồng gánh thay cha mẹ ở thời điểm này.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Nhà Giàng có 4 chị em, trên em có 1 chị gái đi lấy chồng bên Trung Quốc, dưới là hai em nhỏ. Lần này Giàng theo bố mẹ vào TP.HCM làm ăn, hai em đành phải gửi cho bà ngoại trông coi giùm. Lúc ấy, khao khát trở về quê nhà Hà Giang còn khó thực hiện vì có bao nhiêu tiền đã dồn vào để chữa bệnh cho bố.

Giàng nhớ lại quãng thời gian khó khăn ấy và nói: “Trong lúc ấy, em đã gặp được chị Nga (PV Cuộc sống an toàn), nhờ chị giúp đỡ nên có nhiều người biết đến hoàn cảnh và hỗ trợ cho gia đình em”.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng
Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng
Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Sau 4 tháng điều trị đằng đẵng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, quận 8, TP.HCM, ông Sùng Mí Thà xuất viện và gia đình mong muốn đưa ông về Hà Giang để tiếp tục điều trị. Ngày 22/7, cả 3 người trong gia đình họ từ TP.HCM ra tới Hà Nội để tiếp tục bắt xe về Hà Giang. Chúng tôi ra tiễn họ, trao chút quà hỗ trợ từ các thành viên của tòa soạn. Giữa trưa, Hà Nội nắng như đổ lửa, ai nấy đều trăn trở về hoàn cảnh éo le của gia đình Giàng. Ai cũng hiểu rằng, những ngày sắp tới sẽ còn rất nhiều khó khăn đến với em.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

mở ra Cánh cửa hy vọng

Trước đó, khi trò chuyện với chúng tôi, Giàng chia sẻ rằng mong muốn của em là được đi học nghề may, và có ước mơ mở một cửa hiệu may lớn. Chúng tôi chia sẻ về hoàn cảnh ấy với ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, ông đồng ý giúp đỡ.

Trở lại Đồng Văn, được sự giúp đỡ từ Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, Sùng Thị Giàng được đi học nghề may ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang. Tại đây, Giàng được Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang hỗ trợ hoàn toàn học phí và chi phí sinh hoạt trong thời gian 2 năm. Cánh cửa tương lai mở ra trước mắt cô bé người H’Mông.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Giàng từng tâm sự với chúng tôi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện học hành, nên học xong cấp II, Giàng làm đủ công việc để kiếm thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ: Lúc thì bẻ ngô, lúc đi bán hàng ngoài phố huyện, khi thì lặn lội sang bên Trung Quốc may váy áo theo giới thiệu của người chị gái. Được một thời gian thì bố mẹ và Giàng vào TP.HCM để kiếm sống, Giàng cũng vào làm công nhân công ty giày được một thời gian cho đến khi bố em xảy ra chuyện, em đành gác hết công việc lại để chăm sóc bố. Vậy nên khi cơ hội đi học quay trở lại, Giàng không ngại ngần và đồng ý ngay. Bởi Giàng hiểu rằng, mình phải cố gắng học tập để có một cái nghề, mới có “cần câu cơm” để giúp đỡ bố mẹ về sau.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng
Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng
Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Vợ chồng ông Sùng Mí Thà - bố mẹ em Sùng Thị Giàng hiện đang ở Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang.

Giàng học nội trú tại trường, mọi chi phí ăn học đều do Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang chi trả để có thể giúp đỡ Giàng học hành đến nơi đến chốn. “Các bạn học ở đây phải đóng tiền hàng tháng, tiền học văn hóa 500.000 đồng/năm, tiền ăn uống, sinh hoạt là 750.000 đồng/ tháng. Em không phải mất tiền như các bạn, em rất biết ơn những người đã giúp đỡ em đi học” – Giàng nói, trên gương mặt non nớt của em ánh lên niềm hạnh phúc.

Tại trường, Giàng được học may, học văn hóa cùng các bạn, Giàng chia sẻ rằng ở đây “ăn no và ngon hơn ở nhà, bạn bè đều vui vẻ và hòa đồng, cô giáo tận tình hướng dẫn nên nhanh tiến bộ”.

Ngoài các giờ học ban ngày, tối đến Giàng tự học trên máy may khoảng 2 tiếng đồng hồ, Giàng kể: “Em tự học thêm, các bạn ở đây cũng động viên, bảo ban nhau cố gắng học hành”.

Đến bây giờ Giàng đã biết kẻ vẽ, biết may áo, may quần, đạp máy may thuần thục, cô giáo khen Giàng chăm chỉ, học tập nghiêm túc. Một người bạn cùng phòng ký túc của em, cũng có tên Sùng Thị Giàng (SN 2005, ở Bắc Mê, Hà Giang) nói: “Bạn Giàng ít nói, hòa đồng, vui vẻ. Vì cùng tên nên chúng em rất thân thiết với nhau. Bạn Giàng học giỏi hơn em, may giỏi hơn, điểm cao hơn, chăm chỉ hơn. Cái gì em không hiểu mà hỏi thì bạn ấy sẵn sàng giúp đỡ”.

Trời lại sáng…

Học cách nhà 100km nên mỗi tháng Giàng thường về nhà một lần, nhìn cảnh gia đình nghèo túng, đôi lúc Giàng lại muốn bỏ học đi kiếm tiền ngay: “Mỗi lúc nghĩ đến gia đình, bố không có cái gì ăn là em lại muốn đi làm, không muốn ở trường học nữa” – Giàng nghẹn ngào.

Nhưng nghĩ đến những người đã giúp đỡ mình đi học, nghĩ về tương lai xa sau này, Giàng vẫn quyết tâm học được cái nghề để sau sẽ mở tiệm may lớn giúp đỡ gia đình. Bởi hiện giờ, nếu nghỉ học giữa chừng, Giàng e rằng mình sẽ quay trở lại cuộc sống cũ, chỉ biết hôm nay mà không biết tương lai ngày mai sẽ đi đến đâu.

Việc được đi học lại, theo đuổi ước mơ đối với cô bé người H’Mông đã là một điều may mắn, cho nên dù có lúc chùn bước nhưng nghĩ đến tương lai Giàng lại quyết tâm cố gắng. Giàng bày tỏ: “Em rất cảm ơn các cô chú đã giúp đỡ gia đình nhà em, cho em đi học nên em sẽ cố gắng học tập tốt, không bỏ học giữa chừng”.

Hành trình đổi đời của cô bé người H'Mông Sùng Thị Giàng

Bình minh ló rạng, Sùng Thị Giàng lại sửa soạn để bắt đầu một ngày mới đến lớp. Ánh nắng ban mai phủ lên người cô bé H’Mông khiến em như có một sức sống mới. Nụ cười buồn cách đây vài tháng đã biến mất, giờ đây em đang bước những bước vững chắc cho tương lai.

Bài: Minh Phương

Ảnh: Nguyễn Nga, NVCC

Xem phiên bản di động